+Aa-
    Zalo

    Vụ bé trai 5 tuổi tử vong trong tư thế trói 2 tay ở Nghệ An: Nam sinh lớp 11 đối diện với hình phạt gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên quan đến vụ bé trai 5 tuổi tử vong trong ở Nghệ An, luật sư Việt cho hay, hành vi của Hoàng là cực kỳ nguy hiểm cho xã hội.

    Liên quan đến vụ bé trai 5 tuổi tử vong trong ở Nghệ An, luật sư Việt cho hay, hành vi của Hoàng là cực kỳ nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tính mạng và quyền được sống của nạn nhân.

    Ngày 16/6, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Đào Ngọc Hoàng (17 tuổi, học sinh lớp 11, ngụ xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) để điều tra hành vi giết người.

    Nạn nhân trong vụ việc là bé Hồ Trần Văn Đ. (5 tuổi, ngụ xóm 9, xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An). Bé Đ. được phát hiện tử vong trong rừng keo ở xã Lăng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An trong tình trạng bị trói tay, miệng bị bịt kín bằng vải áo.

    Nghi phạm Hoàng. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

    Liên quan đến vấn đề pháp lý của vụ án, luật sư Mai Quốc Việt- Công ty Luật FDVN cho hay, những hành vi đã thực hiện của Hoàng như bắt cọc cháu bé, dùng vũ lực, trói hết tay chân, bị miệng cháu bé rồi bỏ mặc, đã dẫn đến sự việc cháu bé bị thiếu ôxy, ngạt khí và tử vong. Đây là hành vi cực kỳ nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tính mạng, quyền được sống của nạn nhân.

    "Theo quy định tại khoản 2, Điều 10 Bộ luật Hình sự 2015 thì hành vi đã thực hiện của Hoàng là lỗi cố ý gián tiếp. Bởi khi thực hiện hành vi thì Hoàng nhận thức được với việc trói tay chân, cũng như bịt miệng cháu bé thì cháu bé sẽ không thể dùng tay để tháo bịt miệng, điều này dẫn đến tính mạng cháu bé sẽ bị xâm phạm. Như vậy, Hoàng phải nhận thức rõ được hành vi thực hiện của mình là nguy hiểm cho xã hội", luật sư Việt cho hay.

    Luật sư Việt cho rằng, theo những lời khai ban đầu của Hoàng thì Hoàng bắt cháu bé, giấu cháu bé để thực hiện tìm kiếm như trong game, là người lập chiến công, việc cháu bé chết không phải là mục đích, mong muốn của Hoàng. Tuy nhiên, Hoàng biết hành vi thực hiện là nguy hiểm nhưng vẫn để cháu bé một mình tại nơi hoang vắng, các hoạt động để vận động đối với cháu bé không thực hiện được, hậu quả là cháu bé tử vong vì ngạt khí. Như vậy, Hoàng vẫn đang có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra. Do vậy, hành vi đã thực hiện của Hoàng xâm phạm đối với tội danh Giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015.

    Luật sư Mai Quốc Việt

    Trong sự việc này, khi thực hiện hành vi Hoàng mới học lớp 11, có cơ sở để xác định Hoàng là người chưa thành niên. Do vậy, khi xử lý hành vi vi phạm của Hoàng, cơ quan tiến hành tố tụng sẽ áp dụng các quy định đặc thù khi xử lý với người chưa thành niên theo quy định tại khoản 6 Điều 91, Điều 98, Điều 101 Bộ luật Hình sự 2015 để giải quyết.

    Sự việc trong vụ án này là lời cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh cần phải quan tâm, theo dõi hơn nữa con em của mình. Việc chơi game có chừng mực, phù hợp là không xấu, bởi đây là một hình thức giải trí, tuy nhiên việc chơi những game bạo lực, ảnh hưởng tới tâm sinh lý, hành động của người chơi thì cần phải được xóa bỏ.

    "Đối tượng gây án đang thuộc lứa tuổi cắp sách đến trường, tương lai, việc học tập bị gián đoạn, những hệ lụy để lại vô cùng nghiêm trọng và hết sức thương tâm cho cả gia đình bị hại và người phạm tội. Do vậy, nhà trường, gia đình, xã hội cần có những tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các em, để tránh những hậu quả không mong muốn xảy ra", luật sư Việt nhấn mạnh.

    Như tin tức đã đưa, vào chiều ngày 7/6, bé Hồ Trần Văn Đ. (5 tuổi, ngụ xóm 9, xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) xin bố mẹ cho sang nhà hàng xóm chơi và được Đào Ngọc Hoàng (17 tuổi, học sinh lớp 11, ngụ xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) chở đi chơi.

    Đến tối cùng ngày, không thấy Đ. về nên gia đình hốt hoảng đi tìm kiếm.

    Khu vực phát hiện thi thể bé trai 5 tuổi. Ảnh: Thanh Niên

    Ngày 9/6, Hoàng khai đã nhốt Đ. ở khu rừng keo ở xã Lăng Thành, cách nhà bé Đ. khoảng 8km. Tuy nhiên, khi nghi can này dẫn công an đến vị trí này thì bé Đ. đã tử vong trong tình trạng hai tay bị trói bằng dây vải áo khoác, miệng bị bịt kín bằng vải áo và dán băng keo bên ngoài.

    Bước đầu cơ quan công an xác định, Hoàng nghiện chơi game bạo lực, có nội dung bắt cóc, tống tiền, trinh thám… Vì ám ảnh, Đào Ngọc Hoàng nghĩ ra việc bắt cóc và giấu bé Đ. vào chỗ hoang vắng để khi gia đình nạn nhân tổ chức tìm kiếm đối tượng này sẽ giả vờ tìm thấy, giải cứu để lập công.

    Tuy nhiên, sau khi gia đình phát hiện bé bị mất tích, chính quyền huy động lực lượng tìm kiếm nên nghi phạm này hoảng sợ, bỏ bé ở đó cho đến chết.

    Hoàng Yên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-be-trai-5-tuoi-tu-vong-trong-tu-the-troi-2-tay-o-nghe-an-nam-sinh-lop-11-doi-dien-voi-hinh-phat-gi-a327436.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan