+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên cắt đứt liên lạc với Hàn Quốc: Phản ứng của Mỹ và Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỹ và Trung Quốc đã có những phản ứng tức thì khi Bình Nhưỡng đưa quan hệ liên Triều trở lại thời kỳ “băng giá” với động thái cắt đứt liên lạc.

    Mỹ và Trung Quốc đã có những phản ứng tức thì khi Bình Nhưỡng đưa quan hệ liên Triều trở lại thời kỳ “băng giá” với động thái cắt đứt liên lạc.

    Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết việc liên lạc qua điện thoại với Triều Tiên đã không thể thực hiện được. Ảnh minh họa: Yonhap

    Sau khi Triều Tiên có động thái cắt đứt quan điểm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm 9/6 nhấn mạnh, Trung Quốc hy vọng Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ tiếp tục hợp tác thông qua đối thoại.

    “Mối quan hệ liên Triều là nhân tố chính ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình bán đảo Triều Tiên. Là nước láng giềng gần gũi, Trung Quốc luôn hy vọng và ủng hộ Triều Tiên-Hàn Quốc cải thiện mối quan hệ thông qua đối thoại và tham vấn; thúc đẩy sự hòa giải và hợp tác”, người phát ngôn cho biết.

    Ở một diễn biến khác, chính quyền Mỹ cũng kêu gọi Bình Nhưỡng khôi phục hợp tác với nước láng giềng. Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, quốc gia này luôn ủng hộ các tiến triển trong quan hệ liên Triều, đồng thời kêu gọi Triều Tiên quay trở lại với ngoại giao và hợp tác. Mỹ cam kết phối hợp chặt chẽ với đồng minh Hàn Quốc trong những nỗ lực gắn kết với Triều Tiên.

    Theo tờ Yonhap News, tuyên bố trên có thể được xem là lời kêu gọi công khai của Mỹ muốn Triều Tiên giảm nhẹ sự đe dọa và giảm căng thẳng với Hàn Quốc.

    Trước đó, hôm 9/6, Triều Tiên tuyên bố chấm dứt đường dây liên lạc tại Văn phòng liên lạc liên Triều, cùng các đường dây nóng giữa văn phòng Tổng thống của 2 nước. "Việc cắt đứt tất cả các đường dây liên lạc sẽ là bước đầu tiên trong quyết tâm đóng cửa hoàn toàn mọi liên lạc với Hàn Quốc".

    Bản tin của KCNA cáo buộc nhà chức trách Hàn Quốc vô trách nhiệm, cho phép những kẻ đào tẩu làm tổn hại phẩm giá của ban lãnh đạo tối cao Triều Tiên, cho đây là tín hiệu thù địch với người dân Triều Tiên.

    Hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức tại Bộ Thống nhất Hàn Quốc: "Các đường dây liên lạc giữa phía Nam và phía Bắc là một phương tiện liên lạc cơ bản và cần được duy trì phù hợp với các thỏa thuận liên Triều".

    Tông giọng của Triều Tiên ngày 9/6 hoàn toàn trái ngược với thời điểm cách đây hai năm, khi mối quan hệ liên Triều trở nên nồng ấm. Ông Moon Jae In đã có chuyến thăm Bình Nhưỡng và trở thành lãnh đạo Hàn Quốc đầu tiên phát biểu trước công chúng Triều Tiên vào tháng 9-2018.

    Tuy nhiên sau đó, khi quan hệ Mỹ - Triều xấu đi, quan hệ Hàn - Triều nhanh chóng nguội lạnh theo.

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-cat-dut-lien-lac-voi-han-quoc-phan-ung-cua-my-va-trung-quoc-a326636.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan