+Aa-
    Zalo

    Bà Kim Yo-jong tố Hàn Quốc vu khống, cảnh báo hủy hoại hoàn toàn mối quan hệ

    (ĐS&PL) - Bà Kim Yo-jong chỉ trích Tổng thống Hàn Quốc vì gọi các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là "hành động khiêu khích".

    Ngày 15/9, bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un của Triều Tiên, đã đưa ra tuyên bố chỉ trích Hàn Quốc về vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) diễn ra cùng ngày.

    em gai ong kim jongun canh bao cat dut hoan toan quan he lien trieu dspl
    Bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Yonhap

    Vụ thử nghiệm của Hàn Quốc được tiến hành không lâu sau khi quân đội nước này thông báo phát hiện Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo ra biển. 

    Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Seoul đã bắn thử tên lửa đạn đạo phóng (SLBM) từ tàu ngầm ROKS Dosan Ahn Changho 3.700 tấn. Các tên lửa đã đánh trúng mục tiêu dự kiến. 

    Nhà Xanh cho biết Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã trực tiếp thị sát cuộc phóng thử, thêm rằng quả đạn bay đúng quỹ đạo và đánh trúng mục tiêu.

    Ông Moon Jae-in đồng thời tuyên bố tên lửa mới của nước này sẽ giúp củng cố khả năng răn đe đối với những hành động khiêu khích của Triều Tiên. Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh việc phát triển tên lửa phù hợp với kế hoạch của quân đội nhằm nâng cấp sức mạnh tên lửa, không phải nhằm phản ứng hành động khiêu khích mới nhất của miền Bắc.

    Theo Yonhap, đáp lại tuyên bố trên, bà Kim Yo-jong cảnh báo nếu tổng thống Hàn Quốc tham gia vu khống bên khác, sẽ gây ra hành động phản ứng, “dẫn đến sự hủy hoại hoàn toàn mối quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc”.

    "Những gì chúng tôi tiến hành hiện tại không phải là hành động khiêu khích như Hàn Quốc suy đoán. Đó là hành động tự vệ thông thường nhằm thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm theo kế hoạch 5 năm về phát triển khoa học quốc phòng và phát triển hệ thống vũ khí", bà Kim Yo-jong nói. 

    Trước đó, như đã đưa tin, lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết, vào 12h38 và 12h43 (giờ địa phương) ngày 15/9, Triều Tiên đã phóng các tên lửa ra khu vực ngoài khơi bờ biển phía đông của bán đảo Triều Tiên.

    Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, các tên lửa Triều Tiên bay xa 800 km và lên tới độ cao 60 km.

    Bộ Ngoại giao Mỹ cùng ngày đã lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, cho rằng hành động này vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, đặt ra mối đe dọa cho láng giềng và cộng đồng quốc tế.  Tuy nhiên, Washington không nhắc đến vụ phóng tên lửa của Hàn Quốc.

    Các chuyên gia cho rằng Triều Tiên đang xây dựng hệ thống vũ khí của mình để gây áp lực lên Mỹ với hy vọng được giảm lệnh trừng phạt kinh tế. Các cuộc đàm phán do Mỹ dẫn đầu về vấn đề này đã bị đình trệ trong hơn hai năm.

    Trong khi đó, chính phủ ông Moon Jae-in, vốn đang tích cực theo đuổi hòa giải với Triều Tiên, có thể đã hành động cứng rắn hơn để đáp lại những lời chỉ trích rằng họ quá mềm mỏng với Triều Tiên.

    Hàn Quốc trong thời gian qua ngày càng gia tăng năng lực phát triển vũ khí trong bối cảnh họ lo ngại chương trình tên lửa của Triều Tiên. Hồi tháng 5, Washington và Seoul đã nhất trí hủy bỏ quy ước trước kia về giới hạn tầm bắn của tên lửa Hàn Quốc không quá 800 km.

    Vào thời điểm đó, truyền thông Triều Tiên đã chỉ trích động thái của Mỹ là "có chủ ý và thù địch" với Bình Nhưỡng. Triều Tiên cũng cảnh báo sẽ đối phó Mỹ "trên nguyên tắc lấy sức mạnh đấu sức mạnh".

    Mộc Miên (Theo Yonhap)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-kim-yo-jong-to-han-quoc-vu-khong-canh-bao-huy-hoai-hoan-toan-moi-quan-he-a513361.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan