+Aa-
    Zalo

    Video: Cảnh sát Pháp tháo mũ bảo hiểm, thỏa hiệp với người biểu tình

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Gần 20 cảnh sát chống bạo động trong bộ đồ bảo vệ đã bỏ mũ bảo hiểm ra khỏi đầu trong khi chỉ đứng cách đám đông biểu tình áo vàng có vài bước chân.

    Gần 20 cảnh sát chống bạo động trong bộ đồ bảo vệ đã bỏ mũ bảo hiểm ra khỏi đầu trong khi chỉ đứng cách đám đông biểu tình áo vàng có vài bước chân.

    [presscloud]5898[/presscloud]

    Sự việc diễn ra tại thành phố Pau ở phía Tây Nam nước Pháp, cách biên giới Tây Ban Nha không quá xa. Hầu hết mọi người tin rằng lực lượng cảnh sát tháo mũ bảo hiểm là một cử chỉ thể hiện sự đoàn kết với những người biểu tình.

    Hành động thể hiện thiện chí hòa bình đã nhận được sự khích lệ bằng những tràng pháo tay vui mừng và hát quốc ca từ những người biểu tình đối diện.

    Tuy nhiên, theo hãng tin địa phương Sud Ouest, hành động của cảnh sát chỉ là một nỗ lực nhằm ổn định đám đông. Chỉ vài giờ trước khi đoạn video được ghi lại, một nhóm lớn những người biểu tình giận dữ đã tụ tập gần tòa thị chính Pau. Một vài thành phần còn bị cáo buộc lên kế hoạch đột nhập vào tòa nhà - nơi tổ chức một cuộc họp hội đồng thành phố vào thời điểm đó.

    Tình hình căng thẳng dẫn đến một cuộc đụng độ ngắn giữa những người biểu tình và cảnh sát, nhưng sau đó lực lượng hành pháp quyết định giải quyết vấn đề một cách hòa bình. Chỉ huy của đơn vị cảnh sát ra lệnh cho binh sĩ tháo mũ bảo hiểm khi những người biểu tình yêu cầu. Đám đông sau đó phân tán trong hòa bình.

    Tình hình trật tự tại thành phố Paul không duy trì lâu sau hành động làm hòa của nhóm cảnh sát tại tòa thị chính. Ngày 3/12, làn sóng bạo lực mới bùng phát khi các học sinh trung học tham gia biểu tình.

    Cảnh sát bắt giữ một học sinh trung học ở Bordeaux. Ảnh: Getty.

    Các cuộc biểu tình của phong trào "áo khoác vàng" bắt đầu từ ngày 17/11, phản đối việc chính phủ Pháp tăng thuế nhiên liệu nhằm buộc người dân chuyển sang sử dụng các loại phương tiện thân thiện với môi trường. Người biểu tình mặc áo khoác vàng giống loại áo mà các tài xế tại Pháp phải để trong xe và mặc trong trường hợp dừng xe khẩn cấp.

    Xung đột nổ ra giữa 5.000 cảnh sát chống bạo động và 8.000 người biểu tình trong cuộc biểu tình lớn nhất thập kỷ ở Paris khởi phát từ Khải Hoàn Môn tại trung tâm thành phố vào cuối tuần trước. Nhiều tuyến đường bị phong tỏa, nhiều địa điểm du lịch bị đóng cửa.

    Cảnh sát sử dụng với hơi cay, lựu đoạn choáng và vòi rồng để giải tán đám đông. 

    Tổng thống Emmanuel Macron ngày 3/12, yêu cầu Thủ tướng Pháp đàm phán với các nhà lãnh đạo chính trị và người biểu tình “áo gile vàng” nhằm chấm dứt các cuộc biểu tình trên toàn quốc.

    Tuy nhiên, nỗ lực đàm phán của chính thất bại vì phần lớn các đại diện yêu cầu đàm phán công khai và được phát sóng trên truyền hình.

    Đại diện phái ôn hoà của phong trào biểu tình tuyên bố không tham gia đối thoại với Thủ tướng Edouard Philippe sau khi bị đe doạ trả thù bởi những kẻ theo đường lối cứng rắn.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/video-canh-sat-phap-thao-mu-bao-hiem-thoa-hiep-voi-nguoi-bieu-tinh-a253708.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan