+Aa-
    Zalo

    Ukraine đang phải “trả giá” vì bỏ lỡ cơ hội xây dựng tuyến phòng thủ ở khu vực then chốt?

    (ĐS&PL) - Bỏ lỡ cơ hội xây dựng các tuyến phòng thủ tại khu vực then chốt trên mặt trận, Ukraine hiện giờ có thể phải thực hiện nhiệm vụ đó trong lúc chống lại các cuộc tấn công của Nga, khiến nỗ lực này khó khăn hơn theo cấp số nhân.

    Business Insider dẫn báo cáo gần đây cho biết, các lực lượng Ukraine đang tác chiến bên ngoài thành phố Avdiivka đang yếu thế hơn về hỏa lực, thiếu nguồn cung cấp quan trọng và phải chiến đấu chống lại đà tiến của Moscow từ các vị trí phòng thủ không vững chắc.

    Những bước đi sai lầm trong kế hoạch và tình trang thiếu hụt đã khiến Ukraine bỏ lỡ cơ hội xây dựng các tuyến phòng thủ tại khu vực then chốt trên mặt trận. Điều này có nghĩa Kiev hiện giờ có thể phải thực hiện nhiệm vụ đó trong lúc chống lại các cuộc tấn công của Nga, khiến nỗ lực này trở nên khó khăn hơn theo cấp số nhân.

    Hình ảnh vệ tinh về các vị trí của Ukraine ở khu vực Avdiivka cho thấy phần lớn là các lớp phòng thủ cơ bản. “Chất lượng của các tuyến phòng thủ này không thể đủ tốt để chồng lại chiến thuật máy ủi khổng lồ của lực lượng Nga”, ông Serhiy Hrabskyi, một đại tá quân đội Ukraine đã nghỉ hưu, chia sẻ với New York Times.

    Theo nhận định của ông Hrabskyi, Ukraine chưa đủ chú trọng vào xây dựng hệ thống phòng thủ, ngoài ra tình trạng thiếu nhận lực và trang thiết bị cũng là một vấn đề, hoạt động xây dựng đã bị tụt lại phía sau. “Chúng tôi thiếu các đơn vị kỹ thuật, ngay cả các đơn vị hiện có cũng thiết trang thiết bị”, ông Hrabskyi nói.

    ukraine dang phai tra gia vi bo lo co hoi xay dung tuyen phong thu o khu vuc then chot
    Các binh sĩ Ukraine đang khai hỏa súng phóng lựu chống tăng SPG-9 về phía Nga ở Avdiivka. Ảnh: Reuters

    Tờ Times đưa tin, quân đội Ukraine đã bắt đầu quá trình lập kế hoạch xây dựng các công sự phòng thủ gần Avdiivka chỉ 3 tháng trước nhưng tiến độ vẫn còn hạn chế. Phía Kiev thiết lập các đường hào khá cơ bản nhưng không nhiều.

    Trong khi đó, Nga bắt đầu vạch ra chiến lược phòng thủ tại miền Nam Ukraine hơn 6 tháng trước khi Ukraine tiến hành phản công, củng cố các vị trí với nhiều lớp chướng ngại vật như mìn, răng rồng, mương chống xe, chiến hào… Tất cả đều được hỗ trợ bởi bộ binh, pháo binh và máy bay.

    Lực lượng Nga đã đạt được nhiều thành tựu hơn kể từ khi giành được quyền kiểm soát thành phố Avdiivka. Gần đây, Moscow giành quyền kiểm soát 3 ngôi làng chỉ trong vòng 1 tuần.

    Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, địa hình có thể tác động tới đà tiến của Nga. Nếu đà tiến của Moscow chậm lại thì Kiev có thể có thời gian để xây dựng và cải thiện khả năng phòng thủ của mình.

    Business Insider dẫn lời các chuyên gia cho hay, đào sâu chính là chìa khóa để Ukraine tiếp tục chiến đấu. Hồi tháng 11/2023, Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelensky đã kêu gọi tập trung vào xây dựng phòng thủ bên ngoài Avdiivka, nơi vốn được phòng thủ chặt chẽ hơn một số khu vực xung quanh mà Nga hiện đang nhắm tới. Thế nhưng, cho đến nay vẫn “chưa tạo thành một tuyến phòng thủ đặc biệt đáng gờm”, theo ý kiến của một nhà phân tích hình ảnh vệ tinh.

    Các đơn vị của quân đội Ukraine đã huy động vốn từ cộng đồng như một cách để có nguồn tiền cho các thiết bị xây dựng như máy xúc. Tuy nhiên, việc mua thiết bị này có thể tốn kém vì một máy xúc và một phương tiện đa dụng có giá tổng cộng hơn 70.000 USD.

    Một số nỗ lực huy động như vậy đã thành công ở quy mô nhỏ nhưng xét ở quy mô lớn hơn, Ukraine vẫn đang chờ đợi khoản viện trợ rất cần thiết từ Mỹ, vốn đang bị mắc kẹt tại Quốc hội, trong nhiều tháng qua.

    Tại một hội nghị ở Kiev vào 25/2, Tổng thống Zelensky cho biết cần có nguồn tài trợ trong vòng 1 tháng, nếu không nhận được thì Ukraine sẽ “yếu hơn” trên chiến tuyến.

    Đinh Kim (Theo Business Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-dang-phai-tra-gia-vi-bo-lo-co-hoi-xay-dung-tuyen-phong-thu-o-khu-vuc-then-chot-a613395.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan