+Aa-
    Zalo

    Tranh cãi quy định mặc "đồng phục nội y" tại các trường học ở Nhật Bản

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các trường học Nhật Bản nổi tiếng với nhiều quy định khắt khe về đồng phục bao gồm cả việc yêu cầu học sinh mặc nội y trắng trơn giống nhau.

    Các trường học Nhật Bản nổi tiếng với nhiều quy định khắt khe về đồng phục bao gồm cả việc yêu cầu học sinh mặc nội y trắng trơn giống nhau.

    Trong khi nhiều người cho rằng quy định mặc "đồng phục nội y" màu trắng trơn đi học đối với học sinh là quá khắt khe và không cần thiết thì tại một vài trường học ở Nhật Bản, ban giám hiệu vẫn thực hiện điều này. Mới đây, Ủy ban Giáo dục tỉnh Nagasaki đã tiến hành một cuộc khảo sát ngẫu nhiên tại các trường THCS và THPT trên địa bàn tỉnh và phát hiện số trường học áp dụng quy định này tương đối nhiều.

    Nhiều trường học Nhật Bản vẫn áp dụng quy định "đồng phục nội y" màu trắng với học sinh gây tranh cãi. Ảnh: Japan Infor

    Có tới 138 trường, tương đương với khoảng 58%, trong tổng số 238 trường được khảo sát đã đưa yêu cầu mặc "đồng phục nội y" màu trắng vào quy định trang phục của mình. Được biết, quy định này đã được ban hành từ lâu. Lý giải về nội quy "đồng phục nội y", các trường cho biết việc mặc nội y trắng sẽ đảm bảo màu áo lót của nữ sinh không bị lộ khi họ mặc áo sơ mi đồng phục bên ngoài. 

    Tuy nhiên, quy định này đã gây ra nhiều tranh cãi tại Nhật Bản. Tờ Japan Today nhận định, việc đảm bảo "màu áo lót không bị lộ" với việc yêu cầu nội y bắt buộc phải là màu trắng hoàn toàn khác nhau. Theo đó, quy định đồng phục nội y màu trắng đồng nghĩa với việc các nữ sinh sẽ bị kiểm tra cả đồ mặc bên trong lớp áo đồng phục, điều này sẽ tạo cảm giác không thoải mái.

    Ngoài ra, việc chỉ định một màu nội y nhất định có nghĩa là nữ sinh sẽ phải tiết lộ cho bạn học và giáo viên về màu áo mình mặc trong khi đây vốn là một vấn đề tế nhị. 

    Tại một số trường học, việc kiểm tra "đồng phục nội y" được thực hiện bởi một giáo viên kỷ luật. Người này được cho là sẽ kéo dây áo của nữ sinh qua cổ áo đồng phục để kiểm tra. Một nữ sinh khác cho biết thêm rằng tại trường học của cô ở Nagasaki, một giáo viên nữ sẽ vào kiểm tra khi các nữ sinh thay đồ cho tiết học thể dục. 

    Uỷ ban Giáo dục tỉnh Nagasaki đã bày tỏ lo lắng rằng quy định này không phù hợp và yêu cầu các trường xem xét sửa đổi, đảm bảo học sinh cảm thấy thoải mái và có thể tuân thủ được. 

    Phát ngôn viên của Uỷ ban Giáo dục Nagasaki cho biết: "Quy định về việc mặc nội y màu trắng đi học đã được các trường ban hành từ trước đây. Khi những giá trị và quan điểm về quyền cá nhân thay đổi trong xã hội hiện đại, các trường cần xem xét và điều chỉnh lại chính sách của mình sao cho phù hợp".

    Minh Hạnh (Theo Japan Today)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tranh-cai-quy-dinh-mac-dong-phuc-noi-y-tai-cac-truong-hoc-o-nhat-ban-a359366.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan