+Aa-
    Zalo

    Vi phạm về quan chắc môi trường gây hậu quả nghiêm trọng, doanh nghiệp bị xử phạt hơn 100 triệu đồng

    (ĐS&PL) - Do môi trường làm việc độc hại không đảm bảo, nên nhiều công nhân từng làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến (đóng tại khu CN Nam Cấm, Nghi Long, Nghi Lộc) bị mắc bệnh bụi phổi. 3 trong số đó đã tử vong. 5 người còn lại đang trong tình trạng rất nặng.

    Theo tin trên báo Nghệ An, ngày 4/10, lãnh đạo Ban quản lý Khu Kinh tế Đông Nam cho biết, UBND tỉnh vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Châu Tiến (khu Công nghiệp Nam Cấm, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc).

    Doanh nghiệp này bị xử phạt bởi 2 lỗi vi phạm nghiêm trọng và có tính tiết tăng nặng khi để sai phạm kéo dài rất lâu, gây ra hậu quả rất lớn, cụ thể:

    Công ty này bị phạt 60 triệu đồng vì không tiến hành quan trắc môi trường lao động để kiểm soát tác hại đối với sức khỏe người lao động theo quy định của pháp luật; quy định tại khoản 3, Điều 27, Nghị định số 12/2022/NĐ-CP ngày 17/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

    vi pham ve quan chac moi truong gay hau qua nghiem trong doanh nghiep bi xu phat hon 100 trie
    Hiện trạng bụi mù mịt bên trong xưởng sản xuất của doanh nghiệp này. Ảnh: Thanh niên.

    Tình tiết tăng nặng của công ty này là vi phạm nhiều lần. Cụ thể, từ năm 2017 đến năm 2022, công ty không tổ chức thực hiện quan trắc môi trường lao động theo quy định của pháp luật.

    Ngoài ra, UBND tỉnh cũng xử phạt 56 triệu đồng đối với doanh nghiệp Châu Tiến vì đã không tổ chức khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho 14 người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; quy định tại khoản 2, Điều 22, Nghị định số 12/2022/NĐ-CP ngày 17/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

    Tình tiết tăng nặng của công ty này là vi phạm nhiều lần từ năm 2017 đến 2022.

    Trước đó, báo Tiền phong cũng đã phản ánh tình trạng vi phạm của doanh nghiệp này, vào tháng 2, UBND huyện Nghi Lộc (Nghệ An) có báo cáo số 59 về việc có 8 công nhân trú trên địa bàn huyện này từng làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến bị mắc bệnh bụi phổi. 3 trong số đó đã tử vong. 5 người còn lại đang mắc bệnh rất nặng.

    Sau khi nhận được báo cáo của UBND huyện Nghi Lộc, Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam đã cử cán bộ phối hợp với UBND huyện Nghi Lộc đến Công ty để nắm bắt tình hình. Ngày 12/5, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra tại công ty này.

    Sau quá trình kiểm tra, kết quả cho thấy, công ty Châu Tiến có 34 lao động, trong đó có 28 người lao động trực tiếp.

    Công ty này được cấp phép sản xuất bột đá với quy mô 40.000 tấn/năm và sản xuất bột bả tường 30.000 tấn/năm. Công ty sau đó mở rộng đầu tư thêm dòng sản phẩm chế biến bột đá vôi trắng siêu mịn với quy mô 180.000 tấn/năm và chế biến bột đá thạch anh - quartz với quy mô 150.000 tấn/năm...

    vi pham ve quan chac moi truong gay hau qua nghiem trong doanh nghiep bi xu phat hon 100 trieu
    Một người lao động đang được điều trị bệnh phổi. Ảnh: Báo Nghệ An.

    Theo quan sát của đoàn kiểm tra, các phân xưởng làm việc trong công ty đều có bụi lắng đọng nhiều trên sàn và các bề mặt máy. Phân xưởng nghiền có phát sinh tiếng ồn, người lao động sử dụng trang thiết bị bảo hộ lao động như quần áo, mũ và khẩu trang, nhưng chỉ đeo nhiều lớp khẩu trang vải không đúng quy định. Công ty trang bị bảo hộ lao động cá nhân cho người lao động, tuy nhiên trang thiết bị bảo vệ cá nhân chưa đúng với ngành nghề sản xuất theo quy định. 

    Đây đều được đánh giá là những lỗi vi phạm rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người lao động, đặc biệt là diễn tiến trong thời gian dài.

    Từ đó, đoàn kiểm tra kết luận từ năm 2017-2022, Công ty Châu Tiến thực hiện không đầy đủ theo quy định của pháp luật về quan trắc môi trường lao động để kiểm soát tác hại đối với sức khỏe người lao động; không khám sức khỏe định kỳ và khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động tiếp xúc với các yếu tố tác hại có nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp hoặc làm các nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

    Kết luận cũng nêu vào tháng 3/2023, sau khi có yêu cầu của cơ quan chức năng, công ty đã tổ chức quan trắc môi trường lao động do Công ty TNHH TCS-Kỹ thuật môi trường thực hiện. Qua đó phát hiện 18 mẫu không đạt tiêu chuẩn, gồm 3 mẫu về ánh sáng và 15 mẫu về tiếng ồn. Kết quả phân tích của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường cho thấy, hàm lượng silic tự do trong nguyên liệu và thành phẩm cao trên 99%.

    Qua kiểm tra, đoàn phát hiện công ty này chưa lập hồ sơ báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, cấp phép; công tác thu gom, lưu trữ chất thải nguy hại chưa đúng quy định, còn để lẫn chất thải nguy hại với chất thải thông thường.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-pham-ve-quan-chac-moi-truong-gay-hau-qua-nghiem-trong-doanh-nghiep-bi-xu-phat-hon-100-trieu-dong-a593924.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Doanh thu sụt giảm 4 % so với cùng kỳ, Nhựa Bình Minh bị xử phạt và truy thu thuế gần 9 tỷ đồng

    Doanh thu sụt giảm 4 % so với cùng kỳ, Nhựa Bình Minh bị xử phạt và truy thu thuế gần 9 tỷ đồng

    Kê khai sai, kê khai không đúng về thuế qua nhiều năm nên Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh (HoSE: BMP) đã bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc khắc phục hậu quả với tổng số tiền gần 9 tỷ đồng. Đồng thời, doanh thu nửa đầu năm của doanh nghiệp này cũng giảm 4% so với cùng kỳ.