+Aa-
    Zalo

    Vụ Boeing 737 MAX 9 bung cửa: CEO Boeing thừa nhận sai lầm

    (ĐS&PL) - Giám đốc điều hành Boeing thừa nhận sai lầm trong vụ phi cơ Boeing 737 MAX 9 bị bung tấm bịt cửa khi bay đồng thời cam kết không để sự cố tái diễn.

    “Chúng ta phải thừa nhận sai lầm của mình. Chúng ta sẽ tiếp cận vấn đề với sự minh bạch 100% trong từng bước tiếp theo", VnExpress dẫn lời Giám đốc điều hành (CEO) Boeing Dave Calhoun nói với nhân viên trong cuộc họp về an toàn ngày 9/1. Đây cũng là lần đầu tiên hãng sản xuất máy bay Mỹ thừa nhận sai lầm sau sự cố bung tấm bịt cửa trên không của phi cơ Boeing 737 MAX 9.

    Ông Calhoun cho biết Boeing sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý để đảm bảo sự cố không bao giờ tái diễn và "mọi chiếc máy bay cất cánh tiếp theo đều thực sự an toàn". CEO Boeing khen ngợi phi hành đoàn hãng Alaska Airlines khi nhanh chóng hạ cánh và đảm bảo an toàn cho tất cả hành khách trên chuyến bay.

    Chiếc Boeing 737 MAX 9 mang số hiệu 1282 của hãng hàng không Alaska Airlines ngày 5/1 cất cánh từ sân bay Portland (bang Oregon) đến Ontario (bang California). Chỉ 20 phút sau, máy bay chở 177 người phải hạ cánh khẩn cấp, khi một phần trên thân máy bay, nằm ở vị trí giữa cánh và đuôi, bật tung giữa trời. Phần thân bị bung là tấm kim loại được bắt ốc để thay thế cửa thoát hiểm.

    vu boeing 737 max 9 bung cua ceo boeing thua nhan sai lam
    Cửa thoát hiểm của chiếc Boeing 737 MAX 9 bất ngờ bung ra chỉ sau 20 phút. Ảnh: AP

    Sau sự cố, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đình chỉ hoạt động của tất cả 171 chiếc Boeing 737 MAX 9 để kiểm tra, khiến nhiều chuyến bay bị hủy. Báo điện tử VTV News đưa tin, cánh cửa phụ bị bung ra từ thân máy bay Boeing 737 MAX 9 của hãng hàng không Alaska Airlines hôm 5/1 đã được tìm thấy ở vườn sau nhà dân tại thành phố Portland.

    Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ xác nhận, đây là cánh cửa phụ bị bung ra từ thân máy bay của hãng hàng không Alaska Airlines hôm 5/1. Cánh cửa rộng 66 cm, dài hơn 1,2 mét và nặng 28,5 kg.Việc tìm thấy cánh cửa được cho là sẽ giúp các nhà điều tra tìm hiểu nguyên nhân khiến máy bay bị mất áp suất nhanh chóng.

    Alaska Airlines và United Airlines ngày 8/1 cho biết họ đã phát hiện nhiều máy bay Boeing 737 MAX 9 bị lỏng ốc trong quá trình kiểm tra sơ bộ sau sự cố, làm dấy lên lo ngại mới của các chuyên gia trong ngành về quy trình sản xuất và cấp phép dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing.

    Do ảnh hưởng của sự cố bung cửa sổ máy bay Boeing 737 MAX 9, giá cổ phiếu của Boeing lao dốc mạnh, giảm hơn 6% trong phiên giao dịch hôm 8/1 trên thị trường chứng khoán Mỹ. Hiện đã có thêm các hãng hàng không quyết định tạm dừng bay Boeing 737 MAX 9 sau sự cố máy bay của Alaska Airlines bị bung cửa và phải hạ cánh khẩn cấp hôm 5/1.

    Ngày 8/1, Indonesia cho biết đã đình chỉ hoạt động của 3 chiếc Boeing 737 MAX 9 do Lion Air khai thác sau sự cố bung cửa của loại máy bay này. Bộ Giao thông Vận tải Indonesia đang phối hợp với Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ, hãng chế tạo máy bay Boeing và hãng hàng không Lion Air để theo dõi tình hình, đồng thời khẳng định, việc vận hành an toàn máy bay là ưu tiên hàng đầu.

    Cùng ngày, hãng hàng không quốc gia Panama Copa Airlines thông báo kéo dài thời gian đình chỉ hoạt động của 21 chiếc Boeing 737 MAX 9 mà hãng đang vận hành cho đến khi có thông báo mới. Đây là hãng hàng không thứ 2 tại Mỹ Latin sau Aeroméxico áp dụng biện pháp đảm bảo an toàn bay này.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-boeing-737-max-9-bung-cua-ceo-boeing-thua-nhan-sai-lam-a606660.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan