+Aa-
    Zalo

    Ukraine đã thiệt hại như thế nào sau 6 tháng tổng lực phản công Nga?

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga đã thông tin về thiệt hại ước tính của quân đội Ukraine sau 6 tháng tổ chức chiến lược tổng tấn công quân đội Nga trên mọi mặt trận. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Shoigu nhấn mạnh quân đội Nga "đang giành được nhiều vị trí thuận lợi hơn và mở rộng phạm vi kiểm soát về mọi hướng".

    Những con số thiệt hại trong cuộc chiến

    Dân trí dẫn thông tin trên hãng Sputnik cho biết, ngày 1/12, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông tin về tình hình chiến sự Nga - Ukraine. Nhà lãnh đạo quân đội Nga khẳng định, lực lượng vũ trang Ukraine đã mất hơn 125.000 binh sĩ và 16.000 đơn vị vũ khí sau 6 tháng phản công.

    Chiến dịch phản công của Ukraine bắt đầu vào ngày 4/6. Kiev điều động các lữ đoàn do NATO huấn luyện và đưa một số vũ khí hạng nặng mà phương Tây viện trợ ra tiền tuyến. Vào tháng 9, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tuyên bố cuộc phản công của Ukraine không thành công và Kiev phải chịu tổn thất lớn.

    Cũng trong lần phát biểu này, ông Shoigu nói rằng, hoạt động huy động lực lượng, nguồn cung vũ khí từ phương Tây và lượng quân dự bị Ukraine đưa ra chiến trường là không đổi, nhưng chỉ có quy mô thiệt hại của Kiev là tăng lên. "Quân đội Nga tác chiến thành thạo và dứt khoát, chiếm được vị trí thuận lợi hơn và mở rộng vùng kiểm soát về mọi hướng", ông nói.

    ukraine da thiet hai nhu the nao sau 6 thang tong luc phan cong nga
    Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu. Ảnh: Dân trí

    Về phía Ukraine, nhà lãnh đạo nước này chưa bình luận về các con số do Nga cung cấp. Rất khó xác minh độc lập những thông tin này do các bên trong một cuộc chiến có xu hướng cung cấp những con số gây bất lợi cho đối phương như một đòn tâm lý chiến.

    Kể từ tháng 6, lực lượng Ukraine đã tìm cách xuyên qua phòng tuyến của Nga ở Zaporizhia, Donbass, nhưng gặp phải trở ngại lớn trước hệ thống chiến hào, công sự chằng chịt, các bãi mìn lớn và khả năng hỏa lực áp đảo của Moscow.

    Ngay sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Mỹ và các đồng minh đã tăng cường hỗ trợ quân sự cho Kiev. Moscow đã nhiều lần cảnh báo rằng các nước NATO đang "đùa với lửa" bằng cách cung cấp vũ khí cho Kiev và cảnh báo rằng điều này chỉ đang làm kéo dài cuộc xung đột ở Ukraine.

    Ukraine vẫn đạt được thành tựu lớn trong quân sự

    Cập nhật tình hình cuộc xung đột Nga - Ukraine, hồi giữa tuần, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, các trận chiến ác liệt đang diễn ra trên tiền tuyến ở Ukraine và phía Kiev đã đạt được một số thành tựu trong cuộc chiến chống lại Nga.

    Ông chỉ ra rằng, trong những tháng qua, Ukraine không đạt được bước tiến đáng kể nào trên chiến trường, khác với năm ngoái khi Kiev giành lại được hơn một nửa số vùng lãnh thổ Nga kiểm soát từ đầu chiến sự.

    "Tuy nhiên, từ góc độ thành công quân sự, Ukraine vẫn đạt được thành tựu lớn, như tấn công các cơ sở quân sự của Nga ở sâu phía sau tiền tuyến, phá hủy máy bay và trực thăng của Moscow. Và dù không có hạm đội, Ukraine vẫn có thể buộc Nga phải di chuyển các tàu trên Hạm đội Biển Đen tới Novorossiysk, giúp khai thông hành lang ngũ cốc ở Biển Đen... Đây là một thành tựu to lớn", Tổng thư ký NATO nhấn mạnh.

    ukriane war
    Những con số thiệt hại của Ukraine trong cuộc chiến với Nga. Ảnh minh họa.

    Ông Stoltenberg tuyên bố thành tựu này "không được đo bằng km vuông mà bằng sự phá hủy khả năng quân sự của Nga".

    Tổng thư ký Stoltenberg kêu gọi các nước thành viên tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, nhấn mạnh rằng đây cũng là vì "lợi ích an ninh của chúng ta". Ông Stoltenberg cho biết NATO sẽ hỗ trợ Kiev "miễn là cần thiết". Ông lưu ý rằng các thành viên NATO đã cung cấp hơn 100 tỷ euro (109 tỷ USD) hỗ trợ quân sự cho Ukraine kể từ khi xung đột với Nga bùng phát.

    Đường sắt của Nga bị tấn công

    Thanh niên đưa thông tin tổng hợp về cuộc chiến sự từ truyền thông quốc tế,  một nguồn tin trong cơ quan thực thi pháp luật Ukraine ngày 1/12 khẳng định với AFP rằng nước này đã dàn dựng các cuộc tấn công vào tuyến đường sắt của Nga ở Siberia, cách tiền tuyến hàng ngàn km. "Người Nga đã rơi vào bẫy của SBU (Cơ quan An ninh Ukraine) hai lần, một đoàn tàu nhiên liệu khác đã phát nổ trên tuyến đường sắt Baikal-Amur", AFP dẫn nguồn tin nói trên. Tuyến đường sắt Baikal-Amur dài hơn 4.000 km và chạy sát biên giới Trung Quốc và Mông Cổ.

    Cũng theo nguồn tin, vụ tấn công được cho là xảy ra vào ngày 1/12 là phần tiếp theo của vụ nổ tối 29/11 liên quan đến một đoàn tàu đi qua vùng Buryatia hẻo lánh của Nga.

    Đến khuya 1/12 chưa có thông tin về phản hồi từ phía Nga về vụ việc mới nhất, nhưng Moscow trong tuần này xác nhận đã phát hiện khói trong một bồn nhiên liệu và gọi lính cứu hỏa đến hiện trường.

    Nhật báo Kommersant của Nga ngày 1/12 dẫn các nguồn tin cho hay các nhà điều tra đã mở một cuộc điều tra hình sự về vụ việc ngày 29/11 và vụ cháy trên tàu hỏa có thể do một thiết bị nổ chưa xác định gây ra.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-da-thiet-hai-nhu-the-nao-sau-6-thang-tong-luc-phan-cong-nga-a601904.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan