+Aa-
    Zalo

    2 cá nhân dùng 76 tài khoản chứng khoán để làm giá cổ phiếu FIR

    (ĐS&PL) - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt đối với 2 cá nhân sử dụng 76 tài khoản chứng khoán để liên tục mua bán, giao dịch cổ phiếu FIR.

    Báo Tuổi trẻ đưa tin, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính vụ thao túng thị trường chứng khoán với cổ phiếu của Công ty cổ phần Địa ốc First Real (mã chứng khoán: FIR).

    2 ca nhan dung 76 tai khoan chung khoan de lam gia co phieu fir 3
    2 cá nhân đã dùng 76 tài khoản chứng khoán để làm giá cổ phiếu FIR. Ảnh minh họa

    Theo đó, 2 ông L.T.H. và N.H.M.U. (đều ở Đà Nẵng) bị phạt mỗi người 1,5 tỷ đồng vì dùng 76 tài khoản chứng khoán để liên tục mua bán, giao dịch cổ phiếu FIR nhằm tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu FIR. Thời gian vi phạm diễn ra từ năm 2022.

    Kết quả kiểm tra từ cơ quan quản lý cho thấy không có khoản thu trái pháp luật từ hành vi thao túng của 2 cá nhân nêu trên.

    Ngoài nộp phạt tiền, 2 ông này còn bị cấm giao dịch chứng khoán và đảm nhiệm chức vụ tại công ty và các quỹ chứng khoán trong vòng 2 năm, kể từ ngày 12/1/2024.

    Bên cạnh đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng xử phạt 19 cá nhân do có hành vi cho người khác mượn tài khoản để giao dịch chứng khoán dẫn đến hành vi làm giá cổ phiếu FIR.

    19 cá nhân này đã cho ông N.H.Đ. mượn các tài khoản để giao dịch thao túng thị trường chứng khoán trong khoảng thời gian từ ngày 4/1/2022 đến ngày 17/6/2022 đối với cổ phiếu FIR. Kết quả kiểm tra, tính toán cho thấy 19 người này không có khoản thu trái pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm.

    Do đó, 19 cá nhân sẽ bị đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán có thời hạn 9 tháng theo quy định. Đồng thời, áp dụng biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật bằng việc cấm giao dịch chứng khoán trong 2 năm kể từ ngày 12/1/2024; Cấm đảm nhiệm chức vụ tại công ty hoặc chi nhánh chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, và công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam trong 2 năm, theo báo Thanh niên.

    Trên thị trường chứng khoán, kết phiên ngày 16/1, mã FIR có giá 13.300 đồng/cổ phiếu, giảm hơn 60% sau một năm. Nếu tính riêng 1 tuần gần đây, thị giá FIR cũng đã "bốc hơi" gần 14%.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/2-ca-nhan-dung-76-tai-khoan-chung-khoan-de-lam-gia-co-phieu-fir-a607515.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan