+Aa-
Zalo

VAFI đề xuất hạ lãi suất tiền gửi VND về mức 1\%/năm

  • DSPL

(ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa đề xuất hạ lãi suất tiền gửi VND về mức 1\%/năm.

(ĐSPL) - Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa đề xuất hạ lãi suất tiền gửi VND về mức 1\%/năm.

Ảnh minh họa (internet).

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính, Thống đốc NHNN về các giải pháp tài chính tiền tệ để hạ lãi suất VNĐ về mức thấp 1\%/năm.

Để đưa lãi suất tiền gửi VND về mức 1\%/năm, VAFI cho rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cần thực sự đẩy mạnh tới việc cải tổ hệ thống hàng thương mại trong nước.

Theo đó, chỉ nên duy trì khoảng 15 ngân hàng TMCP nội địa bằng con đường kiên quyết cho giải thể, phá sản những ngân hàng cực kỳ yếu kém, không để những ngân hàng yếu kém phá vỡ kỷ cương trật tự trong công tác huy động vốn, công tác tín dụng… Cùng với đó, khuyến khích vài ngân hàng nước ngoài ở vị thế ngân hàng toàn cầu mua nhiều tổ chức tín dụng yếu kém, có lẽ đây là con đường dễ dàng mà ít gặp trở ngại đồng thời được đa số cổ đông trong ngân hàng yếu kém ủng hộ.

Cũng theo VAFI, cần chuyển cổ phần đa số của BIDV, Vietcombank, VietinBank, MHB về SIIC quản lý  nhằm chấm dứt tình trạng “NHNN vừa đá bóng vừa thổi còi” và NHNN chỉ thực hiện công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng mà thôi.

Đồng  thời, VAFI cũng kiến nghị chấm dứt tình trạng những lãnh đạo NHNN (hàm vụ trưởng, vụ phó) chưa bao giờ làm ở doanh nghiệp, không có thành tích trong quản lý doanh nghiệp nhưng lại được bổ nhiệm làm thành viên HĐQT, thậm chí là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc tại các tổ chức tài chính do NHNN quản lý.

VAFI nhấn mạnh tới việc phải kiểm soát được giá đất, phải bảo đảm thị trường bất động sản phát triển lành mạnh và không để tái diễn những đợt sốt đất xảy ra trong tương lai bằng việc ban hành Luật thuế tài sản và phải đẩy mạnh thị trường chứng khoán.

Để giảm lãi suất, NHNN cũng cần chú trọng phát triển thị trường trái phiếu trong nước theo hướng giảm nợ công hay giảm số vốn huy động của chính phủ qua kênh phát hành trái phiếu chính phủ; Kích thích hệ thống ngân hàng và doanh nghiệp có nhiều điều kiện thuận lợi hơn nữa để phát hành trái phiếu dài hạn với lãi suất thấp.

Ngoài ra, VAFI cho rằng lãi suất huy động phải thấp thì hệ thống ngân hàng hay doanh nghiệp mới quan tâm tới phát hành trái phiếu, còn nếu lãi suất huy động cao thì họ không phát hành và sẽ dẫn tới hệ quả là huy động vốn ngắn hạn để cho vay dài hạn và nếu tình trạng này còn tiếp diễn thì khó mà thực hiện việc giảm sâu mặt bằng huy động vốn.

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vafi-de-xuat-ha-lai-suat-tien-gui-vnd-ve-muc-1nam-a82491.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan
Ngân hàng có thể hạ lãi suất cho vay

Ngân hàng có thể hạ lãi suất cho vay

(ĐSPL) - Các ngân hàng có thể hạ lãi suất cho vay khi căn cứ vào lượng vốn, lãi suất đã huy động và tiết giảm các chi phí, quản lý tài chính một cách tốt hơn.