+Aa-
    Zalo

    Vụ hơn 100 giảng viên, nhân viên bị nợ lương: Trường Đại học Quảng Bình hoạt động thế nào?

    (ĐS&PL) - Trường Đại học Quảng Bình là cơ sở đào tạo trình độ đại học duy nhất ở địa phương. Trường hiện có 236 viên chức và người lao động, trong đó có 154 giảng viên và 82 viên chức làm công tác hành chính, nhân viên phục vụ.

    Liên quan đến việc trường Đại học Quảng Bình nợ lương và bảo hiểm của hàng trăm cán bộ, giảng viên, ngày 10/1, lãnh đạo trường này vẫn đang tìm giải pháp tháo gỡ.

    Theo thông tin trên Người đưa tin, Trường Đại học Quảng Bình là cơ sở đào tạo trình độ đại học duy nhất ở địa phương. Trường hiện có 236 viên chức và người lao động, trong đó có 154 giảng viên và 82 viên chức làm công tác hành chính, nhân viên phục vụ.

    Trong tổng số 236 viên chức và người lao động, có 99 viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, 137 viên chức và lao động hợp đồng hưởng lương từ ngân sách của đơn vị.

    Hiện nay, toàn trường chỉ có hơn 1.000 sinh viên, phần lớn là sinh viên ngành sư phạm. Nguồn thu chính của trường là từ học phí, trong khi tổng số sinh viên trong diện nộp học phí chưa đến 400 sinh viên nên trường đã không đủ khả năng chi trả, dẫn đến việc nợ lương từ 2 đến gần 8 tháng đối với 136 viên chức, người lao động nói trên.

    vu hon 100 giang vien nhan vien bi no luong truong dai hoc quang binh hoat dong the nao dspl
    Trường Đại học Quảng Bình. Ảnh: Người đưa tin

    Ông Nguyễn Đức Vượng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, lý do nợ lương là vì công tác tuyển sinh gặp khó khăn, lúc cao điểm trường có 10.000 sinh viên, nay chỉ còn 1.000 sinh viên (năm học 2023-2024 trường chỉ tuyển được hơn 300 sinh viên) dẫn đến số giảng viên dôi dư nhiều.

    Cũng theo ông Vượng, khó khăn hiện tại có phần nguyên nhân từ thời kỳ tiền nhiệm tuyển vào quá nhiều nên sắp tới trường phải sắp xếp lại. Việc cơ cấu lại này sẽ căn cứ theo hướng dẫn về vị trí việc làm của Bộ GD&ĐT. Những người không nằm trong quy hoạch các vị trí việc làm sẽ không được giữ lại.

    Trong khi chờ hướng dẫn về vị trí việc làm, trường đã chủ trương đưa ra những giải pháp trước mắt, như tạo điều kiện cho giảng viên chuyển việc.

    "Nếu giảng viên nào tìm được công việc tốt hơn có thể chuyển. Trường hợp nào tìm được những công việc tạm thời trong thời gian không có giờ dạy ở trường, trường cũng tạo điều kiện cho người ta đi làm", ông Vượng cho biết.

    Đồng thời, nhà trường quyết định tạm dừng hợp đồng đợt 1 đối với một số giảng viên, nhân viên do không bố trí được lịch giảng, giờ làm việc với lý do không có sinh viên.

    Ngày 11/1, báo VietNamnet dẫn thông tin từ UBND tỉnh Quảng Bình cho biết đến tối muộn ngày 10/1, cuộc họp để tháo gỡ khó khăn về nợ lương giảng viên, nhân viên ở Trường Đại học Quảng Bình mới kết thúc.

    Trong cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc hiện nay của nhà trường, nhất là việc nợ lương với số tiền khoảng 7,5 tỷ đồng của hàng trăm giảng viên và nhân viên.

    Đồng thời cho rằng, Trường Đại học Quảng Bình là đơn vị sự nghiệp nên chịu trách nhiệm về nguồn thu để trang trải các hoạt động, trong đó có việc chi trả tiền lương cho người lao động.

    Trước mắt, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị Trường Đại học Quảng Bình tạm khoanh số nợ lương của giảng viên, nhân viên trong gần 8 tháng qua, đồng thời chỉ đạo các ngành liên quan dự kiến cho trường ứng trước khoảng 2,5 tỷ đồng từ kinh phí bồi dưỡng giáo viên phổ thông năm 2024 để tạm chi trả cho người lao động trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

    Bên cạnh đó, ngành chức năng tạo điều kiện cho trường thực hiện 10 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh trong năm nay để mang lại nguồn thu nhất định. Trường rà soát lại cơ sở vật chất để cho thuê, phục vụ các hoạt động thể mỹ của cộng đồng, vừa hạn chế tình trạng xuống cấp vừa tạo nguồn thu.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-hon-100-giang-vien-nhan-vien-bi-no-luong-truong-dai-hoc-quang-binh-hoat-dong-the-nao-a606882.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan