+Aa-
    Zalo

    Ăn gì, uống gì để giảm đau đầu, chóng mặt và mệt mỏi?

    (ĐS&PL) - Đau đầu, mệt mỏi là căn bệnh phổ biến có thể ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi, làm suy giảm sức khỏe, chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Theo Boldsky những loại nước dưới đây… không chỉ tốt cho sức khỏe mà nó còn giúp giảm đau đầu và mệt mỏi.

    Uống gì để giảm đau đầu, chóng mặt và mệt mỏi?

    Nước ép dưa hấu

    an gi uong gi de giam dau dau chong mat va met moi 1

    Nước ép dưa hấu có đặc tính dưỡng ẩm và chứa lycopene, một chất chống oxy hóa được biết đến với tác dụng chống viêm.

    Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi "Viện Y tế Quốc gia" Ấn Độ, lycopene được phát hiện có tác dụng làm giảm căng thẳng oxy hóa trong cơ thể.

    Cách làm lấy 2 chén dưa hấu tươi 1 thìa mật ong, một nhúm muối. Trộn tất cả các hỗn hợp này lại và xay nhiễm cho tới khi mịn. Cuối cùng uống chúng sẽ giúp cảm giác đau đầu và mệt mỏi sẽ bớt.

    Nước cam

    an gi uong gi de giam dau dau chong mat va met moi 2

    Cam là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, có thể giúp chống lại stress oxy hóa do rượu gây ra. Theo nghiên cứu của “Trường Y Harvard” năm 2021, vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc giảm viêm.

    Cách làm lấy 4 quả cam chín gọt vỏ và bỏ hạt, 1 quả chanh ép lấy nước, 1 muỗng canh xi-rô cây cỏ ngọt. Trộn đều cam và nước cốt chanh với nhau. Thêm xi-rô cây cỏ ngọt. Uống hỗn hợp này lạnh hoặc không tùy sở thích và sẽ cảm thấy mệt mỏi tan biến.

    Kiwi

    an gi uong gi de giam dau dau chong mat va met moi 3

    Kiwi là nguồn cung cấp vitamin C và E tuyệt vời, cả hai đều được biết đến với đặc tính chống oxy hóa. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ năm 2022 xác nhận tác dụng tích cực của vitamin E trong việc giảm stress oxy hóa.

    Việt quất

    Quả việt quất rất giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là anthocyanin, có đặc tính chống viêm. Một nghiên cứu mới nhất năm 2023 đã xác nhận tác dụng chống viêm của anthocyanin.

    Trái dứa

    an gi uong gi de giam dau dau chong mat va met moi 5

    Dứa có chứa bromelain, một loại enzyme có đặc tính chống viêm. Một bài đánh giá trong “Nghiên cứu liệu pháp tế bào học” năm 2020 đã nhấn mạnh tiềm năng của bromelain trong việc giảm viêm.

    Cách làm: 2 chén dứa tươi, 1/2 cốc nước cốt dừa, 1 muỗng canh nước cốt chanh và một số ít đá viên. Trộn dứa, nước cốt dừa, nước cốt chanh và đá viên xay nhuyễn. Đổ vào ly và uống nó sẽ giúp bạn bớt cảm giác đau và phục hồi nhanh.

    Bị đau đầu nên ăn gì?

    Quả bơ

    Quả bơ là một nguồn cung cấp chất béo tốt, đặc biệt là chất béo không bão hòa đơn, giúp bảo vệ não bộ. Bơ cũng chứa lượng lớn kali – khoáng chất cần thiết cho việc duy trì huyết áp ổn định, có thể giúp ngăn chặn các cơn đau đầu do tăng huyết áp. Ngoài ra, bơ cũng chứa vitamin B6 giúp sản sinh serotonin – chất dẫn truyền thần kinh có thể làm giảm cảm giác đau đầu.

    Cá hồi

    an gi uong gi de giam dau dau chong mat va met moi 6

    Đau đầu nên ăn gì? Bạn hãy thử cá hồi. Cá hồi là loại thực phẩm cung cấp hàm lượng acid béo omega-3 hữu ích, giúp làm giảm viêm và cải thiện các cơn đau đầu mạn tính. Không chỉ vậy, cá hồi cũng chứa vitamin B6 và B12, đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn và điều trị chứng đau đầu.

    Khoai lang

    Khoai lang cung cấp lượng lớn magie – khoáng chất thiết yếu, cần thiết giúp làm giảm cảm giác đau đầu. Magie còn làm giảm sự cứng cơ và làm giãn cơ. Từ đó, magie giúp làm giảm tần suất và mức độ đau đầu do căng cơ. Ngoài ra, khoai lang cũng chứa vitamin C và B, cả hai đều có thể giúp làm giảm chứng đau đầu.

    Quả sung

    Quả sung là một nguồn cung cấp chất xơ và kali cực kỳ tốt cho sức khỏe của bạn. Chất xơ hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, trong khi kali giúp duy trì huyết áp ổn định. Cả hai dưỡng chất này đều có thể giúp làm giảm nguy cơ bị đau đầu. Bạn có thể ăn quả sung non hoặc uống nước ấm hòa tan cùng một ít nhựa quả sung để cải thiện cơn đau đầu.

    Cải bó xôi

    an gi uong gi de giam dau dau chong mat va met moi 7

    Đau đầu ăn gì thuyên giảm tốt? Cải bó xôi là thực phẩm được nhiều chuyên gia khuyên dùng cho người bệnh có chứng đau đầu. Cải bó xôi giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin A, C, K và các khoáng chất như magie, kali, canxi… Những chất dinh dưỡng này giúp làm giảm viêm, cải thiện sự lưu thông máu và hạn chế tình trạng căng thẳng, đau đầu. Cải bó xôi cũng chứa lượng lớn chất xơ, giúp cải thiện hệ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón, tốt cho sức khỏe tổng thể.

    Socola đen

    Nhức đầu nên ăn gì là vấn đề được nhiều người quan tâm. Theo đó, bạn có thể ăn một miếng socola đen để giúp làm giảm chứng đau đầu. Socola đen, đặc biệt là loại chứa ít nhất 70% cacao, chứa nhiều magie có thể cải thiện tình trạng đau đầu.

    Thành phần của socola đen cũng chứa một số chất phát triển thần kinh như phenylethylamine, có thể giúp làm tăng cảm giác vui vẻ và giảm cảm giác đau. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng socola cũng chứa caffeine và có thể gây mất ngủ, dẫn đến cảm giác đau đầu. Do đó, bạn chỉ nên ăn một lượng nhỏ socola đen để tránh bị mất ngủ.

    Sữa chua

    an gi uong gi de giam dau dau chong mat va met moi 71

    Sữa chua không chỉ là một nguồn bổ sung protein tuyệt vời mà còn cung cấp nhiều vitamin B2, B12, B5… Vitamin nhóm B trong sữa chua có thể giúp làm giảm căng thẳng, từ đó góp phần cải thiện chứng đau đầu. Ngoài ra, sữa chua cũng có chứa probiotic giúp cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, góp phần làm giảm viêm toàn cơ thể, hạn chế tình trạng đau đầu.

    Hạnh nhân

    Nếu bạn chưa biết ăn gì hết đau đầu thì bạn có thể bổ sung hạnh nhân trong chế độ ăn uống của mình. Tương tự như nhiều loại thực phẩm hỗ trợ trị đau đầu khác, hạnh nhân cũng có thành phần magie giúp điều chỉnh huyết áp và giảm sự co thắt của các mạch máu, góp phần cải thiện chứng đau đầu. Hạnh nhân cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất chống viêm, có thể giúp làm giảm viêm, giảm đau.

    Chuối

    an gi uong gi de giam dau dau chong mat va met moi 8

    Thành phần của chuối có chứa nhiều kali, giúp duy trì cân bằng nước và điện giải trong cơ thể, làm giảm đau đầu. Chuối cũng là một gợi ý cho những ai chưa biết ăn gì giảm đau đầu. Vì loại trái cây này có chứa vitamin B6, giúp tạo ra nhiều hợp chất thần kinh làm giảm cảm giác đau. Ngoài ra, nếu cơn đau đầu của bạn là do thức ăn hoặc cảm giác đói thì việc thưởng thức một quả chuối là cách hữu ích để cung cấp năng lượng cho cơ thể mà không làm tăng nồng độ đường trong máu quá nhanh.

     

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-gi-uong-gi-de-giam-dau-dau-chong-mat-va-met-moi-a595863.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan