+Aa-
    Zalo

    Vụ tài xế cố tình cán chết nạn nhân sau tai nạn: Bị cáo lĩnh án sau 3 lần hầu tòa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau 3 lần hầu tòa, 3 lần quanh co chối tội, nam tài xế cố tình cán chết nạn nhân bị thương sau tai nạn đã phải nhận bản án đích đáng cho hành động tàn nhẫn của mình.

    Sau 3 lần hầu tòa, 3 lần quanh co chối tội, nam tài xế cố tình cán chết nạn nhân bị thương sau tai nạn đã phải nhận bản án đích đáng cho hành động tàn nhẫn của mình.

    Ngày 19/11, TAND tỉnh Hà Tĩnh tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án tài xế Phan Đình Quân (SN 1980), trú tại xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh trú huyện Kỳ Anh cố tình cán chết nam sinh Hoàng Đức Ph. (SN 1998), trú tại xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh sau va chạm giao thông.

    Cáo trạng xác định, vào khoảng 16h ngày 31/5/2016, Phan Đình Quân điều khiển xe ô tô tải mang BKS: 38C - 073.05 đi trên QL1A, theo hướng từ xã Kỳ Đồng đến xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh. Khi đi đến Km548 QL1A thuộc xã Kỳ Tiến, Quân bất ngờ điều khiển xe ô tô chuyển hướng từ QL1A rẽ phải vào đường liên xã theo hướng đến UBND xã Kỳ Tiến dẫn đến va chạm với xe máy điện BKS: 38M1 - 218.54 do em Hoàng Đức Ph. (SN 1998), trú tại xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh điều khiển. Tai nạn làm em Ph. bị cuốn vào gầm xe ô tô.

    Nam tài xế cán chết nam sinh lĩnh án. Ảnh: Người Đưa Tin

    Biết mình đã gây tai nạn, Phan Đình Quân dừng xe và nhảy xuống quan sát thấy em Ph. nằm bất động phía trước bánh sau bên phụ xe ô tô. Thay vì đưa em đi cấp cứu, Phan Đình Quân đã lên xe, điều khiển cho xe chạy tiến lên đè qua đầu nạn nhân, làm cho nạn nhân bị vỡ sọ não dẫn đến tử vong.

    Tại phiên xét xử, bị cáo Quân khai, sau khi xi nhan rẽ phải, bị cáo nghe tiếng “bụp”, nghi có việc xảy ra nên đã dừng xe, nhảy xuống. Sau khi quan sát thấy nam sinh Ph. nằm dưới bánh xe, Quân lên xe với mục đích lùi xe để không đè lên người nạn nhân nhưng do hoảng loạn nên đã cài nhầm số.

    "Hôm đó, đến cổng chào xã Kỳ Tiến, bị cáo có xi nhan, nhìn gương chiếu hậu, quan sát đúng an toàn mới cho xe rẽ phải. Sau khi bị cáo rẽ phải thì nghe 1 tiếng “bụp”. Bị cáo nghi có vấn đề nên dừng xe xuống kiểm tra thì phát hiện nạn nhân nằm dưới bánh xe, thấy phần đầu của nạn nhân có máu chảy nhiều. Lúc này, bị cáo kêu lên: “Vơ làng, xe tôi đằn chết người rồi” nhưng không thấy ai chạy ra giúp. Thấy vậy, bị cáo lên xe với mục đích điều khiển cho xe lùi khỏi người nạn nhân nhưng do hoảng loạn bị cáo đã cài nhầm số lùi thành số tiến dẫn đến cán qua đầu nam sinh”, Quân nói.

    Gia đình nạn nhân đem theo di ảnh của nam sinh đến phiên tòa. Ảnh: Người Đưa Tin

    Trước lời khai của Quân, vị chủ tọa phiên tòa đã yêu cầu bị cáo khai thành thật. “Bị cáo khai cho thành thật. Cả 7 lời khai của các nhân chứng đều cho thấy bị cáo không xi nhan thời điểm rẽ sang đường. Thời điểm bị cáo xuống xe, nhiều nhân chứng cho biết thái độ của bị cáo không hoảng loạn. Thời gian bị cáo xuống xe quan sát và tiếp tục nhảy lên xe điều khiển chỉ diễn ra khoảng 40s mà bị cáo nói là kêu nhưng không ai nghe thì không đúng vì khoảng thời gian đó chưa thể ai ra kịp. Thứ nữa là vấn đề đạo đức của người lái xe, khi xảy ra tai nạn, bị cáo phải gọi cứu người chứ không phải kêu "xe tôi đã đằn người chết”, vị chủ tọa nói.

    “Bị cáo đừng chối tội. Chúng tôi căn cứ vào những chứng cứ, hồ sơ tài liệu để buộc tội. Bị cáo nên thành khẩn khai báo để được xem xét”, vị đại diện VKS nhấn mạnh.

    Đại diện VKSND Hà Tĩnh cũng khẳng định, các cơ quan tố tụng đã làm đúng trình tự, việc đổi tội danh sang Giết người với tài xế Quân là hoàn toàn phù hợp.

    Nói lời sau cùng, bị cáo Quân bày tỏ sự hối hận, mong được tòa xem xét mức án khoan hồng.

    HĐXX cáo buộc, hành vi của Phan Đình Quân là tàn nhẫn, vi phạm an ninh trật tự, gây tâm lý hoang mang cho người dân nên đã tuyên phạt bị cáo Quân 12 năm tù về tội Giết người, theo điều 93 Bộ luật Hình sự năm 1999. Ngoài ra, Quân phải bồi thường cho gia đình bị hại hơn 170 triệu đồng.

    Trước đó, vào tháng 6/2016, Công an huyện Kỳ Anh khởi tố Quân về tội Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, theo điều 202 Bộ luật Hình sự 1999. Tháng 8/2017, TAND huyện Kỳ Anh mở phiên sơ thẩm, HĐXX nhận định thiếu các chứng cứ quan trọng, quá trình điều tra vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, có căn cứ để cho rằng bị cáo phạm một tội khác chưa được làm rõ nên trả hồ sơ.

    Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Quân lần 1 vào ngày 10/8/2017, trong phần luận tội, đại diện VKSND huyện Kỳ Anh đều đề nghị TAND huyện này xử bị cáo mức án 30 đến 36 tháng tù giam về hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Mức án này đã nhận được sự phản đối, không đồng tình của gia đình nạn nhân, luật sư và nhiều nhân chứng.

    Tại phiên tòa sơ thẩm lần 2 diễn ra vào ngày 26/7/2018, Hội đồng xét xử nhận định, ngoài hành vi mà VKS truy tố tội danh Vi phạm các quy về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 202 BLHS, thì hành vi bị cáo Quân điều khiển xe cán qua đầu nạn nhân làm vỡ hộp sọ có căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giết người nên đã quyết định trả hồ sơ cho VKS để khởi tố, điều tra theo thẩm quyền đối với tội Giết người.

    Ngày 17/9/2018, Viện trưởng VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định truy tố đối với bị can Phan Đình Quân tội Giết người.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tai-xe-co-tinh-can-chet-nan-nhan-sau-tai-nan-bi-cao-linh-an-sau-3-lan-hau-toa-a251901.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan