+Aa-
    Zalo

    Mỹ chuyển giao radar phản pháo tối tân cho Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ba hệ thống radar AN/TPQ-36 do Mỹ chuyển giao đến được kỳ vọng sẽ tăng cường năng lực của pháo binh Ukraine trước hỏa lực vượt trội của quân đội Nga.

    Theo thông tin được hãng thông tấn Nga TASS đăng tải, các hệ thống radar phản pháo AN/TPQ-36 đã được vận chuyển đến Ukraine trong gói viện trợ 100 triệu USD do Washington công bố vào ngày 19/5 (giờ địa phương). 

    Các hệ thống radar phản pháo AN/TPQ-36 do Mỹ sản xuất có thể phát hiện vị trí của súng cối, pháo và nhiều hệ thống tên lửa phóng đã được chuyển giao cho Ukraine, truyền thông nước này đưa tin hôm 22/6. 

    Trước đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, gói viện trợ lần này của Mỹ cũng sẽ bao gồm 18 xe pháo 155 mm, 18 xe tải để vận chuyển và 3 radar phản pháo.

    Các hệ thống radar phản pháo AN/TPQ-36 được biên chế cho Lực lượng vũ trang Mỹ vào đầu những năm 1980. Hệ thống vũ khí này được phát triển bởi công ty máy bay Hughes và sản xuất bởi 2 nhà thầu quốc phòng Northrop Grumman và Thales Raytheon Systems. Chúng được thiết kế để phát hiện vị trí bắn của đối phương và hiệu chỉnh hỏa lực phản ứng. Phạm vi hoạt động tối ưu của radar AN/TPQ-36 là 24km.

    my chuyen giao radar phan phao toi tan cho ukraine
    Hệ thống radar phản pháo AN/TPQ-36. Ảnh: Defence Blog. 

    Ba hệ thống radar AN/TPQ-36 được kỳ vọng sẽ tăng cường năng lực của pháo binh Ukraine trước hỏa lực vượt trội của quân đội Nga. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng các hệ thống radar phản pháo đã lỗi thời và không thể hiệu quả bằng các máy bay không người lái (UAV) trinh sát đời mới.

    Liên quan đến tình hình cuộc tấn công ở Ukraine, vào ngày 22/6 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã tấn công và phá hủy "pháo 155 mm M-777" do Mỹ và các đồng minh châu Âu cung cấp cho Ukraine.

    Bộ Quốc phòng Nga cho biết Moscow đã sử dụng các loại pháo chính xác cao để phá huỷ "pháo 155 mm sản xuất tại Mỹ".

    Không rõ có bao nhiêu khẩu pháo M777 bị phá huỷ nhưng đây không phải là lần đầu tiên Nga đưa ra những tuyên bố như vậy. CNN đã liên hệ với các quan chức Ukraine để bình luận về các tuyên bố của Nga nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

    Ngoài ra, CNN cho biết hiện họ chưa thể xác minh độc lập những thông tin này.

    Bích Thảo(Theo TASS) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-chuyen-giao-radar-phan-phao-toi-tan-cho-ukraine-a541918.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan