+Aa-
    Zalo

    Trường Quốc tế Mỹ bị tố vay tiền phụ huynh không trả: Cơ quan pháp luật sẽ vào cuộc

    (ĐS&PL) - Việc Trường Quốc tế Mỹ vay vốn phụ huynh là sự thoả thuận của phụ huynh với nhà trường, tuy nhiên cơ quan quản lý nhà nước cũng như cơ quan pháp luật sẽ vào cuộc.

    Báo Tuổi trẻ đưa tin, liên quan vụ việc phụ huynh căng băng rôn đòi tiền từ các gói "đầu tư giáo dục" và các hình thức huy động vốn tại Trường quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN), chiều 28/9, bà Lê Thụy Mỵ Châu , Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM cho biết, sở đang làm việc với chủ trường về vụ việc.

    truong quoc te my vay tien phu huynh khong tra co quan phap luat se vao cuoc 2

    Phụ huynh căng băng rôn "đòi nợ" Trường Quốc tế Mỹ.

    Cụ thể, ngày 27/9, đoàn kiểm tra của sở đã đến trực tiếp cơ sở Nhà Bè của Trường quốc tế AISVN để kiểm tra bước đầu, nắm các thông tin về bộ máy, tổ chức, người lao động nước ngoài, chương trình đào tạo…

    Bà Châu cho biết sở đã có báo cáo gửi đến UBND TP.HCM, Ban tuyên giáo Thành uỷ. UBND TP cũng đã có những văn bản hướng dẫn Sở GD&ĐT tiếp tục kết hợp với các sở ngành trong vụ việc này.

    Về câu hỏi sở có biết hay không biết về huy động vốn, báo Vietnamnet dẫn lời bà Châu cho rằng theo quy định trong cơ chế quản lý đối với trường ngoài công lập, Sở đều yêu cầu các trường báo cáo năm học, hoạt động tài chính, công khai học phí trên website của sở cũng như của nhà trường. Sở cũng đã có văn bản hướng dẫn việc kê khai theo Nghị định 81.

    Theo thông tin từ bà Châu cung cấp, TP.HCM có 8 trường quốc tế có vốn đầu tư. Đối với Trường Quốc tế Mỹ, bà Châu khẳng định Sở GD&ĐT sẽ đảm bảo tối đa quyền lợi cho người học. Hiện trường quốc tế này có gần 1.400 học sinh.

    Đối với vấn đề vay vốn, đây là sự thoả thuận của phụ huynh học sinh và nhà trường, sẽ có cơ quan quan lý nhà nước cũng như cơ quan pháp luật vào cuộc. 

    Như đã đưa tin, ngày 21/9, nhiều phụ huynh tập trung, căng băng rôn trước khu vực trường Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam.

    Ngay sau đó, lực lượng công an đã đến khu vực để trao đổi với phụ huynh nhằm đảm bảo an ninh trật tự cũng như làm việc với nhà trường, xác định lý do phụ huynh đến đòi tiền khi trường chậm trả theo hợp đồng và cam kết. 

    Chia sẻ trên báo Dân trí, phụ huynh Ng.C.T. cho biết vào tháng 2/2018, Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam thông qua người đại diện pháp luật là bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường ký hợp đồng vay vốn của anh. Tổng số tiền vay hơn 5 tỷ đồng với lãi suất 0%. 

    Đổi lại, 2 con anh sẽ được hỗ trợ học tập, đào tạo miễn học phí trong thời gian học chính khóa tại trường. Trong hợp đồng có ghi trường sẽ trả lại số tiền vay khi con anh kết thúc học tại trường hoặc chuyển trường. 

    Thực tế, khi con anh T. đã hoàn thành thủ tục chuyển trường từ lâu, thời gian thanh toán đã quá hạn. Tuy nhiên, qua nhiều buổi làm việc với trường và bà Út Em, nhà trường vẫn không hoàn trả lại khoản tiền đã vay này.

    Không chỉ anh T. mà nhiều phụ huynh khác cũng cho trường này vay vốn hàng tỷ đồng theo chương trình đào tạo hoàn lại học phí như vậy. 

    Theo điều tra, nội dung hợp đồng phụ huynh sẽ đóng một khoản tiền lớn gọi là đầu tư hoặc cho nhà trường vay vốn với số tiền hàng tỷ đồng đổi lại trong quá trình con theo học, phụ huynh sẽ không phải đóng học phí.

    Theo hợp đồng, trường sẽ trả lại số tiền vay từ phụ huynh khi trẻ kết thúc chương trình tại trường hoặc hoàn thành thủ tục chuyển trường. 

    Anh T. cho biết thêm, một người bạn của mình còn cho trường vay số tiền lên đến 8 tỷ đồng thông qua nhiều hợp đồng vay. Nhưng đến nay phụ huynh này chỉ mới nhận được 250 triệu đồng, mọi cam kết hoàn trả đều không được thực hiện. 

    Được biết, Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam được thành lập vào năm 2006 và là một trong những trường phổ thông có học phí đẳt đỏ bậc nhất ở TP.HCM. Một công ty khác của bà Nguyễn Thị Út Em cũng đang bị kiện đòi tài sản.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truong-quoc-te-my-bi-to-vay-tien-phu-huynh-khong-tra-co-quan-phap-luat-se-vao-cuoc-a593022.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan