+Aa-
    Zalo

    Vật cứng rơi vào chân, người đàn ông xuất hiện cứng hàm, khó nuốt

    (ĐS&PL) - Vật cứng rơi vào chân bệnh nhân gây vết thương chảy máu. Sau đó, bệnh nhân xuất hiện tình trạng cứng hàm, khó nuốt.

    Báo Hà Nội mới dẫn thông tin từ Sở Y tế TP.Hà Nội chiều 17/9 cho biết, 1 người đàn ông 58 tuổi ở huyện Phú Xuyên vào điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

    Trước khi vào viện 11 ngày, bị một vật cứng rơi vào chân, gây ra vết thương chảy máu ở mu bàn chân, nhưng không đi tiêm vắc xin phòng uốn ván. Sau đó, bệnh nhân có biểu hiện cứng hàm, khó nuốt và phải vào bệnh viện điều trị.

    Tại bệnh viện, sau khi khám và làm các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán, nam bệnh nhân mắc uốn ván.

    vat cung roi vao chan nguoi dan ong xuat hien cung ham kho nuot 2
    Một bệnh nhân mắc uốn ván điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

    Cách đây không lâu, 1 người phụ nữ sinh sống ở Phú Xuyên cũng xuất hiện tình trạng cứng hàm, khó há miệng sau khi bị vấp và quệt một ngón chân xuống đường. Bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Bạch Mai điều trị. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bà mắc bệnh uốn ván.

    Từ đầu năm 2023 cho đến nay, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 21 ca mắc uốn ván (tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 2 ca tử vong.

    Theo báo Sức khỏe & Đời sống, bệnh uốn ván là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn có tên là Clostridium tetani gây ra. Trực khuẩn uốn ván tồn tại trong ruột của súc vật, nhất là trong ruột các đại gia súc ăn cỏ như ngựa, trâu, bò... kể cả người. Tại đây vi khuẩn cư trú một cách bình thường không gây bệnh. 

    Nha bào uốn ván có thể tìm thấy trong đất và các đồ vật bị nhiễm phân súc vật hoặc phân người. Nha bào uốn ván có mặt ở mọi nơi trong môi trường tự nhiên và có thể gây nhiễm cho tất cả các loại vết thương.

    Thông thường nha bào uốn ván xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương sâu bị nhiễm đất bẩn, bụi đường, phân người hoặc phân súc vật, qua các vết rách, vết bỏng, vết thương dập nát, vết thương nhẹ, hoặc do tiêm chích nhiễm bẩn. 

    Để phòng bệnh uốn ván, người dân cần đi tiêm phòng vắc-xin uốn ván đầy đủ. Số liều tiêm và thời điểm tiêm có khác nhau ở các đối tượng như trẻ em, người lớn, phụ nữ độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ đang mang thai lần đầu, phụ nữ đang mang thai lần hai.

    Các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần đến các trung tâm y tế dự phòng tiêm phòng đầy đủ các mũi. Sau khoảng 10 năm sau khi hoàn tất các liều cơ bản (3 mũi) thì cần tiêm nhắc lại 1 liều vắc-xin, và sau cứ mỗi 5-10 năm thì sẽ tiêm phòng nhắc lại 1 lần.

    Để phòng bệnh uốn ván, người dân nếu có vết thương dù lớn hay nhỏ cũng cần xử trí đúng cách. Cách xử trí vết thương tốt nhất là rửa ngay dưới vòi nước sạch để chất bẩn ra ngoài, làm sạch vết thương. Nếu vết thương chảy máu và dính nhiều bùn cát thì nên dùng oxy già sát khuẩn đẩy các hạt bụi, cát bẩn ra ngoài, đồng thời tạo môi trường hiếu khí.

    Tiếp theo là rửa lại vết thương bằng xà bông rửa tay rồi lau khô. Nếu vết thương có dị vật thì cần rửa sạch tay rồi lấy dị vật ra, băng bó vết thương, tránh băng bó kín, chặt sẽ tạo môi trường kị khí để nha bào uốn ván phát triển.

    Nếu dị vật to hoặc nằm sâu thì nên đến cơ sở y tế để xử lý dị vật. Nếu vết thương xuất hiện những dấu hiệu như đau tăng dần, phù nề, sưng phồng, đỏ vùng da quanh vết thương, có dịch nhầy từ vết thương, vết thương bốc mùi khó chịu, hạch sưng, vết thương lâu lành hoặc không lành… người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế hoặc bệnh viện. 

    Người dân tuyệt đối không được tự ý chữa bằng phương pháp dân gian như đắp thuốc, rắc thuốc bột. Sau khi xử lý tốt vết thương cần tiêm huyết thanh phòng chống uốn ván, tiêm càng sớm càng tốt, tốt nhất trong vòng 24h.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vat-cung-roi-vao-chan-nguoi-dan-ong-xuat-hien-cung-ham-kho-nuot-a591463.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cụ bà mắc muốn ván sau khi rạch mụn cơm ở chân

    Cụ bà mắc muốn ván sau khi rạch mụn cơm ở chân

    Cụ bà không đến cơ sở y tế mà tự dùng dao để rạch mụn cơm ở chân. 5 ngày sau đó, bệnh nhân xuất hiện cứng hàm, viêm họng, đau bụng hạ vị, há miệng khó, co cứng cơ toàn thân và được chẩn đoán mắc uốn ván.