+Aa-
    Zalo

    Pacific Airlines trả hết đội tàu bay vì áp lực dòng tiền và thua lỗ

    (ĐS&PL) - Sau khi trả hết đội máy bay, Pacific Airlines sẽ tìm nhà đầu tư mới. Các giấy phép kinh doanh hàng không của hãng vẫn được đảm bảo.

    Tạp chí Nhịp sống thị trường dẫn thông tin từ Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng ngày 18/3 cho biết, hãng hàng không Pacific Airlines thuộc Vietnam Airlines Group đã phải trả toàn bộ tàu bay để tái cơ cấu các khoản nợ. Tuy nhiên, hãng vẫn sẽ hoạt động dưới tình trạng thuê máy bay để bay chứ không ngừng hoạt động hay phá sản.

    "Trước mắt, toàn bộ khách của Pacific Airlines sẽ bay chung với Vietnam Airlines. Sau đó, hãng sẽ thuê khô (chỉ thuê máy bay) của Vietnam Airlines để sử dụng tạm. Việc trả máy bay đã nằm trong dự liệu của hãng, mọi quyền lợi của khách hàng vẫn được đảm bảo", ông Đinh Việt Thắng cho hay.

    pacific airlines tra het doi tau bay vi ap luc dong tien va thua lo
    Pacific Airlines bất ngờ trả hết sạch đội tàu bay để cơ cấu nợ.

    Cũng theo lời ông Thắng, động thái này không đồng nghĩa với việc xóa hãng hàng không. “Pacific Airlines đang tái cơ cấu đội máy bay thuê trước đây, đồng thời tìm nhà đầu tư mới", báo Dân trí dẫn lời ông Thắng.

    Theo báo Tiền Phong, khảo sát trên trang web chính thức của Vietnam Airlines cũng như tất cả ứng dụng đặt vé máy bay, hành khách hiện không thể mua vé của hãng hàng không giá rẻ Pacific Airlines trong mùa cao điểm hè năm nay.

    Pacific Airlines đã xây dựng và triển khai phương án đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho hành khách. Đặc biệt, những hành khách bị ảnh hưởng sẽ được thông báo lịch bay mới hoặc chuyển sang các chuyến bay của Vietnam Airlines.

    Theo lộ trình tái cấu trúc đội bay, Pacific Airlines sẽ thuê máy bay của Vietnam Airlines để nâng cao hiệu quả hoạt động của hãng, cũng như tối ưu hóa nguồn lực trong VNA Group. Hai bên đã trao đổi và đang hoàn thiện các thủ tục cuối cùng để hoàn thành thỏa thuận, sớm đưa máy bay vào khai thác phục vụ hành khách. Pacific Airlines cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ và phối hợp từ Vietnam Airlines trong việc sử dụng chung một số cơ sở hạ tầng, nguồn lực phục vụ hành khách như quầy thủ tục, phương tiện phục vụ mặt đất.

    Đại diện Pacific Airlines giải thích rằng tái cơ cấu doanh nghiệp là một trong những giải pháp tự thân hữu hiệu, được nhiều hãng trên thế giới và Việt Nam áp dụng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 để lại hậu quả nặng nề, kéo dài cho ngành hàng không. Hoạt động này được đánh giá là cần thiết để Pacific Airlines phục hồi hiệu quả, thích nghi nhanh chóng với môi trường mới và phát triển ổn định trong tương lai.

    Pacific Airlines là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên tại Việt Nam, từng được hãng không Qantas Group của Úc rót tiền đầu tư. Tháng 10/2020, Qantas Group thực hiện các thủ tục rút khỏi Pacific Airlines và chuyển giao lại 30% cổ phần cho Vietnam Airlines theo hình thức tặng lại. Đến quý I/2022, thương vụ hoàn tất, Vietnam Airlines nắm giữ gần 99% cổ phần tại Pacific Airlines kể từ đó đến nay.

    Theo báo Dân trí, những năm qua, Cục Hàng không Việt Nam thường xuyên phải họp với cơ quan chức năng để xem xét điều kiện kinh doanh của Pacific Airlines. 

    Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của hãng này luôn trong tình trạng bị đe dọa thu hồi do vốn chủ sở hữu của hãng bị âm nhiều năm liên tiếp.

    Theo Nghị định 89, hãng bay có đội máy bay từ 11 đến 30 chiếc phải duy trì điều kiện vốn tối thiểu 600 tỷ đồng. Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không sẽ bị hủy bỏ trong trường hợp hãng "không duy trì vốn tối thiểu trong thời gian 3 năm liên tục".

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pacific-airlines-tra-het-doi-tau-bay-vi-ap-luc-dong-tien-va-thua-lo-a614908.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan