+Aa-
    Zalo

    Vụ khai thác quặng sắt trái phép tại Hà Giang: Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an Bắc Mê báo cáo sự việc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang cho biết đã chỉ đạo công an huyện Bắc Mê báo cáo chi tiết để có hướng xử lý nếu Công ty An Khang có hành vi vi phạm pháp luật.

    Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang cho biết đã chỉ đạo công an huyện Bắc Mê báo cáo chi tiết để có hướng xử lý nếu Công ty An Khang có hành vi vi phạm pháp luật.

    Liên quan đến vụ việc Công ty Cổ phần Thép An Khang (Công ty An Khang) ngang nhiên xẻ núi, khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực mỏ sắt Suối Thâu (nằm trên địa bàn xã Minh Sơn, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang), chiều 4/1, trao đổi với PV, Đại tá Phan Huy Ngọc - Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang cho biết đã giao cho công an huyện Bắc Mê báo cáo chi tiết để có hướng xử lý nếu có hành vi vi phạm pháp luật.

    Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang khẳng định Công ty An Khang không phải "sân sau" của bất cứ lãnh đạo tỉnh nào: "Các cơ quan báo chí nếu có hình ảnh, tài liệu, số liệu có giá trị chứng minh vi phạm của bất cứ ai thì có thể chuyển cho cơ quan chức năng để có căn cứ xử lý", ông Ngọc nhấn mạnh.

    Để tìm hiểu thêm về sự việc, PV đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại với ông Hoàng Văn Nhu - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Hà Giang, tuy nhiên vị này không nghe máy.

    Công ty An Khang ngang nhiên cho phương tiện khai thác khoáng sản trái phép.

    Trước đó, theo phản ánh, mặc dù UBND tỉnh Hà Giang cũng có văn bản chỉ đạo đóng cửa mỏ sắt Suối Thâu từ năm 2018, giao UBND huyện Bắc Mê, UBND xã Minh Sơn có trách nhiệm quản lý, bảo vệ mỏ nhưng đến tháng 12/2020, Công ty An Khang bất ngờ đưa máy xúc, ô tô tải hạng nặng vào khai thác ồ ạt, thần tốc tại Thân quặng I, mỏ sắt Suối Thâu.

    Vi phạm nghiêm trọng này đã phá huỷ cảnh quan tự nhiên, tác động tới môi trường sinh thái. Thực tế, ghi nhận tại hiện trường, chỉ trong một thời gian ngắn, gần như cả quả núi quặng sắt – chì – kẽm thuộc thôn Nà Sáng, xã Minh Sơn đã bị bổ dọc với lát cắt chiều dài tới gần 100 m….

    Ngoài mỏ sắt Suối Thâu, giai đoạn 2009 - 2010, Công ty An Khang còn được cấp quyền khai thác ở 8 mỏ sắt với trữ lượng vô cùng lớn như": Thân quặng II, III, IV, V, VI, thân quặng VII, VIII của mỏ sắt Thâm Thiu, xã Giáp Trung huyện Bắc Mê. Tổng trữ lượng các mỏ này khoảng 4,8 triệu tấn quặng sắt.

    Dù vậy, sau nhiều năm "thầu" các mỏ quặng, Công ty An Khang vẫn không hoàn tất các thủ tục để đưa mỏ vào hoạt động khai thác. Tính đến năm 2017, Hà Giang rà soát tổng thể các điểm mỏ để ra Quyết định về Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn thì cả 8 điểm mỏ nói trên của công ty An Khang đều bị liệt vào danh sách chưa hoàn thành các thủ tục. 

    Điều này đặt dấu hỏi cho dư luận bởi theo quy định, doanh nghiệp buộc phải hoàn tất thủ tục trong vòng 6 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép khai thác khoáng sản. Tuy nhiên, bằng cách nào đó, Công ty An Khang vẫn “ôm” mỏ nhiều năm liền mà không bị thu hồi, xử lý?

    Hiếu Nguyễn 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-khai-thac-quang-sat-trai-phep-tai-ha-giang-giam-doc-cong-an-tinh-chi-dao-cong-an-bac-me-bao-cao-su-viec-a351758.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan