+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc và Nga nói gì về chiến sự Israel - Hamas?

    (ĐS&PL) - Trong bối cảnh chiến sự đang nổ ra giữa Israel và Hamas, cả Trung Quốc và Nga đều bày tỏ quan ngại về hành động này, kêu gọi các bên kiềm chế, ngừng bắn và ủng hộ giải pháp 2 nhà nước.

    Theo Guardian, ngày 8/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh khi bình luận về chiến sự căng thẳng đang diễn ra giữa Israel và lực lượng Hamas ở Gaza rằng: "Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan bình tĩnh, kiềm chế và lập tức dừng các hành động thù địch nhằm bảo vệ người dân, tránh leo thang tình hình”.

    Người phát ngôn này cũng nêu rõ quan điểm của Trung Quốc: "Cách cơ bản để thoát khỏi cuộc xung đột này nằm ở giải pháp 2 nhà nước, thiết lập một nhà nước Palestine độc lập".

    Bắc Kinh hối thúc cộng đồng quốc tế "hành động nhanh chóng, thúc đẩy sớm nối lại hòa đàm giữa Palestine và Israel, tìm giải pháp để mang lại nền hòa bình bền vững ở khu vực này".

    trung quoc va nga noi gi ve chien su israel hamas 3

    Xung đột leo thang ở khu vực biên giới giữa Israel và Palestine khiến nhiều người thiệt mạng - Ảnh: AFP

    Người phát ngôn cũng cho biết thêm, Trung Quốc "sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cộng đồng quốc tế để đạt được mục tiêu đó".

    Được biết, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng nhấn mạnh: "Chúng tôi kêu gọi Israel và Palestin lập tức ngừng bắn, chấm dứt bạo lực, kiềm chế và thiết lập quá trình đàm phán với sự hỗ trợ của quốc tế nhằm xây dựng một nền hòa bình toàn diện, bền vững ở Trung Đông".

    Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cho hay, Moscow đang phối hợp chặt chẽ với giới chức Israel, Palestine và các nước Ả rập để giải quyết cuộc xung đột hiện nay.

    Trước đó, ngày 7/10, theo AFP & Reuters, Thủ tướng Netanyahu đã nói rằng nước này đang trong tình trạng chiến tranh, tuyên bố sẽ buộc đối phương "trả giá chưa từng thấy".

    "Chúng ta đang trong tình trạng chiến tranh, không phải chiến dịch quân sự đơn lẻ, mà là một cuộc chiến. Tôi đã ra lệnh động viên lực lượng dự bị và chúng ta sẽ đáp trả với mức độ chưa từng thấy. Kẻ thù sẽ phải trả cái giá chưa có tiền lệ", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết.

    Phát ngôn viên lục quân Israel Richard Hecht nói rằng lực lượng Hamas đã "tiến hành cuộc đột kích hiệp đồng" bằng đường bộ, dù lượn trên không và đường biển.

    Ông xác nhận đã có binh sĩ Israel thương vong nhưng không đưa ra con số chi tiết, cũng như từ chối bình luận về thông tin nhiều công dân Israel bị lực lượng Hamas bắt.

    Cơ quan y tế khẩn cấp Israel nói rằng ít nhất 70 người đã thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Cơ quan y tế Palestine cùng ngày thông báo các đòn tấn công trả đũa của Israel nhằm vào Dải Gaza đã khiến 161 người chết và hơn 900 người bị thương.

    trung quoc va nga noi gi ve chien su israel hamas 2

    Binh sĩ Israel triển khai ở thành phố Sderot hôm 7/10. Ảnh: AFP

    trung quoc va nga noi gi ve chien su israel hamas 1

    Cục diện khu Bờ Tây và Dải Gaza. Đồ họa: CNN

    Các phát biểu được đưa ra vài giờ sau khi Mohammad Deif, chỉ huy cấp cao của nhóm vũ trang Hamas kiểm soát Dải Gaza, tuyên bố phát động chiến dịch nhằm vào Israel và kêu gọi người dân Palestine tham chiến. "Đây là ngày khởi đầu trận đánh vĩ đại nhất nhằm chấm dứt sự chiếm đóng", ông nói và thêm rằng "5.000 quả đạn pháo phản lực" đã được phóng vào lãnh thổ Israel.

    Cũng theo Guardian, xung đột giữa Israel và Palestine nổ ra từ giữa thế kỷ XX, nguyên nhân sâu xa là mâu thuẫn sắc tộc giữa người Do Thái và người Ả rập.

    Hamas là một nhóm chiến binh của Palestine. Lực lượng này có hơn 1.000 chiến binh và hàng nghìn người ủng hộ, tình nguyện viên. Kể từ năm 2007 đến nay, lực lượng này đã tiến hành 4 cuộc chiến chống lại Israel.

    Mục tiêu của Hamas là giành lại toàn bộ "lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng", tiến tới thành lập Nhà nước Palestine độc lập. Theo quan điểm của họ,  "lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng" bao gồm Gaza và Bờ Tây, Đông Jerusalem.

    Các nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết xung đột Israel - Palestine đến nay chủ yếu xoay quanh giải pháp "2 nhà nước", nghĩa là Nhà nước Palestine độc lập tồn tại song song với Nhà nước Israel theo đường biên giới được quốc tế công nhận trước năm 1967.

    Trước kia, các cuộc giao tranh xuyên biên giới giữa Israel và lực lượng Hamas của Palestine ở Dải Gaza thường kết thúc sau vài ngày với nỗ lực hòa giải của Qatar, Ai Cập và một số quốc gia khác. Tuy nhiên, mức độ giao tranh hiện nay cho thấy căng thẳng có thể leo thang nguy hiểm hơn nữa.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-va-nga-noi-gi-ve-chien-su-israel-hamas-a594346.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan