+Aa-
    Zalo

    Trong 10 ngày giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản, người sử dụng lao động lập danh sách....

    Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản, người sử dụng lao động lập danh sách và nộp cho cơ quan BHXH theo phân cấp của BHXH Việt Nam.

    Theo Luật BHXH ngày 20/11/2014, Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc; Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc; Nghị định số 143/2018/NĐ-CP ngày 15/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật BHXH và Luật An toàn, vệ sinh lao động về BHXH bắt buộc đối với người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam, người lao động là công dân Việt Nam, người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam có quyền được hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản khi đáp ứng điều kiện:

    Người lao động đã hưởng chế độ ốm đau từ đủ 30 ngày trở lên trong năm, kể cả người lao động mắc bệnh thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do bộ Y tế ban hành, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu trở lại làm việc mà sức khoẻ chưa phục hồi; lao động nữ, lao động nữ mang thai hộ sau thời gian hưởng chế độ thai sản, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc mà sức khoẻ chưa phục hồi.

    Ảnh minh họa

    Cụ thể, về trình tự thực hiện và thời hạn giải quyết thủ tục, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản, người sử dụng lao động lập danh sách và nộp cho cơ quan BHXH theo phân cấp của BHXH Việt Nam (lưu ý, có thể nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH).

    Số lượng hồ sơ là 1 bộ, mẫu đơn, mẫu tờ khai theo quy định của BHXH Việt Nam, thành phần hồ sơ bao gồm:

    Danh sách người lao động nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản do người sử dụng lao động lập. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp cơ quan BHXH không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính là người nộp hồ sơ nhận được Danh sách giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.

    Thu Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trong-10-ngay-giai-quyet-ho-so-huong-tro-cap-duong-suc-phuc-hoi-suc-khoe-sau-om-dau-thai-san-a283549.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan