+Aa-
    Zalo

    Trước cải cách tiền lương, giáo viên làm việc bao nhiêu năm thì được hưởng trợ cấp thâm niên?

    (ĐS&PL) - Phụ cấp thâm niên là khoản hỗ trợ được các giáo viên làm việc lâu năm rất mong mỏi vì phần nào có thể hỗ trợ cuộc sống. Tuy nhiên, phải đảm bảo điều kiện theo quy định giáo viên mới được hưởng đầy đủ chế độ trợ cấp này.

    Mức phụ cấp thâm niên nhà giáo được tính như thế nào?

    Căn cứ Điều 4 Nghị định 77/2021/NĐ-CP quy định mức phụ cấp thâm niên: 

    1. Nhà giáo tham gia giảng dạy, giáo dục có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đủ 5 năm (60 tháng) được tính hưởng phụ cấp thâm niên bằng 5% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có).

    Từ năm thứ sáu trở đi, mỗi năm (đủ 12 tháng) được tính thêm 1%.

    2. Phụ cấp thâm niên được tính trả cùng kỳ lương hàng tháng và được dùng để tính đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

    Cách tính mức tiền phụ cấp thâm niên hàng tháng:

    Mức tiền phụ cấp thâm niên

    =

    Hệ số lương theo chức danh nghề nghiệp viên chức cộng hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) hiện hưởng

    x

    Mức lương cơ sở do Chính phủ quy định từng thời kỳ

    x

    Mức (%) phụ cấp thâm niên được hưởng

    Thời gian tính hưởng phụ cấp thâm niên

    Theo quy định thời gian tính phụ cấp thâm niên được xác định bằng tổng các thời gian sau:

    a) Thời gian giảng dạy, giáo dục có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trong các cơ sở giáo dục công lập.

    b) Thời gian giảng dạy, giáo dục có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập (đối với nhà giáo đang giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập mà trước đây đã giảng dạy, giáo dục ở các cơ sở giáo dục ngoài công lập).

    truoc cai cach tien luong giao vien lam viec bao nhieu nam thi duoc huong tro cap tham nien
    Giáo viên phải đảm bảo đủ điều kiện theo quy định sẽ được hưởng trợ cấp thâm niên. Ảnh minh họa.

    c) Thời gian làm việc được tính hưởng phụ cấp thâm niên, gồm: thời gian làm việc được xếp lương theo một trong các ngạch hoặc chức danh của các chuyên ngành hải quan, tòa án, kiểm sát, kiểm toán, thanh tra, thi hành án dân sự, kiểm lâm, dự trữ quốc gia, kiểm tra đảng; thời gian làm việc được tính hưởng phụ cấp thâm niên trong quân đội, công an, cơ yếu và thời gian làm việc được tính hưởng thâm niên ở ngành, nghề khác (nếu có).

    d) Thời gian đi nghĩa vụ quân sự theo luật định mà trước khi đi nghĩa vụ quân sự đang được tính hưởng phụ cấp thâm niên nghề.

    Trong quá trình giảng dạy, có một số khoảng thời gian giáo viên không được tính để hưởng phụ cấp thâm niên, cụ thể:

    • Thời gian tập sự.
    • Thời gian nghỉ việc riêng không hưởng lương liên tục từ 01 tháng trở lên.
    • Thời gian nghỉ ốm đau, thai sản vượt quá thời hạn theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.
    • Thời gian đi làm chuyên gia, đi học, thực tập, công tác, khảo sát ở trong nước và ở nước ngoài vượt quá thời hạn do cơ quan có thẩm quyền quyết định.
    • Thời gian bị tạm đình chỉ công tác hoặc bị tạm giữ, tạm giam để phục vụ cho công tác điều tra, truy tố, xét xử.
    • Thời gian không làm việc khác ngoài quy định tại các điểm a, b, c, d, đ khoản 2 Điều 3 Nghị định 77/2021/NĐ-CP

    Năm 2023, phụ cấp thâm niên của giáo viên tăng khi lương cơ sở tăng lên từ 01/7/2023.

    Nguồn kinh phí thực hiện

    1. Nguồn kinh phí thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo được sử dụng từ nguồn thu hợp pháp của đơn vị và nguồn kinh phí do ngân sách nhà nước đảm bảo, cụ thể:

    a) Đối với cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư và cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm chi thường xuyên: Kinh phí thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên được bảo đảm từ nguồn thu sự nghiệp của đơn vị.

    b) Đối với các cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên: Kinh phí thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên được bảo đảm từ nguồn thu sự nghiệp của đơn vị và nguồn ngân sách nhà nước cấp theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện hành.

    c) Đối với các cơ sở giáo dục công lập do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên: Kinh phí thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên do ngân sách nhà nước bảo đảm và giao trong dự toán ngân sách hàng năm của cơ sở giáo dục theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện hành.

    2. Trong trường hợp Nhà nước thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở, các bộ, cơ quan trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm tổ chức, hướng dẫn, xét duyệt và tổng hợp báo cáo nhu cầu, nguồn kinh phí thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo vào nhu cầu thực hiện cải cách tiền lương theo các quy định hiện hành về việc xác định nhu cầu, nguồn kinh phí thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở hàng năm; gửi Bộ Tài chính xem xét, thẩm định theo quy định.

    Như vậy, việc thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo được lấy từ các nguồn kinh phí theo nội dung quy định nêu trên.

    Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách chính sách tiền lương, theo nội dung cải cách phụ cấp tại Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công) sẽ không còn phụ cấp thâm niên nghề. Do đó, đối với giáo viên, khi cải cách tiền lương được thực hiện sẽ bị cắt bỏ phụ cấp thâm niên nghề. 

    Theo Nghị quyết số 27 yêu cầu thiết kế cơ cấu tiền lương mới gồm lương cơ bản chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương và các khoản phụ cấp, chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương. Đồng thời, bổ sung tiền thưởng, quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp.

    Tiếp tục được hưởng 07 loại phụ cấp gồm: Phụ cấp kiêm nhiệm; phụ cấp khu vực; phụ cấp trách nhiệm công việc; phụ cấp thâm niên vượt khung; phụ cấp lưu động; phụ cấp phục vụ an ninh, quốc phòng và phụ cấp đặc thù đối với quân đội, công an, cơ yếu.

    Bảo An 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truoc-cai-cach-tien-luong-giao-vien-lam-viec-bao-nhieu-nam-thi-duoc-huong-tro-cap-tham-nien-a607092.html
    Bỏ phụ cấp thâm niên, lương của giáo viên lâu năm có bị giảm?

    Bỏ phụ cấp thâm niên, lương của giáo viên lâu năm có bị giảm?

    Theo nội dung cải cách chính sách tiền lương nếu được thông qua, sẽ có nhiều thay đổi trong cách tính lương của người lao động. Mức lương của công chức sẽ không tính theo hệ số lương cơ sở như hiện nay mà sẽ được tính từ 3 khoản: lương, phụ cấp và thưởng. Tuy nhiên có một số khoản phụ cấp sẽ bị bãi bỏ.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bỏ phụ cấp thâm niên, lương của giáo viên lâu năm có bị giảm?

    Bỏ phụ cấp thâm niên, lương của giáo viên lâu năm có bị giảm?

    Theo nội dung cải cách chính sách tiền lương nếu được thông qua, sẽ có nhiều thay đổi trong cách tính lương của người lao động. Mức lương của công chức sẽ không tính theo hệ số lương cơ sở như hiện nay mà sẽ được tính từ 3 khoản: lương, phụ cấp và thưởng. Tuy nhiên có một số khoản phụ cấp sẽ bị bãi bỏ.