+Aa-
    Zalo

    Tỷ phú Trần Bá Dương quyết định tái cấu trúc Thaco

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc công ty CP Ôtô Trường Hải quyết định tái cấu trúc, với việc thành lập các công ty để quản lý mảng kinh doanh riêng biệt.

    Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty CP Ôtô Trường Hải (Thaco) quyết định tái cấu trúc, với việc thành lập các công ty để quản lý các mảng kinh doanh riêng biệt. 

    Ông Trần Bá Dương.

    Sau một thời gian mở rộng mạnh mẽ sang các lĩnh vực mới như bất động sản, nông nghiệp thì việc CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) quyết định tái cấu trúc với việc thành lập các công ty để quản lý các mảng kinh doanh riêng biệt

    Thaco sẽ gom các khoản đầu tư không liên quan đến ngành công nghiệp ô tô tách ra thành lập một pháp nhân mới mang tên CTCP Tập đoàn Trường Hải – Thaco Group. Công ty Thaco nguyên gốc sẽ tiếp tục giữ lại mảng cơ khí, sản xuất – lắp ráp ô tô như từ trước đến nay.

    Khi đó, các cổ đông của THACO sẽ sở hữu 2 cổ phiếu riêng biệt: cổ phiếu hiện hữu của "Thaco-Ô tô" và nhận thêm cổ phiếu mới Thaco Group. Do được chia tách nên về cơ bản cơ cấu sở hữu của Thaco và Thaco Group sẽ như nhau, ngoại trừ các cổ đông sở hữu cổ phần ESOP năm 2018, chiếm 0,4% lượng cổ phần đang lưu hành.

    Sau chia tách, gia đình doanh nhân Trần Bá Dương tiếp tục là cổ đông chính của Thaco cũng như Thaco Group. Hiện tại, ông Dương cùng vợ và Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trân Oanh đang sở hữu xấp xỉ 71% cổ phần của Thaco và cổ đông chiến lược JC&C nắm giữ 26,3% cổ phần.

    Được biết, ông Trần Bá Dương (1960) sinh ra và lớn lên tại Huế. Ông Dương đỗ ĐH Bách khoa TP.HCM năm 1978. Năm 1983, sau khi tốt nghiệp ông làm kỹ thuật viên xưởng sửa chữa nhà máy đại tu ô tô Đồng Nai. Sau 14 năm gắn bó, ông Dương quyết định nghỉ việc và thành lập xưởng sửa chữa riêng của mình. Đây là bước đệm tiền đề cho việc hình thành Công ty ô tô Trường Hải sau này. Sau đó vài năm, ông Trần Bá Dương đã tiến một bước đi táo bạo là mở xưởng lắp ráp xe tải hạng nhẹ mang thương hiệu KIA (2000).

    Lúc bấy giờ, ô tô của Thaco được khách hàng trong nước rất ưa chuộng. Tiếp nối thành công ở mảng lắp ráp xe tải ông tiếp tục hướng đi của mình khi đóng vai trò mở đường, là người Việt Nam đầu tiên làm xe du lịch. Đồng thời Thaco trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên ở Việt Nam sản xuất xe ô tô du lịch.

    Sự phát triển của đế chế Thaco ở Việt Nam giúp ông Trần Bá Dương chính thức lọt Top tỷ phú đô la theo danh sách của Forbes năm 2018 với khối tài sản 1,8 tỷ USD (khoảng hơn 40.000 tỷ đồng). Năm 2019, ông Dương là 1 trong 5 tỷ phú USD người Việt Nam có tên trong bản đồ tỷ phú thế giới với vị trí 1.349, tổng tài sản 1,7 tỷ USD.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ty-phu-tran-ba-duong-quyet-dinh-tai-cau-truc-thaco-a323057.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan