+Aa-
    Zalo

    Xuất hiện đề thi Văn siêu ngắn "Bạn màu gì?", dân mạng tấm tắc khen ngợi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mới đây, đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn của một trường THPT khiến cộng đồng mạng xôn xao vì độ siêu ngắn nhưng lại vô cùng thú vị.

    Mới đây, đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn của một trường THPT khiến cộng đồng mạng xôn xao vì độ siêu ngắn nhưng lại vô cùng thú vị.

    Môn Ngữ văn như một "ám ảnh" với nhiều bạn học sinh thuở còn đi học. Bên cạnh việc nhớ kiến thức, học sinh cần phải vận dụng hết khả năng sáng tạo, cảm thụ cá nhân,... nên rất khó đạt điểm cao chứ chưa nói đến điểm tuyệt đối.

    Những học sinh từng tham gia đội tuyển học sinh giỏi môn Văn của trường cũng từ đó mà nhận được bao ánh mắt ngưỡng mộ xung quanh.

    Mới đây, một câu hỏi nghị luận xã hội chỉ vỏn vẹn 3 từ "Bạn màu gì?" trong đề thi học sinh giỏi Ngữ Văn lớp 12 đang khiến cộng đồng mạng xôn xao.

    Nhiều người đã tìm ra, câu hỏi chỉ với 3 từ ngắn gọn này năm trong đề thi học sinh giỏi Ngữ văn lớp 12 trường THPT Phan Đình Phùng (Đắk Lắk).

    Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn siêu ngắn "Bạn màu gì?" gây xôn xao mạng xã hội. 

    Trả lời Tri Thức Trực Tuyến, thầy Nguyễn Đình Dũng, Hiệu trưởng trường THPT Phan Đình Phùng, Đắk Lắk, cho hay đây là câu hỏi trong đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Ngữ văn lớp 12. Kỳ thi diễn ra hôm 31/10. Người ra đề là cô Hoàng Thị Kiều Trang, tổ trưởng tổ Ngữ văn của trường.

    Cô Kiều Trang cho hay, trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi cũng như ra đề các năm qua, cô phát hiện nhiều em có khả năng nhìn vấn đề ở nhiều khía cạnh khác nhau và góc nhìn độc đáo. Do đó, cô chọn ra đề theo hướng mở với mục đích học sinh nhìn thấy giá trị bản thân, thể hiện điều đó bằng các đặc biệt, độc đáo và sâu sắc.

    Bên cạnh đó, cô giáo cũng tiết lộ thêm rằng, với dạng đề văn nghị luận xã hội theo hướng mở thì câu hỏi càng ngắn thể hiện đề càng khó. Thậm chí, sau khi thi xong nhiều học sinh tâm sự "đề khó quá, đọc đề xong thí sinh bay màu luôn".

    Cô Kiều Trang cũng chấp nhận việc nhận về nhiều ý kiến trái chiều khi đề thi này được chia sẻ, đồng thời cô cũng cho biết đây là căn cứ để cô rút kinh nghiệm cho những lần ra đề tiếp theo.

    Theo quan điểm của cô, môn Văn không chỉ là những suy nghĩ lãng mạn, bay bổng. Thay vào đó, người học cần biết cách thể hiện suy nghĩ, cái nhìn, tư duy một cách logic.

    Ngay sau khi đề thi Ngữ văn siêu ngắn này được đăng tải lên mạng xã hội đã nhận được về hàng chục nghìn lượt thích cũng như nhiều lời bình luận, chia sẻ.

    Hầu hết cư dân mạng đều cho rằng, đề thi mở ngắn gọn súc tích nhưng quá hay và ý nghĩa. Nhiều người bình luận đề dạng này rất phù hợp với một cuộc thi học sinh giỏi Văn vì giúp tư duy học sinh phát huy tối đa.

    Một trong những người dùng mạng xã hội nêu quan điểm: "Cuộc sống luôn đa sắc màu, mỗi màu có một vẻ đẹp riêng cũng như mỗi con người phải có một nét cá tính riêng, ai cũng có giá trị của mình không cần trở thành bản sao của một ai khác. Đang hóng cái bài điểm cao nhất được viết như thế nào. Đề hay quá trời".

    Ý kiến khác lại cho rằng: "Màu ở đây là chất sống, là mình đang sống như thế nào và màu sắc cá tính của bản thân là gì. Mình làm cái đề mà mãi mới định hình được".

    Trong khi đó, một số khác lại có góc nhìn mới khi đưa 3 màu sắc tạo nên thương hiệu của show truyền hình nổi tiếng Người ấy là ai là tím, xanh, đỏ để nói về bản thân, số khác lại cho rằng mình là màu trắng, màu sắc cùa sự pha trộn các màu gốc quang phổ.

    Đề bài tuy khá lạ nhưng sẽ kích thich được tư duy và khả năng sáng tạo của học sinh.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuat-hien-de-thi-van-sieu-ngan-ban-mau-gi-dan-mang-tam-tac-khen-ngoi-a345016.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan