+Aa-
    Zalo

    Vụ hơn 300 thi thể thai nhi ở nhà máy rác: Mẫu giám định là “xương người, tuổi xương ở giai đoạn bào thai”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên quan vụ 300 thi thể thai nhi tại nhà máy rác ở Cà Mau, qua giám định 9 hũ sành, công an kết luận mẫu giám định là “xương người, tuổi xương ở giai đoạn bào thai".

    Diễn biến mới nhất liên quan vụ 300 thi thể thai nhi tại nhà máy rác ở Cà Mau, qua giám định 9 hũ sành, công an kết luận mẫu giám định là “xương người, tuổi xương ở giai đoạn bào thai”.

    Báo Người đưa tin dẫn kết quả điều tra cho hay, việc công nhân Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau phát hiện bào thai lẫn trong rác vào nhà máy từ khi hoạt động (năm 2012) đến ngày 26/4 (ngày cơ quan CSĐT ra quyết định phân công giải quyết nguồn tin về tội phạm - PV) là có thật.

    Tuy nhiên, chưa có căn cứ đánh giá chính xác về số lượng, thời gian xảy ra và nguồn gốc thai nhi.

    Khu vực được cho là chôn xác thai nhi trong khuôn viên Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau - Ảnh: SGGP

    Trong khi đó, phía công ty TNHH Xây dựng-Thương mại-Du lịch Công Lý (công ty Công Lý, chủ đầu tư Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau) đã cung cấp 83 phiếu chi tiền mua đồ tẩm liệm (từ ngày 12/8/2013 đến ngày 25/2/2019) với tổng số tiền hơn 16 triệu đồng.

    Ngày 7/6/2019, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định khai quật và khám nghiệm khu vực chôn 9 hũ sành do tổ công tác của UBND TP.Cà Mau phát hiện, sau đó gửi mẫu vật giám định tại phân viện Khoa học Hình sự - bộ Công an. Kết luận mẫu giám định là “xương người, tuổi xương ở giai đoạn bào thai”.

    Về hướng điều tra tiếp theo, cơ quan CSĐT Công an tỉnh cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với VKSND tỉnh và các ngành chức năng có liên quan xử lý tin báo theo quy định của bộ luật Tố tụng Hình sự.

    Trước đó, theo Sài Gòn giải phóng, Công ty Công Lý có tờ trình gửi đến UBND tỉnh Cà Mau cho biết, đang gặp tình trạng thai nhi bị bỏ theo lượng rác thải hàng ngày tập kết vào Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau. Từ khi đi vào hoạt động đến nay đã 7 năm phát hiện hơn 300 xác thai nhi.

    Sau khi thông tin được các cơ quan báo chí đăng tải, dư luận đặc biệt quan tâm. Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo UBND TP Cà Mau làm rõ thông tin trên.

    Theo VnExpress, thông tin này bị Sở Y tế Cà Mau nói là khó xảy ra, vì theo quy định khi thai nhi tử vong, bệnh viện sẽ bàn giao cho gia đình, hồ sơ được người nhà ký tên đưa về chôn. Trường hợp không có người nhà, các bệnh viện cũng làm đúng quy định.

    Chính quyền TP Cà Mau sau đó thành lập tổ xác minh, tiến hành đào sâu 0,5-0,6 m ở 10 điểm trong khuôn viên nhà máy rác, phát hiện 9 hũ sành. Trong đó có hai hũ mà theo công nhân, bên trong có 3 xác thai nhi mới được chôn.

    Ông Tô Hoài Dân, Tổng giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý cho biết, nhiều năm qua, công ty đề nghị tỉnh xem xét cấp một phần đất trong Nghĩa trang TP Cà Mau để khi nhà máy phát hiện các trường hợp tương tự, công ty sẽ bàn giao cho phường chôn cất.

    "Công ty đang chờ hướng dẫn của UBND tỉnh về việc có khai quật các xác thai nhi còn lại trong khuôn viên nhà máy hay không", ông Dân nói.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-hon-300-thi-the-thai-nhi-o-nha-may-rac-mau-giam-dinh-la-xuong-nguoi-tuoi-xuong-o-giai-doan-bao-thai-a282762.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan