+Aa-
    Zalo

    Tuyệt chiêu làm các món mứt ngon đãi khách ngày Tết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong ngày Tết cổ truyền, mâm cỗ với bánh chưng xanh, câu đối đỏ và hộp mứt đã trở thành một nét truyền thống không thể thiếu của người dân Việt Nam.

    Trong ngày Tết cổ truyền, mâm cỗ với bánh chưng xanh, câu đối đỏ và hộp mứt đã trở thành một nét truyền thống không thể thiếu của người dân Việt Nam. Thay vì mua ngoài hàng, bạn tranh thủ vào bếp làm những món mứt gia đình thích nhất, để dành Tết nhâm nhi uống trà đãi khách mà không phải lo an toàn thực phẩm.

    Mứt sen trần

    Mứt sen là một trong những món mứt kỳ công bậc nhất, bởi thế nó cũng được coi như loại thực phẩm cao quý nhất. Tuy vậy, mứt sen lại là một thức ăn chơi thanh đạm, thực vô cùng hợp với ngày Tết

    Nguyên liệu

    Hạt sen khô: 500gram, chọn loại sen Huế xâu thành từng dây dài thì mứt sẽ bở, thơm mà không nát.

    Đường: 500gram.

    Nước hoa bưởi: 1/2 thìa cà phê (nếu bạn thích mùi vị thanh tao nguyên chất của hạt sen thì không nên dùng nước hoa bưởi).

    Cách làm

    Ngâm hạt sen khoảng 4 giờ cho ngậm nước, nở ra. sau đó cho vào luộc. Lưu ý cho vào từ khi nước lạnh. Khi nước sôi chắt bỏ nước.

    Tiếp tục cho nước ngập quá hạt sen chừng 0.5cm, ninh hạt sen đến khi chín bở nhưng vẫn còn nguyên hạt thì vớt ra bỏ vào tô nước lạnh. Muốn sen trắng và không nát, có thể thả vài viên đá vào bát nước ngâm. Ở bước này bạn nên lưu ý, để được sen mềm mà không nát phải đun lửa thật nhỏ. Nếu chưa có kinh nghiệm, bạn có thể nhìn khi hạt sen tròn căng, gắp thử một hạt, nghiền nát dễ dàng bằng hai ngón tay, miết thử thấy mịn không bị lợn cợn thì là sen đã đạt yêu cầu. Khi hạt sen đã nguội hẳn, vớt ra rổ cho ráo hết nước.

    Ướp sen với đường theo tỉ lệ 1:1. Để đường thấm đều thì dùng tay nhấc cả rổ hạt sen, sau đó lắc nhẹ để sen rơi từng chút xuống tô lớn, cứ được một lớp lại trải đường rồi mới lắc tiếp đến khi hết. Làm như vậy sen sẽ được ướp đường đều, không cần trộn vì trộn sẽ làm nát sen. Ướp trong vài giờ đến khi đường ta hết.

    Khi đường tan hết, chắt nước đường vừa ướp sen vào một nồi nhỏ, đun nhỏ lửa đến khi đường sánh lại, kéo tơ thì trút hạt sen vào. Giảm lửa hết cỡ, đảo thật nhẹ tay bằng thìa gỗ thẳng để đường trộn đều hạt. Cứ sao như vậy đến khi thấy đường bám trắng quanh hạt sen, các hạt sen rời nhau, sờ thử tay thấy không còn dính thì trút mứt sen ra khay lớn, để nguội, bỏ lọ dùng dần.

    Mứt cà rốt

    Mứt cà rốt với màu vàng cam đặc trưng được bao phủ trong 1 lớp đường kết tinh màu trắng mờ bên ngoài rất đẹp mắt. Vị ngọt nhẹ, mứt giòn giòn được ví như những bông hoa mặt trời ấm áp tạo điểm nhấn đặc biệt trên khay bánh kẹo đãi khách.

    Nguyên liệu

    Cà rốt ta: 500g.

    Đường: 250g.

    Nước vôi trong: 1 lít.

    Vani: 1 ống nhỏ.

    Cách làm

    Cà rốt chọn loại cà rốt ta mới dỡ, củ thon dài nhiều thịt ít lõi, màu vàng cam sáng. Cà rốt mua về nạo thật sạch vỏ, cắt miếng vừa ăn với độ dày chừng 0,5cm, các bạn có thể tỉa hoa lá tùy thích cho đẹp mắt.

    Ngâm cà rốt với nước vôi trong ít nhất 2h, sau khi ngâm nước vôi, các bạn vớt cà rốt ra rồi rửa cà rốt với nước sạch vài lần, để thật ráo nước.

    Trộn đều đường với cà rốt theo tỉ lệ trong phần nguyên liệu, cứ 500g cà rốt miếng đã được sơ chế ướp với 250g đường, để khoảng 3-5 tiếng cho ngấm đường, thi thoảng đảo đều lên cho đường tan hết thành nước, cà rốt ngấm đều thì đem cà rốt đi sao.

    Cho cà rốt và nước đường tiết ra trong khi ướp vào chảo rộng đáy dày. Đun với lửa to khi còn nhiều nước để nhanh cạn, quá trình này bạn không cần đảo mứt quá liên tục, thi thoảng đảo cho mứt ngấm đều nước đường.

    Đun đến khi nước bắt đầu cạn, nước đường cạn hơi sệt, keo lại thì hạ thật nhỏ lửa, cho vani vào chảo mứt và đảo liên tục, đều tay để mứt cà rốt khô dần, đường kết tinh bám trắng quanh miếng mứt, không nên nóng vội cho to lửa vì sẽ làm mứt chưa khô đã bị cháy khét phần đường bao bên ngoài.

    Đảo mứt liên tục thêm khoảng 10 phút cho đường kết tinh trắng đều, các miếng mứt khô, không còn dính vào nhau thì tắt bếp, cho mứt cà rốt ra đĩa để thật nguội rồi cho mứt vào hộp kín để bảo quản dùng dần trong những ngày Tết.

    Thành phẩm là đĩa mứt ngon miệng lại rất an toàn về chất lượng với những miếng mứt màu cam tuyệt đẹp để mời khách thưởng thức trong dịp đầu năm mới.

    Mứt dừa non

    Mứt dừa non là món ăn tuyệt vời cho trẻ nhỏ và hấp dẫn đối với người lớn, lại vô cùng dễ làm.

    Nguyên liệu

    1kg cơm dừa.

    200ml sữa tươi có đường.

    400 gram đường.

    Cách làm

    Chọn dừa

    Để làm món dừa này, bạn nên chọn dừa non, là loại dừa uống nước đã có cùi, độ cùi hơi dày. Có thể đặt hàng các tiệm nước dừa để họ phần cùi dừa cho bạn sau khi lấy nước cho khách.

    Nếu không tìm mua được dừa nước đã lên cùi, bạn có thể dùng dừa bánh tẻ, nhưng chỉ nạo 1/2 cơm dừa phía trong lòng, phần ngoài có thể xay ra nấu nước cốt dừa để dành dùng dần.

    Nạo dừa

    Do món dừa non hơi mềm, bạn nên nạo mứt dạng sợi. Để được sợi dài bạn có thể nạo vòng quanh bằng dao hai lưỡi, so với sợi dừa bánh tẻ sẽ dầy hơn một chút thì khi ăn mứt sẽ mềm, dẻo.

    Khử dầu dừa 

    Dừa non rất nhiều dầu nên bạn cần ngâm 10-12 giờ sau đó rửa sạch, để ráo.

    Nhuộm màu, tạo vị cho mứt dừa

    Lá dứa, dâu tây, sầu riêng, thanh long, kiwi (tùy màu và vị bạn thích mà chọn loại hoa quả tương ứng) xay sinh tố, trộn với 300ml nước, lọc bỏ bã. Ngâm cùi dừa đã nạo vào tầm 15-30 phút đến khi miếng dừa chuyển sang màu xanh thì đổ ra rổ, để ráo, bỏ phần nước lá dứa đi.

    Ướp đường

    Cân lại dừa sau các bước đã làm. Vì món dừa non còn sử dụng cả sữa tươi có đường nên 1kg dừa ta chỉ dùng 300gram đường sẽ có vị ngọt vừa phải.

    Cho dừa và đường vào một tô lớn. Bọc màng bọc thức ăn, xóc đều. Không dùng đũa đảo để tránh gãy dừa. Để 10 giờ cho đường tan vào dừa, miếng dừa chuyển sang màu trong là được.

    Nếu bạn ít thời gian thì có thể cho một chút nước vào trộn cùng đường và dừa, rồi cũng xóc như trên đến lúc đường tan hết (khoảng 1 giờ).

    Sao mứt dừa

    Nên dùng chảo gang, rộng lòng

    Đun chảo khô trên bếp, đỗ hỗn hợp đường và dừa vào. Đun lửa to, chảo mứt sôi thì giảm lửa nhỏ hết cỡ, đảo liên tục.

    Đảo đến khi đường đã khô hết, bám quanh miếng dừa thành lớp phấn trắng mịn là coi như đã hoàn thành món mứt dừa.

    Bảo quản

    Sau khi sao xong, đổ ra khay lớn, dàn đều.

    Khi mứt đã nguội, cho vào túi dùng dần hoặc bỏ vào lọ đã luộc qua, để khô, đậy kín.

    Mứt dừa non nhiều dầu nên sẽ nhanh ướt hơn, bạn chỉ nên sử dụng trong tầm 20 ngày để được món mứt thơm ngon nhất.

    Mứt quất

    Mứt quất dẻo vừa ngọt vừa thơm, có màu vàng óng rất đẹp mắt, mứt quất có tác dụng trị ho rất tốt. 

    Nguyên liệu

    Quất: 1 kg. 

    Đường cát 700g - 800g. 

    Vôi ăn trầu loại trắng (7g-8g). 

    Phèn chua (5g) Muối.

    Cách làm

    Quất bạn nên chọn những quả chín vàng sẽ cho ra sản phẩm màu vàng đẹp mắt, rửa sạch quất sau đó cho vào âu nước muối loãng ngâm 30 phút, đổ ra sả lại cho sạch rồi để ráo nước.

    Vôi bột cho vào âu, đổ 1,5 lít nước vào cùng và khuấy đều sau đó để cho nước vôi lắng cặn.

    Dùng dao sắc khứa 4 đường dọc trên quả quất tạo những khe nhỏ đều nhau, ấn dẹt cho ra hạt quất và loại bỏ bớt nước quất.

    Cho quất vào âu sạch sau đó chắt lấy nước vôi trong đổ vào, ngâm khoảng 6 tiếng sau đó đổ ra rửa lại cho sạch, để ráo nước.

    Cho quất vào âu sạch rồi thêm đường và trộn đều, ngâm cho đường tan hết là có thể đem đi xào.

    Đổ quất và nước đường vào chảo rồi bật bếp nấu cho sôi, tiếp tục đun 5-7 phút nữa thì vặn lửa nhỏ hơn để mứt sôi lăn tăn và quất ngấm đường, thi thoảng bạn đảo đều. Khi thấy nước cạn dần và sánh lại, miếng mứt trong thì tắt bếp.

    Gắp quất ra vỉ nướng hoặc khay rồi đem hong trong lò nướng 100 độ C, hong khoảng 40-50 phút hoặc bạn cũng có thể đem phơi nắng tới khi thấy mứt dẻo và khô như ý muốn là được.

    Bảo quản mứt quất trong lọ thủy tinh sạch, đậy kín nắp để nơi thoáng mát.

    Mứt gừng

    Mứt gừng thơm ngon, cay nóng không chỉ tốt cho sức khỏe ngày lạnh mà còn là món quà mời khách hấp dẫn dịp Tết Âm lịch đang ngày một đến gần.

    Nguyên liệu

    Gừng tươi: 1kg.

    Muối: 200g.

    Đường: 400g.

    Nước vôi trong: 1 lít.

    Cách làm 

    Gừng chọn củ vừa phải, tránh không lấy gừng quá non khi xào sẽ nát mà miếng mứt ăn bị bở. Ngâm gừng trong nước rồi cạo rửa thật sạch vỏ. 

    Để ráo gừng, cho 200g muối hòa với 1 lít nước, cho gừng vào ngâm trong khoảng 30 phút để khử bớt vị cay, hăng của gừng.

    Sau 30 phút, các bạn vớt gừng ra rửa lại thật sạch nước muối rồi cắt lát mỏng chừng 1,5mm, không cắt dày quá vì gừng sẽ không ngấm đủ đường hoặc mỏng quá khi xào sẽ nát. Tiếp đó, bạn ngâm toàn bộ gừng miếng vào nước vôi trong khoảng 10 phút để miếng gừng cứng và giòn hơn.

    Sau 10 phút các bạn vớt ra rửa sạch nước vôi trong và để ráo. Cho gừng lát và tất cả số đường vào trộn đều để ngấm trong vòng 4 tiếng. Thỉnh thoảng các bạn nhớ đảo lên cho đường ngấm đều vào gừng.

    Khi gừng đã ngấm đường, bạn cho gừng lên chảo sao to lửa và đảo thật nhẹ tay. Khi nước gần cạn, các bạn hạ lửa nhỏ đảo đều tay để đường khô bám đều vào miếng gừng và mứt khô ráo hoàn toàn là được.

    Thành phẩm là những miếng mứt gừng có màu hanh vàng, ăn vị hơi cay nhẹ và thơm mùi gừng. Mứt gừng thường được các bậc ông bà thích ăn vì ấm bụng, giúp chống đầy hơi, khó tiêu và giảm đường máu, mỡ máu.

    Mứt dâu tây

    Mứt dâu tây chua ngon, ngọt, hấp dẫn cùng với sắc đỏ cực quyến rũ sẽ làm phong phú thêm thực đơn món ngon ngày Tết cho gia đình bạn.

    Nguyên liệu

    Dâu tây: 1kg.

    Đường trắng: 500gr.

    Nước cốt chanh.

    Lọ thủy tinh.

    Cách làm

    Dâu tây mua về, bỏ cuống, rửa sạch nhẹ nhàng từng quả dưới vòi nước. Sau đó ngâm nước muối loãng trong vòng 1 tiếng. Vớt ra, để ráo cắt miếng nhỏ vừa ăn.

    Trộn đều đường, nước cốt chanh và dâu tây vào 1 cái chảo dày đế, đun to lửa trong khoảng 15 phút, rồi hớt bọt. Sau đó giảm nhỏ lửa, đun tiếp trong vòng 30 phút, tắt bếp.

    Cho lọ thủy tinh vào nồi nước, đun sôi để khử trùng trong 90 độ C rồi mang ra, để ráo nước.

    Mứt nguội, cho vào lọ thủy tinh rồi đem cất vào trong tủ lạnh, để ăn dần.

    Mứt bí

    Cách làm mứt bí dưới đây sẽ giúp các bạn có một loại mứt truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết.

    Nguyên liệu

    Bí đao, đường, phèn chua.

    Nước vôi trong và vani.

    Tỉ lệ bí đao tươi và đường là 1kg bí đao – 0,5kg đường.

    Cách làm

    Bí đao tươi mua về chúng ta dùng dao gọt bỏ phần vỏ xanh và ruột lấy phần cùi trắng, rửa sạch thái miếng vuông dài 5cm.

    Nước vôi trong pha loãng, ngâm bí vừa thái với nước vôi đã chuẩn bị khoảng 5 đến 7 tiếng. Tốt nhất là ngâm qua đêm sau đó vớt ra rửa lại nhiều lần bằng nước cho hết sạch mùi vôi.

    Chần bí với nước phèn chua sôi trong vòng 1 đến 2 phút rồi tiếp tục vớt ra rửa sạch để ráo nước.

    Ướp bí với đường, để trong vòng 4 đến 5 tiếng cho đường tan và ngấm vào bí.

    Bước quan trọng nhất, cho bí đã ngâm đường vào chảo đun nhỏ lửa, đảo đều tay. Đảo cho đến khi thấy cạn nước, đường kết tinh bám đều vào bí thì tắt bếp nhỏ vani vào đảo qua một lượt nữa. Chờ bí nguội và khô bỏ vào lọ thủy tinh bảo quản. 

    Cách làm mứt bí có vẻ khó hơn và mất nhiều thời gian hơn so với các loại mứt khác nhưng với 5 bước hướng dẫn cụ thể nêu trên, các bạn chắc chắn sẽ có mónmứt bí tự làm ngon ngọt, hợp vệ sinh để đãi khách trong ngày Tết.

    Mứt cà chua bi

    Món mứt cà chua bi dẻo ngọt, thơm ngon, đẹp mắt để thết đãi khách ngày Tết.

    Nguyên liệu

    250 gr cà chua bi.

    100 gr đường.

    1 muỗng cà phê vôi hòa chung với 700 ml nước lạnh. Lọc lấy phần nước vôi trong.

    1 chút xíu muối.

    Cách làm

    Cà chua bi dùng dao cắt chín giữa 4 đường nhỏ, nhẹ nhàng bóp bỏ hạt.

    Ngâm cà chua trong nước vôi trong 6 tiếng hoặc lâu hơn.

    Sau đó rửa cà chua qua nước lạnh nhiều lần cho sạch, rồi thấm khô từng quả cà.

    Cà chua, đường, muối cho vào chảo trộn đều để 30 phút. Sau đó bắc chảo lên bếp bắt đầu sên cà chua với lửa thấp.

    Trong khi sao bạn nhẹ nhàng đảo nhẹ cà để thấm đường. Sao cho đến khi nước đường sánh dẻo, miếng cà bóng đẹp là tắt bếp, để nguội.

    Cho mứt cà chua bi ra đĩa, còn chút nước đường cho lên luôn, vậy là bạn có món mứt cà chua tuyệt ngon và khác đẹp mắt.

    Nếu bạn thích mứt cà chua khô hơn bạn có thể đem phơi cho se lại hoặc cho vào lò nướng sấy khoảng 10-15 phút ở nhiệt độ 100 độ C.

    Bạn bảo quản mứt cà chua bi trong lọ, để nơi thoáng mát và để dành cho ngày Tết Nguyên Đán.

    Mứt vỏ bưởi

    Mứt vỏ bưởi được làm từ vỏ bưởi, ăn rất ngon và lạ miệng cũng như nhiều lợi ích đối với cơ thể.

    Nguyên liệu 

    Vỏ bưởi khoảng 500gr.

    250- 300gr đường.

    1 thìa muối.

    1 bát nước vôi trong.

    Cách làm

    Vỏ bưởi sau khi được tách khỏi quả thì đem cắt bớt phần vỏ trắng, nếu quá dầy. Rửa sạch rồi đem thái dạng sợi to cỡ 1cm.

    Cho vỏ bưởi vào tô cùng với muối rồi nhồi bóp vài phút cho vỏ bưởi mềm, rửa lại vài lần vừa rửa vừa bóp cho ra hết chất đắng của vỏ bưởi.

    Cho vỏ bưởi vào tô sau đó đổ nước vôi trong ngập vỏ bưởi, ngâm khoảng 4 tiếng.

    Cho nước vào nồi đun sôi thì cho 1 thìa cà phê muối vào cùng, tiếp theo bạn cho vỏ bưởi vào luộc khoảng 3 phút thì vớt ra, đổ nước đi và thêm nước sạch vào nồi để tiếp tục luộc. Cứ như vậy bạn luộc khoảng 2-3 lần, bạn lấy 1 miếng cùi bưởi cắn thử thấy vị đắng đã bớt là được.

    Vỏ bưởi sau khi đã luộc xong thì ngâm vào chậu nước lạnh 5 phút, vớt ra rồi bóp cho ra bớt nước.

    Cho vỏ bưởi vào tô cùng với đường, trộn đều và ướp vỏ bưởi khoảng 4 tiếng cho ngấm đường.

    Đổ vỏ bưởi và nước đường vào chảo và bật bếp nấu cho nước đường sôi lên, để lửa nhỏ vừa và thi thoảng đảo đều mứt là được. Nước đường rút cạn bớt thì đảo liên tục, để lửa nhỏ nhất và sao cho tới khi mứt khô ráo hoàn toàn mới tắt bếp.

    Đảo thêm khoảng 2-3 phút nữa cho mứt khô hẳn, như vậy mứt mới không bị chảy nước. Đợi mứt nguội thì cho vào hũ sạch, đậy kín nắp bảo quản ăn dần.

    Hằng Thanh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuyet-chieu-lam-cac-mon-mut-ngon-dai-khach-ngay-tet-a215195.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan