+Aa-
    Zalo

    WHO cảnh báo về mối đe dọa toàn cầu do siro ho nhiễm độc

    (ĐS&PL) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hiện đang hợp tác với 6 quốc gia theo dõi các loại thuốc có khả năng gây tử vong ở trẻ em.

    Trao đổi với Reuters vào ngày 16/6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo siro ho độc hại đang gây ra một mối đe dọa toàn cầu, đồng thời cho biết đang hợp tác với 6 quốc gia nữa để theo dõi các loại thuốc có khả năng gây tử vong ở trẻ em.

    Ông Rutendo Kuwana - Trưởng nhóm của WHO về các sự cố thuốc giả và kém chất lượng từ chối nêu tên 6 quốc gia mới mà tổ chức này đang hợp tác với lý do các cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành.

    Theo nhận định của ông Kuwana, có khả năng phải mất vài năm để tìm ra các loại thuốc chứa thành phần độc hại do nhiều thùng thuốc bị tạp nhiễm có thể vẫn còn trong kho. “Đây là một rủi ro đang diễn ra”, ông Kuwana nói.

    who canh bao ve moi de doa toan cau do siro ho nhiem doc
    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo siro ho độc hại đang gây ra một mối đe dọa toàn cầu. Ảnh: Reuters

    Một số chuyên gia sản xuất dược phẩm cho rằng, các nhà sản xuất vô nhân tính đã thay thế chất propylene glycol thường được sử dụng trong siro ho bằng các chất độc khác vì những chất này có giá thành rẻ hơn. Đây cũng được cho là nguyên nhân dẫn đến cái chết của hơn 300 trẻ em ở nhiều nước.

    Các nhà sản xuất dược phẩm, bao gồm cả những nhà sản xuất bị cáo buộc đã sản xuất siro nhiễm độc được tìm thấy cho đến nay, thường lấy nguyên liệu từ các nhà cung cấp bên ngoài.

    Theo thông tin từ ông Kuwana, hiện tại không có rủi ro nào đối với người dân ở các quốc gia mà WHO đã nêu tên. Các loại siro bị nhiễm độc đã bị thu hồi hoặc ngăn chặn từ lúc nhập khẩu.

    Được biết, kể từ năm 2001, WHO đã khuyến cáo không nên cho trẻ dưới 5 tuổi sử dụng siro ho do không có nhiều bằng chứng cho thấy hiệu quả của chúng và những tác dụng phụ mà chúng có thể gây ra vẫn chưa được làm rõ.

    WHO kêu gọi tất cả quốc gia tăng cường giám sát và hỗ trợ các quốc gia liên quan trong quá trình tìm ra các siro ho kém chất lượng. "Chắc chắn là chưa kết thúc. Nhưng chúng ta không cần phải hoảng sợ vì nhiều quốc gia hiện đang chủ động giải quyết vấn đề này", ông Kuwana chia sẻ.

    Trong diễn biến liên quan, giới chức trách Ấn Độ mới đây đã mở cuộc điều tra cáo buộc hối lộ liên quan đến loại siro ho nhiễm độc được cho là nguyên nhân khiến hàng chục trẻ em tử vong ở Gambia và Uzbekistan.

    Sản phẩm siro ho sản xuất tại Ấn Độ được cho là liên quan đến 70 trường hợp trẻ em tử vong ở Gambia và 18 trẻ em tử vong ở Uzbekistan do tổn thương thận cấp tính.

    Hồi tháng 4/2023, Cơ quan quản lý y tế của Cameroon cũng mở cuộc điều tra cái chết của 6 trẻ em liên quan đến một loại siro ho có nhãn hiệu Naturcold. Nhà sản xuất có tên trên nhãn hiệu là Tập đoàn Fraken của Trung Quốc. 

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-canh-bao-ve-moi-de-doa-toan-cau-do-siro-ho-nhiem-doc-a579304.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan