+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên xác nhận thất bại khi phóng vệ tinh do thám lần thứ hai

    (ĐS&PL) - Triều Tiên xác nhận nỗ lực phóng vệ tinh do thám lần thứ hai của nước này đã tiếp tục thất bại, song tuyên bố sẽ thực hiện một đợt phóng khác vào tháng 10.

    Theo Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), rạng sáng 24/8, Cơ quan phát triển hàng không vũ trụ quốc gia (NADA) Triều Tiên đã tiến hành vụ phóng vệ tinh trinh sát Malligyong-1 gắn trên tên lửa kiểu mới Chollima-1, tại bãi phóng vệ tinh Sohae ở huyện Cholsan, tỉnh Bắc Phyongan.

    "Quá trình bay ở giai đoạn một và giai đoạn hai của tên lửa diễn ra bình thường, nhưng vụ phóng không thành công do lỗi hệ thống nổ khẩn cấp trong quá trình bay giai đoạn ba", KCNA xác nhận.

    trieu tien phong ve tinh lan hai nhung lai that bai dspl
    Triều Tiên phóng vệ tinh trinh sát hồi tháng 5. Ảnh: AP

    NADA cho biết “nguyên nhân của sự cố không phải là vấn đề lớn xét về độ tin cậy của động cơ xếp tầng và hệ thống”. Cơ quan này khẳng định sẽ tiến hành vụ phóng vệ tinh trinh sát thứ ba vào tháng 10 sau khi tìm hiểu kỹ lưỡng lý do và thực hiện các biện pháp cần thiết.

    Quân đội Hàn Quốc lên án vụ phóng, nói rằng động thái này vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về việc cấm Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.

    Về phía Nhật Bản, Chánh văn phòng nội các Hirokazu Matsuno phát biểu trên truyền hình rằng, các vụ phóng tên lửa là mối đe dọa cho an ninh khu vực. Ông cho biết Tokyo sẽ lên án Bình Nhưỡng một cách mạnh mẽ nhất. Ông cũng thông báo rằng các mảnh tên lửa rơi xuống Hoàng Hải, biển Hoa Đông và Thái Bình Dương.

    Trong khi đó, ông Adrienne Watson, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia tại Nhà Trắng cho biết Mỹ cực lực lên án vụ phóng, đồng thời nói rằng các công nghệ này liên quan trực tiếp đến chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên.

    Vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh cuộc tập trận mang tên Lá chắn tự do Ulchi do quân đội Hàn Quốc và Mỹ tiến hành đã bắt đầu từ ngày 22/8. Triều Tiên nhiều lần chỉ trích cuộc tập trận này là hành động khiêu khích quân sự.

    Như đã đưa tin trước đó, cuối tháng 5, vụ phóng vệ tinh do thám đầu tiên của Bình Nhưỡng được thực hiện tại Bãi phóng vệ tinh Sohae ở quận Cholsan thuộc tỉnh Bắc Phyongan. NADA cũng phóng một vệ tinh trinh sát quân sự Malligyong-1 gắn trên tên lửa đẩy kiểu mới Chollima-1.

    “Tên lửa đẩy mang vệ tinh mới Cheollima-1 đã rơi xuống vùng biển phía Tây Bán đảo Triều Tiên sau khi bị mất động lực do sự cố khởi động bất thường của động cơ 2 tầng trong lúc đang bay một cách bình thường”, bản tin của KCNA cho hay. 

    Người phát ngôn của NADA cho rằng, nguyên nhân thất bại là vì độ ổn định thấp của hệ thống động cơ kiểu mới được áp dụng cho tên lửa đẩy Cheollima-1 và đặc tính không ổn định của nhiên liệu được sử dụng.

    Mộc Miên(Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-xac-nhan-that-bai-khi-phong-ve-tinh-do-tham-lan-thu-hai-a588170.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan