+Aa-
    Zalo

    Vụ 2 người H'Mông đi bộ 7 ngày từ Hà Nội về Hà Giang: Thông tin bất ngờ

    (ĐS&PL) - Hai người H'Mông đi bộ từ Hà Nội về Hà Giang không phải là vợ chồng hợp pháp.

    Trao đổi với Dân trí chiều 27/6, Chủ tịch UBND xã Sủng Trái (Đồng Văn, Hà Giang) Ly Mí Pó cho biết, sau khi nắm được thông tin 2 người đi bộ từ Hà Nội về địa phương, chính quyền đã xác minh sự việc và có báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền.

    Theo Chủ tịch UBND xã Sủng Trái, anh Thò Mí Pó (SN 2003, Đồng Văn, Hà Giang) có vợ hợp pháp là chị Sùng Thị Máy (SN 1994), đã có 3 con. Thời điểm đó, do con bị ốm nên anh Pó đã nôn nóng muốn về thăm con.

    Nói về người phụ nữ đi cùng anh Pó từ Hà Nội về quê, lãnh đạo xã Sủng Trái cho biết, người này không phải là vợ anh Pó.

    Trong thời gian làm việc tại Hà Nội, anh Pó quen và sống như vợ chồng với chị Hoàng Thị Mị (SN 1984, ở Đắk Nông) và anh Pó đưa chị này cùng về quê.

    Tuy vậy, do không biết đường về quê nên hai người đi lạc lên Thái Nguyên và được người dân ở đây giúp đỡ, bắt xe cho về địa phương.

    vu 2 nguoi hmong di bo 7 ngay tu ha noi ve ha giang thong tin bat ngo
    Pó và Mị lên xe khách từ Thái Nguyên về Hà Giang sáng 25/6. Ảnh: VNN

    Về thông tin Pó đi làm thuê thông qua môi giới và bị lừa giữ giấy tờ, ông Nguyễn Xuân Cương - Chánh văn phòng UBND huyện Đồng Văn cho biết trên VietnamNet, đây là trường hợp người dân tự liên hệ có thỏa thuận miệng với chủ lao động và tự đi làm.

    "Giấy tờ tùy thân là do Pó làm mất, chủ thầu không giữ bất cứ giấy tờ nào. Tiền công lao động của Pó chưa được trả hết là đúng.

    Chính quyền huyện Đồng Văn chắc chắn sẽ có cơ chế để bảo vệ người lao động nếu người dân đi làm thông qua hợp đồng cung ứng lao động giữa chính quyền với bên sử dụng lao động", ông Cương nói thêm.

    Trao đổi với VietNamNet, ông Doãn Văn Thể, người thuê Pó - Mị làm tại công trình xây dựng ở Hà Nội cho biết: "Tôi không giữ giấy tờ nào của Pó và Mị. Chỗ tiền công chưa trả cho Pó - Mị, tôi nói họ cứ ở lại đây chờ đổ mái xong tôi sẽ thanh toán tiền công, nhưng họ vẫn đi về. Tôi vẫn còn số tài khoản và thông tin liên lạc của họ, chắc chắn tôi sẽ trả. Tôi là người làm ăn đường hoàng, đang làm công trình lớn ở đây có hàng trăm công nhân. Tôi không phải lừa đảo ai cả".

    Trước đó, vào sáng 24/6, khi trời đang mưa "như trút nước", anh Phạm Chung (ở Phổ Yên, Thái Nguyên) cùng người thân phát hiện 2 người lạ ngồi trú mưa ở đường tàu gần nhà.

    Đến trưa, khi anh Chung đi làm về thì bất ngờ thấy hai người này vẫn ngồi ở vị trí hồi sáng. Tiến đến hỏi thăm, anh Chung được hai người giới thiệu xuống Hà Nội làm thuê, do bị chủ "quỵt" lương nên đi bộ về Hà Giang.

    Khi gặp được anh Chung, họ đã có 7 ngày trong hành trình đi bộ về nhà trong tình trạng trong túi không có tiền. Họ đi về nhà bằng cách hỏi đường. Dù có điện thoại mang theo, nhưng cũng không biết tìm đường. Cứ đi được một đoạn, họ dừng lại hỏi người địa phương đường về Hà Giang đi lối nào.

    7 ngày đi bộ, khi nào đói, hai người tìm đồ ăn thừa bên đường để ăn tạm. Đến khu vực Thái Nguyên, hai người đã quá mệt mỏi nên quyết định ngủ một đêm ở khu vực đường tàu. Sau đó, hai người này được anh Phạm Chung hỗ trợ ăn, nghỉ và bắt xe về quê.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-2-nguoi-hmong-di-bo-7-ngay-tu-ha-noi-ve-ha-giang-thong-tin-bat-ngo-a580782.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan