+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên tố Mỹ không thực hiện đúng thoả thuận sau vụ bắt giữ tàu chở hàng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã cáo buộc Washington hoàn toàn không quan tâm đến các thỏa thuận song phương "xây dựng quan hệ mới" sau vụ bắt giữ tàu chở hàng gần đây.

    Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã cáo buộc Washington hoàn toàn không quan tâm đến các thỏa thuận song phương "xây dựng quan hệ mới" sau vụ bắt giữ tàu chở hàng gần đây.

    Triều Tiên yêu cầu Mỹ trả lại tàu chở hàng. Ảnh: Reuters

    "Thái độ của Mỹ là tiếp tục nỗ lực khiến chúng tôi chấp nhận bằng cách 'gây áp lực tối đa' và hoàn toàn bỏ qua tinh thần cơ bản của tuyên bố chung giữa hai nước đã thông qua vào ngày 12/6/2018, trong đó có thỏa thuận xây dựng quan hệ mới giữa Triều Tiên và Mỹ", hãng thông tấn KCNA dẫn tuyên bố chính thức của Bộ Ngoại giao cho hay.

    “Mỹ nên suy nghĩ nghiêm túc về những hệ quả mà hành động của họ mang lại và trả lại tàu của chúng tôi ngay lập tức”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo. Bình Nhưỡng cũng nói rằng “đó sẽ là một tính toán sai lầm lớn nhất nếu Washington cho rằng Triều Tiên là một trong những quốc gia bị kiềm chế bằng vũ lực".

    "Chúng tôi sẽ cẩn thận theo dõi mọi động thái của Mỹ", tuyên bố cho biết thêm.

    Tuần trước, Bộ Tư pháp Mỹ tiết lộ rằng nước này đã tịch thu một con tàu - được gọi là Wise Honest, do “vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên Hợp Quốc bằng cách tham gia vào các chuyến chở than bất hợp pháp”. Wise Honest có lực giãn nước 17.061 tấn, là một trong những tàu sân bay lớn nhất của Triều Tiên, bị chính quyền Indonesia chặn lại vào năm 2018 sau khi bị nạp than ở Nampo. Con tàu hiện đang thuộc sở hữu của Mỹ.

    Kể từ năm 2018, Triều Tiên đã tham gia vào các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ. Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo tại cuộc gặp song phương đầu tiên của họ tại Singapore từ tháng 6/2018. Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau lần thứ 2 vào tháng 2/2019 nhưng hội nghị thượng đỉnh của họ đột ngột kết thúc mà không có bất kỳ tuyên bố hay thỏa thuận chung nào được đưa ra.

    Trong khi Bình Nhưỡng đang tìm cách dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế bị áp đặt do các vụ thử hạt nhân và tên lửa lặp đi lặp lại, Washington vẫn khăng khăng với điều kiện chỉ giảm áp lực khi Triều Tiên từ bỏ hoàn toàn kho vũ khí nguyên tử.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Sputnik, Yonhap)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-to-my-khong-thuc-hien-dung-thoa-thuan-sau-vu-bat-giu-tau-cho-hang-a275325.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan