+Aa-
    Zalo

    Trường học gây tranh cãi khi yêu cầu học sinh tự nguyện tải app tiếng Anh mất phí

    (ĐS&PL) - Một trường học tại Quảng Đông, Trung Quốc gây tranh cãi khi yêu cầu phụ huynh, học sinh tải app tiếng Anh tự học cho con với chi phí 200 NDT/năm (680.000 đồng), tự nguyện trên tinh thần bắt buộc.

    Theo NetEase, sự việc nói trên xảy ra tại Trường THCS Đại Lãng ở Đông Quản (Quảng Đông, Trung Quốc).

    Cụ thể, một giáo viên tiếng Anh đã gửi đến các vị phụ huynh có con đang theo học tại trường với đoạn tin nhắn sau: "Chào các phụ huynh! Phần mềm nghe nói tiếng Anh Xixi Xiangshang của học sinh sắp hết hạn dùng thử. Một số phụ huynh đã đăng ký tài khoản VIP, bên cạnh đó còn nhiều bố mẹ chưa mua gói cước mới. 

    Trước đó, văn phòng tuyển sinh của thành phố Đông Quản công bố kỳ thi tuyển sinh trung học sẽ bổ sung thêm bài kiểm tra nghe nói môn tiếng Anh chiếm 30 điểm. Bài thi nói được thực hiện thông qua phần mềm là cuộc đối thoại giữa học sinh và máy, độ khó tăng lên. Việc cải thiện khả năng nói phải được tích lũy hàng ngày mới đem lại hiệu quả.

    truong hoc gay tranh cai khi yeu cau hoc sinh tu nguyen tai app tieng anh mat phi 1
    Trường THCS Đại Lãng (Đông Quản, Quảng Đông, Trung Quốc) gây tranh cãi khi yêu cầu phụ huynh tải app tự học tiếng Anh cho con tự nguyện trên tinh thần ép buộc. Ảnh: Baidu

    Nhiều trường ở thành phố Đông Quản đang sử dụng phần mềm này. Thời gian trên lớp không đủ, học sinh cần sử dụng phần mềm nghe nói luyện thêm khi về nhà. Để cải thiện trình độ phát âm của học sinh, phần mềm có chức năng chấm điểm và sửa lỗi sai. 

    Vì vậy, nhà trường khuyến khích phụ huynh chủ động tải app cho con học. Những bố mẹ đã kích hoạt tài khoản VIP hãy nhắc nhở con luyện tập hàng ngày. Nếu thắc mắc, phụ huynh vui lòng liên hệ với giáo viên tiếng Anh".

    Sau khi nhận được thông báo, phụ huynh của trường cho biết: "Phí sử dụng phần mềm trong 3 năm là 600 NDT (2 triệu đồng). Việc trường dùng phần mềm cho học sinh thi nghe nói cuối kỳ nhằm mục đích tăng rào cản học tập và đang lạm thu không lý do". Quy định "thi nghe nói hàng tuần trên app và tính điểm" của trường khiến nhiều phụ huynh bức xúc. Họ cho rằng, ý đồ của trường đang bắt tất cả học sinh phải sử dụng phần mềm.

    Đáp trả tố cáo của phụ huynh, đại diện Trường THCS Đại Lãng cho hay: "Tải app nghe nói tiếng Anh không mang tính ép buộc. Nếu con đã học tốt, phụ huynh có thể không cần tải app". Nhà trường nhấn mạnh, đối với những học sinh sử dụng phần mềm tự học tiếng Anh thi sẽ được ưu ái hơn. 

    Thậm chí giáo viên tiếng Anh của trường gay gắt nói: "Các phụ huynh có biết bài kiểm tra miệng môn tiếng Anh yêu cầu những gì không? Bố mẹ có chắc chắn con vượt qua bài kiểm tra tiếng Anh nói cuối kỳ không? Nếu tin tưởng con có thể thi qua, phụ huynh không cần tải app. Thi cuối kỳ giống thi tuyển sinh trung học".

    Một nhân viên của phần mềm cho hay: "Trong bài kiểm tra miệng môn tiếng Anh ở thành phố Đông Quản, hầu hết các trường đều sử dụng phần mềm. Nếu học sinh không sử dụng phần mềm thành thạo, sẽ mất 30% điểm thường xuyên".

    Hiện tại, vụ việc gây nhiều tranh cãi, phụ huynh cho rằng đây là kết quả của 'giáo dục tự nguyện'. Trường thông báo tự nguyện nhưng ép bố mẹ phải đóng tiền cho con là ý kiến của những dùng mạng xã hội.

    Việc nhà trường yêu cầu học sinh thực hiện các hoạt động tự nguyện trên tinh thần bắt buộc không hiếm ở Trung Quốc.

    Trước đó, Học viện Tài chính Cáp Nhĩ Tân (Hắc Long Giang, Trung Quốc) gây nhiều tranh cãi khi ép sinh viên hiến máu.

    Theo đó, các sinh viên không tham gia sẽ bị trừ điểm rèn luyện. 

    Cố vấn học tập cho biết, hiến máu là 'nhiệm vụ không thể thoái thác'. Do đó, học viện yêu cầu mỗi lớp ít nhất 5 sinh viên tham gia, bắt buộc phải có lớp trưởng và bí thư. Sau thông báo này, lớp trưởng phải báo cáo lại danh sách những người đi hiến máu. 

    Trong đoạn tin nhắn sinh viên chia sẻ, nữ cố vấn học tập nhấn mạnh, trường hợp lớp trưởng không tham gia sẽ bị cách chức: "Nếu lớp trưởng không làm gương, buộc phải cách chức". 

    Ngay sau khi thông tin này lan truyền trên mạng xã hội, nhiều người bày tỏ bức xúc. Họ thừa nhận giá trị hiến máu, nhưng phản đối cách làm việc của nhà trường.

    Đại diện Học viện Tài chính Cáp Nhĩ Tân sau đó cũng lên tiếng khẳng định:  "Chúng tôi nêu rõ đây là hoạt động khuyến khích, không ép buộc. Nhà trường hy vọng các đảng viên, lớp trưởng sẽ gương mẫu tham gia hoạt động hiến máu", đại diện học viện lên tiếng. 

    Người này nói thêm: "Sẽ làm rõ và xử lý đoạn tin nhắn cố vấn học tập đe doạ sinh viên không tham gia hiến máu bị trừ điểm rèn luyện".  Lý giải của nhà trường hiện vẫn gây ra tranh cãi, vì họ cho rằng nếu là hoạt động tự nguyện, không nên áp đặt số lượng 5 sinh viên/lớp. 

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truong-hoc-gay-tranh-cai-khi-yeu-cau-hoc-sinh-tu-nguyen-tai-app-tieng-anh-mat-phi-a605739.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vụ phụ huynh hành hung giáo viên ngay giữa trường ở Đồng Tháp: Hé lộ nguyên nhân

    Vụ phụ huynh hành hung giáo viên ngay giữa trường ở Đồng Tháp: Hé lộ nguyên nhân

    Lãnh đạo UBND huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp đang xác minh vụ một nữ giáo viên Trường THCS Mỹ An (xã Mỹ An, huyện Tháp Mười) bị phụ huynh học sinh hành hung giữa sân trường trước các học sinh và sự can ngăn của các cán bộ giáo viên trong trường. Được biết trước đó nữ giáo viên này đã đánh học sinh do không thuộc bài.