+Aa-
    Zalo

    Yêu cầu các sàn thương mại điện tử gỡ quảng cáo thiết bị kích sóng di động

    (ĐS&PL) - Dù đã được cảnh báo, thiết bị kích sóng di động vẫn được quảng cáo bán trên các trang bán hàng online.

    Theo báo Vietnam Plus, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số (Bộ Công Thương) cho biết, đơn vị vừa nhận được công văn số 1931/CTS-TTra của Cục Tần số Vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông) phản ánh về việc một số website, ứng dụng đăng bán thiết bị kích sóng điện thoại di động không có Chứng nhận hợp quy và Công bố hợp quy trên các website Thương mại Điện tử bán hàng, các sàn Thương mại Điện tử.

    yeu cau cac san thuong mai dien tu go quang cao thiet bi kich song di dong
    Thiết bị kích sóng điện thoại trong nhà đang được bán rất chạy hiện nay.

    Danh sách các thiết bị lặp thông tin di động, kích sóng thuộc các nhãn hiệu gồm: Pro DM1, DM2 Pro, Pro DM1/DM2/DM3, ST960, GSM FTECH 930, GSM AT-980, ELE AT-980, ANTN889-340-01, ANTN889-085-01, ANTN889-305-01, ANTN889-230-01, Model DM2, Lintratek KW20L-GWYT-7001, SDAS, ATNJ-GM-80-27, KW20L-GW, GSM 980, RF-1000, GS-AL, RF 2000.

    Nhằm ngăn ngừa việc gây nhiễu có hại tới mạng thông tin di động, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số đề nghị các doanh nghiệp kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm trên website và ứng dụng Thương mại Điện tử như phản ánh; triển khai các biện pháp kỹ thuật, nhân sự kiểm duyệt… nhằm ngăn chặn, loại bỏ và xử lý các sản phẩm vi phạm theo quy định.

    Đại diện cơ quan này cũng đề nghị người dân, doanh nghiệp khi phát hiện các website bán các sản phẩm vi phạm nêu trên, có thể gửi phản ánh cho Phòng Quản lý Hoạt động Thương mại Điện tử, số 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội theo số điện thoại: 024-22205512.

    Theo tìm hiểu, thiết bị kích sóng điện thoại di động (còn gọi là repeater, Thiết bị lặp tín hiệu di động) là loại thiết bị vô tuyến điện vận hành theo nguyên lý thu sóng GSM các loại băng tần tại nơi có cường độ sóng tốt, sau đó chuyển tiếp, khuếch đại và phát lại ở nơi có sóng yếu.

    Quy định cho thấy chỉ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động, có giấy phép dùng băng tần mới được dùng thiết bị kích sóng điện thoại di động trong hệ thống mạng thông tin di động nhằm lắp đặt ở những khu vực bị hạn chế vùng phủ sóng.

    Hiện bộ thiết bị kích sóng điện thoại đang được bán phổ biến trên thị trường cũng như các sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada… với đa dạng chủng loại, nhãn hiệu.

    Chỉ cần lên mạng gõ cụm từ “thiết bị kích sóng điện thoại”, ngay lập tức ra hàng loạt kết quả liên quan như: “Kích mạng điện thoại tòa nhà quy mô nhỏ”; “Kích sóng điện thoại: nơi bán giá rẻ, chất lượng, uy tín nhất”; “Bộ kích sóng điện thoại giá tốt, giảm giá đến 40%”… Như vậy, đối với những khách hàng có nhu cầu sẽ có rất nhiều sự lựa chọn.

    Theo báo Công an nhân dân, nguồn gốc thiết bị kích sóng điện thoại chủ yếu từ Trung Quốc và được rao bán với giá trung bình từ vài trăm cho đến vài triệu đồng/bộ.

    Đại diện Cục Tần số vô tuyến điện cho biết, đây là thiết bị người dân không được tự ý lắp đặt hay sử dụng. Nếu như lắp đặt trái phép, thiết bị có thể gây can nhiễu sóng quanh khu vực, ảnh hưởng tới trạm thu phát sóng di động của các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất công cộng. Gần đây, tình trạng trạm thu phát sóng di động bị can nhiễu có chiều hướng gia tăng, làm tăng nguy cơ rớt cuộc gọi, gián đoạn kết nối của các máy điện thoại di động.

    “Trường hợp tự ý lắp đặt, sử dụng thiết bị kích sóng gây nhiễu có hại đối với mạng viễn thông di động công cộng, người sử dụng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính đến 30 triệu đồng và tịch thu tang vật, phương tiện thực hiện. Người kinh doanh thiết bị cũng bị xử phạt vi phạm hành chính đến 50 triệu đồng”, vị đại diện này cho biết thêm.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/yeu-cau-cac-san-thuong-mai-dien-tu-go-quang-cao-thiet-bi-kich-song-di-dong-a598026.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan