+Aa-
    Zalo

    Xác định nguyên nhân vụ trẻ tử vong nghi ngộ độc sau ăn bánh su kem

    (ĐS&PL) - Tại buổi họp khẩn với Sở Y tế TP.HCM ngày 4/10, các chuyên gia nhận định về nguyên nhân gây ra ngộ độc sau ăn bánh su kem, khả năng cao là bánh đã bị nhiễm khuẩn.

    Báo Người lao động đưa tin, sáng 4/10, Sở Y tế TP HCM cho biết đã tổ chức cuộc họp khẩn với các chuyên gia để nhanh chóng tìm ra nguyên nhân vụ nghi ngộ độc bánh su kem khiến một cháu bé thiệt mạng và nhiều người khác phải nhập viện điều trị.

    Theo sát tình hình vụ ngộ độc, các chuyên gia nhận định đây là trường hợp ngộ độc thực phẩm có diễn biến phức tạp và khó nhận biết hơn so với các trường hợp ngộ độc thực phẩm hàng loạt trước đây, thường xảy ra tại các trường học (nhà trẻ, mẫu giáo,…).

    Dựa trên các loại thực phẩm được sử dụng trong đêm trung thu như xúc xích nướng, nước uống..., nhiều khả năng thực phẩm gây ngộ độc là bánh su kem. 

    xac dinh nguyen nhan vu tre tu vong nghi ngo doc sau an banh su kem
    Chiếc bánh su kem nghi gây ngộ độc thương tâm cho cháu bé. Ảnh: Tuổi trẻ.

    Về nguyên nhân gây ra ngộ độc sau ăn bánh su kem, khả năng cao là bánh đã bị nhiễm khuẩn. Bởi tất cả trường hợp ngộ độc đều có có triệu chứng giống nhau liên quan đến nhiễm khuẩn thức ăn như sốt, đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, bạch cầu máu tăng cao, CRP tăng cao (xét nghiệm máu giúp nhận biết cơ thể bị nhiễm vi khuẩn).

    Điều đáng nói, đến nay có nhiều trường hợp nghi ngộ độc với biểu hiện tương tự nhưng không dự tiệc trung thu ở chung cư, nhưng có điểm chung là đã sử dụng bánh su kem có cùng nhãn hiệu và cùng địa chỉ nơi mua bánh. Do đó, chuyên gia khẳng định loại trừ khả năng bánh sukem bị nhiễm khuẩn tại nơi tổ chức buổi tiệc trung thu mà nhiễm khuẩn trước đó.

    Việc xác định tác nhân gây ra nhiễm khuẩn, các chuyên gia chưa thể đưa ra kết luận mà cần chờ kết quả phân lập vi khuẩn (đang được Viện Vệ sinh y tế công cộng TP HCM xử lý).

    Liên quan đến sự việc, Dân trí đưa tin, Sở Y tế cập nhật tình hình sức khỏe của các bệnh nhân liên quan đến vụ ngộ độc, đến nay còn 17 trẻ đang điều trị tại các bệnh viện gồm: Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Lê Văn Thịnh, Nhân dân Gia Định. Sức khỏe các bệnh nhân đều ổn định.

    xac dinh nguyen nhan vu tre tu vong nghi ngo doc sau an banh su kem2
    Cơ quan chức năng kiểm tra cửa hàng bánh Givral ở Bình Thạnh. Ảnh: Dân Việt.

    Hiện tại, vẫn còn 17 trẻ đang nằm điều trị tại các Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Lê Văn Thịnh và Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

    Bác sĩ Bạch Văn Cam - Cố vấn chuyên môn, Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết có 2 nhóm tác nhân thường gặp gây ra ngộ độc thực phẩm. Cụ thể: Nếu các triệu chứng ngộ độc xuất hiện sớm trước 6 giờ (sau khi ăn) thì thường là do độc tố Enterotoxin của vi khuẩn tụ cầu. Nếu các triệu chứng xuất hiện muộn thường do cơ thể bị nhiễm khuẩn do tác nhân Salmonella spp.

    Như đã đưa tin, cũng trong ngày 4/10, Công ty CP bánh Givral phát đi thông cáo về vụ ngộ độc bánh su kem xảy ra tại chung cư Palm Heights - Palm City (TP.Thủ Đức, TP.HCM) khiến hàng chục người bị ngộ độc thực phẩm, một em bé 6 tuổi tử vong.

    Theo đó, Givral đã tiếp nhận thông tin về các trường hợp nghi ngờ ngộ độc sau đêm liên hoan Trung thu tại một chung cư thuộc phường An Phú, TP.Thủ Đức, TP.HCM. Doanh nghiệp đã gửi lời chia buồn với gia đình cháu bé tử vong. Và đơn vị đã tích cực phối hợp với cơ quan điều tra để chờ kết luận chính thức. 

    Trước đó, ngày 3/10, Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM đã phối hợp với Phòng Y tế, Đội 3 – Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM tiến hành kiểm tra đột xuất cửa hàng bánh Givral trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 21, quận Bình Thạnh nơi mua bánh sukem.

    Thời điểm kiểm tra, cơ sở xuất trình giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, hồ sơ sức khỏe của nhân viên, phiếu xuất kho bánh Choux tròn từ xưởng sản xuất tại địa chỉ Lô II-1B Lê Trọng Tấn, KCN Tân Bình, quận Tân Phú qua cửa hàng, hồ sơ công bố sản phẩm bánh Choux. Cơ sở cũng đảm bảo điều kiện lưu giữ bảo quản bánh.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xac-dinh-nguyen-nhan-vu-tre-tu-vong-nghi-ngo-doc-sau-an-banh-su-kem-a593802.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan