+Aa-
    Zalo

    Vừa ăn no xong tuyệt đối không làm những điều này

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dưới đây là những hành động bạn không nên làm sau khi ăn no để tránh gây nguy hại cho sức khỏe bản thân.

    1. Vận động mạnh

    Khi vận động mạnh hay tập thể dục, lượng máu trong cơ thể đang tập trung cho việc điều khiển các cơ quan tiêu hóa làm việc sẽ lập tức chuyển hết đến các cơ bắp để đảm bảo lượng oxi đủ để cung cấp năng lượng cho các hoạt động. Chính việc này làm ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa, khiến quá trình bị giảm, ảnh hưởng đến khả năng tiết dịch và hấp thu các chất dinh dưỡng của cơ thể.

    Ngoài ra, nó còn gây nên các triệu chứng buồn nôn, tăng nguy cơ chấn thương, co giật, đau bụng. Tốt nhất bạn chỉ nên đi bộ nhẹ nhàng sau bữa ăn, nếu muốn chạy bộ hoặc vận động mạnh thì nên thực hiện sau 30 - 60 phút.

    vua an no tuyet doi khong duoc lam nhung dieu nay 1

    2. Đi ngủ 

    Đi ngủ ngay khi đang ăn no sẽ làm giảm quá trình trao đổi chất và chức năng sinh lý của cơ thể, điều này không chỉ có hại cho tiêu hóa mà còn thúc đẩy quá trình tích tụ chất béo gây nên béo bụng, hơn nữa còn có thể gây nên tình trạng trào ngược dạ dày thực quản.

    Tốt nhất là bạn nên nghỉ ngơi trong 30 phút rồi mới nghĩ đến việc đi ngủ. Nếu thật sự mệt sau khi ăn, bạn nên dùng ghế tựa để nghỉ ngơi hoặc nằm nghiêng về bên phải, điều này có thể đẩy nhanh quá trình tiêu hóa của dạ dày.

    vua an no tuyet doi khong duoc lam nhung dieu nay 2

    3. Uống nước lạnh 

    Thói quen uống nước lạnh ngay sau khi ăn những thực phẩm ấm nóng thực sự rất sảng khoái nhưng khi nhiệt độ dạ dày bị thay đổi nhanh như vậy sẽ gây co mạch, ảnh hưởng đến tiêu hóa và nhu động ruột của dạ dày, thậm chí có thể gây co thắt dạ dày. Bạn nên dùng đồ lạnh cách bữa ăn chính ít nhất 1 giờ để tránh gây kích thích dạ dày và ruột.

    vua an no tuyet doi khong duoc lam nhung dieu nay 3

    4. Uống trà

    Uống trà ngay sau khi ăn sẽ cản trở việc tiêu hóa thực phẩm. Bởi lá trà có tính axit và sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa của dạ dày. Axit trong trà cũng làm cứng protein trong thức ăn khiến nó khó tiêu hơn. Trà cũng chứa polyphenol và tannin, khi liên kết với chất sắt trong thực phẩm sẽ ngăn ngừa cơ thể hấp thụ chất này. Phụ nữ và trẻ em là những người có nguy cơ thiếu sắt cao hơn nên càng cần phải tránh uống trà sau ăn.

    vua an no tuyet doi khong duoc lam nhung dieu nay e

    5. Ăn trái cây 

    Sau khi ăn bữa chính xong, dạ dày của bạn đã đủ no và cần thời gian để chuyển hóa hết thức ăn thành chất dinh dưỡng. Nạp thêm năng lượng từ trái cây, dạ dày sẽ phải hoạt động với công suất lớn hơn rất nhiều, dễ sinh bệnh.

    Ngoài ra, các chất dinh dưỡng của thức ăn và hoa quả hoàn toàn khác nhau. Chúng dễ gây ra các phản ứng hóa học, gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa và làm hại dạ dày. Cơ thể cùng lúc sẽ chỉ hấp thụ được một lượng chất dinh dưỡng nhất định, vì vậy ăn hoa quả sau khi ăn no xong cũng là vô ích.

    vua an no tuyet doi khong duoc lam nhung dieu nay 5

    6. Đi tắm

    Khi tắm, do sự kích thích của nước ấm, các mạch máu ở tay, chân và toàn cơ thể sẽ giãn ra khiến máu lưu thông nhiều hơn trên bề mặt cơ thể. Nếu tắm ngay sau khi ăn, máu sẽ không đủ cung cấp cho đường tiêu hóa, làm dịch tiêu hóa bị giảm và khiến bạn mắc nhiều vấn đề về dạ dày.

    Nếu không bỏ ngay thói quen tắm rửa sau khi ăn thì đường tiêu hóa sẽ ngày một kém dần đi. Không những thế, việc này còn khiến máu cung cấp đến tim không đủ và gây nên nhiều bệnh tim mạch đáng sợ. Tốt nhất là sau ăn 1 tiếng rồi tắm cho an toàn.

    vua an no tuyet doi khong duoc lam nhung dieu nay 6

    7. Hút thuốc

    Hút thuốc ở bất kỳ thời điểm nào cũng gây hại đến sức khỏe của bạn. Hút thuốc sau bữa ăn đặc biệt có hại. Khi bạn vừa ăn xong, tuần hoàn máu lúc này sẽ tăng cao, nicotin sẽ được hấp thu nhanh vào máu. Việc này góp phần làm cho quá trình bài tiết chất đạm và bicarbonate bị ức chế, cản trở quá trình tiêu hóa thức ăn, hấp thu dinh dưỡng. Ngoài ra, hút thuốc sau khi ăn có thể dẫn đến tình trạng ruột kích thích.

    vua an no tuyet doi khong duoc lam nhung dieu nay 7

    8. Đánh răng

    Chải sạch cặn bám trên răng ngay sau bữa ăn nghe có vẻ lành mạnh nhưng lại không được các bác sĩ khuyến khích. Các nghiên cứu đã chỉ ra khi nước bọt bắt đầu phân hủy thức ăn, môi trường miệng có tính axit mạnh, men răng mềm hơn. Nếu bạn đánh răng lúc này sẽ làm hỏng men răng, vì vậy bạn nên làm sạch bằng nước súc miệng trước. Bạn hãy chải răng hoặc dùng chỉ nha khoa sau khoảng 15 - 20 phút.

    vua an no tuyet doi khong duoc lam nhung dieu nay 8

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vua-an-no-xong-tuyet-doi-khong-lam-nhung-dieu-nay-a550265.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan