+Aa-
    Zalo

    TP.HCM: Thanh niên kiếm được 41 tỷ từ Facebook, Google trong 2 năm nhưng không nộp thuế

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thanh niên này đã viết chương trình trò chơi được tải nhiều trên mạng Google, Facebook và được trả hơn 41 tỷ đồng trong 2 năm.

    Thanh niên này đã viết chương trình trò chơi được tải nhiều trên mạng Google, Facebook và được trả hơn 41 tỷ đồng trong 2 năm.

    Theo ông Nguyễn Nam Bình - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cơ quan này vừa ra quyết định truy thu và phạt 4,1 tỷ đồng với một thanh niên có nguồn thu nhập 41 tỷ đồng trên mạng trong hai năm 2016 và 2017 nhưng không kê khai và nộp thuế.

    Theo đó, thanh niên này là người viết chương trình trò chơi được tải nhiều trên mạng Facebook, Google, YouTube... và đã chạy quảng cáo trên các chương trình này, được trả hơn 41 tỷ đồng trong hai năm 2016 và 2017 nhưng không kê khai và nộp thuế. Cục Thuế đã mời thanh niên này lên làm việc.

    Cục Thuế sẽ tiếp tục nhờ các ngân hàng rà soát những khoản thu nhập từ Facebook, Google... Ảnh: VOV

    Tại cơ quan thuế, thanh niên thừa nhận là chưa thực hiện nghĩa vụ thuế và cam kết sẽ tự nguyện khắc phục hậu quả. Do việc không khai thuế này xảy ra trong thời gian dài nên cơ quan thuế phải truy thu, phạt và tính tiền chậm nộp. Tổng số tiền 4,1 tỷ đồng, trong đó gần 3 tỷ là tiền truy thu, còn lại là tiền phạt và chậm nộp.

    Theo ghi nhận của đại diện Cục thuế TP.HCM, đây là lần đầu tiên, một cá nhân nhận thu nhập từ nước ngoài bị truy thu thuế với số tiền lớn như vậy. Vụ việc này được phát hiện khi cơ quan thuế đề nghị các ngân hàng rà soát những khoản thu nhập được chuyển cho Google, Facebook, YouTube... nhưng không khấu trừ thuế.

    Được biết, qua tra soát, cơ quan thuế phát hiện không chỉ có cá nhân, doanh nghiệp trong nước trả tiền quảng cáo cho Facebook, Google, YouTube... mà ngược lại các tổ chức này cũng trả số tiền rất lớn cho các cá nhân, doanh nghiệp trong nước.

    Cụ thể, qua kiểm tra từ 4 ngân hàng cho thấy có khoảng 500 tỷ đồng từ các công ty nước ngoài chuyển về cho các cá nhân trong nước. Số tiền dao động từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng, nguồn thu nhập chủ yếu đến từ các hoạt động công nghệ đa dạng như viết phần mềm, trò chơi, sản xuất video clip… Và những khoản thu nhập này phần lớn không được kê khai, nộp thuế, hoặc nộp thuế không đầy đủ..

    Facebook, Google, Youtube và thậm chí là cả Amazon cũng là nơi giúp người dùng kiếm được thu nhập khủng từ các hoạt động quảng cáo. Ảnh: Dân trí

    Cách đây vài năm, một trường hợp khác có thu nhập khủng từ việc viết game là Nguyễn Hà Đông, cha đẻ của trò chơi nổi tiếng Flappy Bird. Nguyễn Hà Đông đã chủ động kê khai và nộp cho cơ quan thuế 1,4 tỷ đồng tiền thuế thu nhập phát sinh từ các trò chơi điện tử, trong đó có Flappy Bird.

    Nguyễn Hà Đông từng được Trang tin The Richest đưa vào danh sách 10 triệu phú Internet làm giàu từ con số 0. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có một con số công bố chính thức nào về khoản thu nhập "khủng" mà Đông nhận được.

    Theo quy định, các cá nhân có thu nhập từ kinh doanh với tổng mức 100 triệu đồng/năm trở lên thì phải nộp thuế, với mức thuế là 7% trên thu nhập, gồm 5% thuế GTGT và 2% thuế thu nhập cá nhân.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-thanh-nien-kiem-duoc-41-ty-tu-facebook-google-trong-2-nam-nhung-khong-nop-thue-a238602.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan