+Aa-
    Zalo

    Xác tàu Titanic đứng trước nguy cơ bị hư hại do các chuyến du lịch thám hiểm

    (ĐS&PL) - Vụ nổ tàu lặn Titan của Ocean Gate Expeditions đã làm gia tăng mối lo ngại về thiệt hại đối với xác tàu Titanic sau các chuyến du lịch thám hiểm.

    RMS Titanic, Inc. (RMST) - cơ quan quản lý có thẩm quyền bảo tồn xác tàu Titanic của Mỹ cho biết, các chuyến du lịch thám hiểm tới địa điểm con tàu bị đắm có nguy cơ làm hư hại nghiêm trọng xác tàu vốn đã suy yếu và mục nát sau 111 nằm dưới đáy đại dương.

    “Đó đã và đang là một phần mối quan tâm của chúng tôi khi họ bắt đầu các chuyến du lịch thám hiểm tới xác con tàu. Đã có rất nhiều cuộc thám hiểm diễn ra trong những năm qua. Họ nói rằng họ không làm gì cả… Chúng tôi cần phải xác minh lại thông tin này", chủ tịch RMST Jessica Sanders chia sẻ với tờ New York Post khi được hỏi về thiệt hại do vụ nổ tàu lặn Titan gây ra.

    xac tau titanic dung truoc nguy co bi hu hai do cac chuyen du lich tham hiem
    Xác tàu Titanic có thể bị hư hại do các chuyến du lịch thám hiểm

    Trước đó, như đã đưa tin, ngày 18/6, tàu Titan thuộc sở hữu của công ty Ocean Gate đã mất hoàn toàn liên lạc sau gần 2 giờ chở theo 5 người lặn xuống đáy đại dương để tham quan xác tàu Titanic. Đến ngày 22/6, Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ xác nhận tàu Titan đã nổ dưới đáy biển khiến 5 người trên tàu thiệt mạng.

    Các mảnh vỡ của tàu được tìm thấy ở khu vực cách mũi xác tàu Titanic 488m. Theo bà Sanders, điều này có nghĩa là vụ nổ không có khả năng gây ra thiệt hại cho xác tàu, nhưng hoạt động khảo sát và trục vớt của Cảnh sát biển Mỹ và Canada vẫn đang diễn ra.

    Chủ tịch RMST lưu ý rằng để đảm bảo công tác điều tra không gây hại cho xác tàu Titanic, các thợ lặn phải có chuyên môn cần thiết đồng thời phải tuân theo các hướng dẫn một cách nghiêm ngặt khi điều hướng khu vực tàu đang nằm ở dưới đáy Đại Tây Dương.

    “Bạn biết đấy, nó giống như đi đến viện bảo tàng vậy. Bạn không thể để con bạn chạy tự do”, bà Sanders giải thích. Tuy nhiên, bà cũng không bác bỏ việc các cuộc thám hiểm tàu Titanic sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai.

    “Mọi người đều có thể nhìn thấy các hiện vật, và không chỉ có triệu phú, tỷ phú, quân đội hay nhà làm phim mới có thể đi xuống địa điểm xác tàu. Thật khó khăn vì điều này đã kết thúc trong một bi kịch”, lãnh đạo RMST chia sẻ về vụ nổ tàu lặn Titan.

    Tàu lặn Titan bị nghiền nát bởi áp suất dưới đáy đại dương như thế nào?

    Tàu Titanic từ lâu đã trở thành tâm điểm của ngành du lịch thám hiểm sau khi xác của nó được phát hiện ở đáy Đại Tây Dương vào năm 1985. RMST cũng đã cố gắng tìm kiếm phương pháp để công chúng đến với gần hơn với xác con tàu thế kỷ này.

    Một số nhóm thám hiểm khác bao gồm cả tổ chức quốc tế nổi tiếng The Explorers Club và công ty lập bản đồ biển sâu Magellan cũng cho biết họ không có bất kỳ kế hoạch nào về chuyến thám hiểm tới xác tàu Titanic trong thời gian còn lại của năm.

    Phương Uyên (Theo New York Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xac-tau-titanic-dung-truoc-nguy-co-bi-hu-hai-do-cac-chuyen-du-lich-tham-hiem-a581666.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan