+Aa-
    Zalo

    Xét xử Trịnh Xuân Thanh: Tách hành vi của Chủ tịch HĐQT công ty Vietsan để tiếp tục điều tra

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày làm việc thứ hai, các luật sư xét hỏi các bị cáo và những người liên quan tới vụ án để làm sáng tỏ hành vi tham ô tài sản của Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm

    Ngày làm việc thứ hai, các luật sư xét hỏi các bị cáo và những người liên quan tới vụ án để làm sáng tỏ hành vi tham ô tài sản của Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm.

    Ngày 25/1, TAND TP Hà Nội tiếp tục đưa vụ án Tham ô tài sản ra xét xử theo trình tự sơ thẩm đối với bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm.

    Hồ sơ điều tra - Xét xử Trịnh Xuân Thanh: Tách hành vi của Chủ tịch HĐQT công ty Vietsan để tiếp tục điều tra

    Bị cáo Trịnh Xuân Thanh

    Theo tài liệu điều tra: Do PVP Land là cổ đông đang sở hữu 50,5% cổ phần của công ty Xuyên Thái Bình Dương phải được PVC đồng ý cho chuyển nhượng thì việc chuyển nhượng cổ phần của các cổ đông theo Hợp đồng đặt cọc mới thực hiện được nên Thái Kiều Hương đã gặp Đinh Mạnh Thắng – Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà (PVSD), là người có thể tác động đến Trịnh Xuân Thanh để Thanh cho phép PVP Land chuyển nhượng cổ phần tại công ty Xuyên Thái Binh Dương.

    Khoảng cuối tháng 3/2010, qua sự kết nối của Đinh Mạnh Thắng, Thái Kiều Hương cùng ông Han Gi Cheol – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ công ty CP Đầu tư Vietsan và Đinh Mạnh Thắng đến gặp Trịnh Xuân Thanh tại nhà hàng số 1, đường Xuân Diệu, quận Tây Hồ, Hà Nội.

    Tại cuộc gặp này, Trịnh Xuân Thanh thừa nhận việc Đinh Mạnh Thắng đặt vấn đề đề nghị Thanh quan tâm, ủng hộ cho PVP Land thoái vốn tại dự án Nam Đàn Plaza.

    Tiếp tục trả lời những câu hỏi từ phía các luật sư, bị cáo Thắng khẳng định không liên quan gì tới PVP Land. Nội dung của việc thoái vốn, chuyển nhượng vốn không hề được nói tới trong cuộc gặp mặt tại nhà hàng trên đường Xuân Diệu (Hà Nội).

    Bị cáo Thắng khai: “Theo suy nghĩ của bị cáo, Thái Kiều Hương biết mối quan hệ của bị cáo và Trịnh Xuân Thanh nên mới nhờ”. 

    Bao biện cho hành vi nhận tiền của mình, bị cáo Thắng nói: “Việc giới thiệu đối tác cho bạn bè là chuyện hợp lý; việc nhận tiền cảm ơn từ bị cáo Hương, bị cáo nghĩ là việc đã hoàn thành nên chuyện cảm ơn cũng là bình thường trong làm ăn. Bị cáo là người ngoài PVP Land nên không có lý do gì buộc bị cáo phải biết những hoạt động kinh doanh của PVP Land”.

    Liên quan trong buổi gặp gỡ trên, ông Han Gi Cheol – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ công ty CP Đầu tư Vietsan được yêu cầu đứng lên trả lời câu hỏi của luật sư. Hỏi về mục đích của buổi gặp mặt này, ông Han Gi Cheol cho rằng PVC là công ty lớn về xây dựng, công ty của ông Han Gi Cheol cũng làm về xây dựng nên nghĩ sẽ giúp được cho công việc sau này.

    Hồ sơ điều tra - Xét xử Trịnh Xuân Thanh: Tách hành vi của Chủ tịch HĐQT công ty Vietsan để tiếp tục điều tra (Hình 2).

    Ông Han Gi Cheol – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ công ty CP Đầu tư Vietsan 

    Trả lời câu hỏi của luật sư, ông Han Gi Cheol có bàn bạc, thống nhất với Thanh về việc chuyển nhượng cổ phần? Ông này nói: “Trong khả năng tiếng Việt hạn chế, tôi không thể nói đến chuyện chuyển nhượng cổ phần tại công ty Xuyên Thái Bình Dương với Thanh. Khi đi, có đi cùng Thái Kiều Hương”.

    Theo lời khai của ông Han Gi Cheol, ngày 29/3/2010 có nhận 5 tỷ đồng, lúc đó không biết nguồn gốc của số tiền này, nhưng sau đó có biết là tiền đặt cọc từ công ty kinh doanh chuyển sang. “Là người đại diện theo pháp luật của Vietsan, khi chuyển tiền tôi luôn là người ký”, ông Han Gi Cheol nói.

    Tài liệu điều tra nêu rõ, chính ông Han Gi Cheol cùng Hương mang số tiền 5 tỷ đồng đi giao cho Đinh Mạnh Thắng tại đường Xuân Diệu (Hà Nội).

    Han Gi Cheol cũng là người thống nhất với Lê Hòa Bình chuyển số tiền 19 tỷ đồng mà 2 bị can Trịnh Xuân Thanh và Đinh Mạnh Thắng đã chiếm đoạt; sau đó trả lại cho Thái Kiều Hương (khi vụ việc bị phát hiện) thành tiền thanh toán mua cổ phần của công ty Vietsan.

    Viện KSND Tối cao đã yêu cầu và cơ quan cảnh sát điều tra bộ Công an đã có Quyết định số 41/C46-P11 ngày 27/11/2017 tách hành vi của Han Gi Cheol để tiếp tục điều tra.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-trinh-xuan-thanh-tach-hanh-vi-cua-chu-tich-hdqt-cong-ty-vietsan-de-tiep-tuc-dieu-tra-a217632.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan