+Aa-
    Zalo

    Bà Mạnh Vãn Chu "ứa nước mắt" trên chuyến bay về Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trên trang Weibo cá nhân, bà Mạnh Vãn Chu mới đây đã chia sẻ sự xúc động khi được lên chuyến bay trở về Trung Quốc sau 3 năm.

    Ngày 24/9 (theo giờ địa phương), sau khi đạt được thoả thuận hoãn truy tố các cáo buộc đến cuối năm 2022 với Bộ Tư pháp Mỹ, bà Mạnh Vãn Chu - Giám đốc tài chính Huawei - đã lên máy bay rời Vancouver (Canada) trở về Trung Quốc. 

    Chia sẻ trên trang Weibo cá nhân, bà Mạnh cho biết bà vô cùng xúc động khi được lên chuyến bay trở về quê nhà. Cụ thể, bà viết: "Càng về gần đến nhà, tôi càng xúc động hơn, nước mắt lưng tròng. Với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, quê hương của tôi đang ngày càng phát triển. Nếu không có quê hương vững chắc này, tôi sẽ không thể có được sự tự do như ngày hôm nay. Tôi cảm ơn quê hương yêu dấu cùng Đảng và chính phủ vì đã soi sáng cho tôi trong những giờ phút đen tối nhất và chỉ dẫn cho tôi trong cuộc hành trình dài về nhà".

    ba manh van chu ve nuoc
    Bà Mạnh Vãn Chu đã được thả tự do sau 3 năm bị bắt giữ tại Canada. Ảnh: FT

    Trước đó, hồi tháng 12/2018, bà Mạnh Vãn Chu đã bị bắt giữ ở Canada theo yêu cầu của Mỹ. Thời điểm ấy, Washington cáo buộc CFO Huawei lừa dối ngân hàng HSBC về mối quan hệ với một công ty Skycom, công ty con của Iran nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ. 

    Sau khoảng 3 năm, ngày 24/9, bà Mạnh đã đạt được thoả thuận với Bộ Tư pháp Mỹ, cho phép hoãn truy tố các cáo buộc trên tới ngày 1/12/2022. Thoả thuận này được cho là sẽ giải quyết những ồn ào pháp lý pháp lý kéo dài gần 3 năm, vốn đã làm phức tạp mối quan hệ giữa Mỹ, Trung Quốc và Canada.

    Luật sư David Kessler của Mỹ cho biết nếu bà Mạnh tuân thủ các quy định của thỏa thuận, chính phủ Mỹ sẽ bác bỏ các cáo buộc chống lại bà trước đây.

    Cũng trong ngày 24/9, sau khi bà Mạnh Vãn Chu được trả tự do và trở về nước, 2 công dân Canada là ông Michael Kovrig và ông Michael Spavor bị giam giữ tại Trung Quốc cũng đã được thả. Trước đó, Trung Quốc đã ra lệnh bắt giữ ông Kovrig và ông Spavor với cáo buộc làm gián điệp tại nước này vào tháng 12/20218, ít lâu sau khi bà Mạnh bị bắt giữ tại Canada. 

    Minh Hạnh (Theo CNN)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-manh-van-chu-ua-nuoc-mat-tren-chuyen-bay-ve-trung-quoc-a514323.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan