+Aa-
    Zalo

    Trận động đất 6,3 độ richter làm Afghanistan rung chuyển cực mạnh, ít nhất 14 người thiệt mạng

    (ĐS&PL) - Một trận động đất đã làm rung chuyển miền Tây Afghanistan vào ngày 7/10 khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và 78 người bị thương.

    Tin tức trên báo Thanh niên, Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho hay trận động đất xảy ra vào khoảng 11h (giờ địa phương), có tâm chấn sâu khoảng 14 km và cách thành phố Herat lớn nhất vùng tây bắc Afghanistan khoảng 40 km, kéo theo 7 dư chấn có cường độ từ 4,6-6,3 độ Richter, theo AFP.

    Trận động đất kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ khiến hàng loạt cư dân chạy khỏi các tòa nhà trong thành phố.

    tran dong dat 6 3 do richter lam afghanistan rung chuyen cuc manh
    Trận động đất cường độ mạnh kéo dài suốt 1 giờ đồng hồ. Ảnh: Thanh niên.

    "Chúng tôi đang ở trong văn phòng của mình và đột nhiên tòa nhà bắt đầu rung chuyển. Thạch cao bắt đầu rơi xuống và tường nứt ra, một số bức tường và một phần tòa nhà bị sập", theo cư dân Bashir Ahmad (45 tuổi) tại Herat kể lại.

    Ông cho biết mình không liên lạc được với gia đình, kết nối mạng bị ngắt và ông cảm thấy rất lo sợ. Nhiều phụ nữ, trẻ em đứng khắp nơi trên các tuyến đường lớn, tránh xa các tòa nhà cao tầng sau cơn động đất đầu tiên..

    Các video trên mạng xã hội cho thấy hàng trăm người đổ ra đường bên ngoài các tòa nhà và văn phòng của họ ở thành phố Herat. Theo Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Afghanistan, các đội cấp cứu và tình nguyện viên đang chuẩn bị tới Herat để giúp đỡ các nạn nhân, VOV đưa tin.

    tran dong dat 6 3 do richter lam afghanistan rung chuyen cuc manh2
    Chưa có thống kê chính thức về số người thiệt mạng do trận động đất. Ảnh: VOV.

    Trận động đất gây thiệt hại lớn về người và tài sản, Giám đốc Sở Y tế Herat Mohammad Taleb Shahid cho hay có ít nhất 14 người thiệt mạng và 78 người bị thương, nhưng ông lo sợ con số còn tăng. "Đây là những người đã được đưa đến bệnh viện trung tâm, chưa phải là con số sau cùng. Chúng tôi hay tin có những người bị chôn dưới đống đổ nát", ông cho biết.

    Báo cáo sơ bộ của USGS cho rằng con số thương vong có thể lên đến hàng trăm người. "Có khả năng xảy ra thương vong đáng kể và thảm họa có khả năng lan rộng. Các sự kiện trước đây với mức cảnh báo này đòi hỏi phải có phản ứng ở cấp khu vực hoặc cấp quốc gia", theo báo cáo.

    Động đất thường xuyên xảy ra tại Afghanistan, đặc biệt là ở khu vực dãy núi Hindu Kush (nằm giữa nước này và Pakistan) vốn nằm gần điểm giao nhau của các mảng kiến tạo Á-Âu và Ấn Độ. Hồi tháng 6 năm ngoái, trận động đất có độ lớn 5,9 đã làm rung chuyển tỉnh Paktika, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng và hàng chục nghìn người mất nhà cửa. Đây là trận động đất gây thương vong nhiều nhất tại Afghanistan trong gần 25 năm qua.

    Tháng 3 năm nay, 13 người tại Afghanistan và Pakistan cũng đã thiệt mạng sau trận động đất mạnh 6,5 xảy ra gần khu vực Jurm, Đông Bắc Afghanistan, theo báo Tin tức.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tran-dong-dat-63-do-richter-lam-afghanistan-rung-chuyen-cuc-manh-it-nhat-14-nguoi-thiet-mang-a594293.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan