+Aa-
    Zalo

    Bác sĩ cảnh báo những nguy cơ khi mang thai ở tuổi vị thành niên

    (ĐS&PL) - Theo các bác sĩ, việc mang thai ở tuổi vị thanh niên sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khoẻ và tâm lý sau này của trẻ.

    Liên quan đến vụ việc bé gái Đ.T.N.L (12 tuổi, tại xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội) mang thai nghi bị xâm hại, chiều 17/4 thông tin từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội bé gái vừa sinh mổ một bé trai nặng 3kg.

    Trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật tối 17/4, TS.BS Tạ Việt Cường, Phó Giám Đốc Trung tâm khám và điều trị, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cơ sở 2, là bác sĩ trực tiếp tham gia cuộc mổ bắt con cho bé 12 tuổi cho biết, hiện tại sức khoẻ của 2 mẹ con bé L ổn định.

    BS Cường thông tin, khi khám cho trường hợp bé 12 tuổi trên, các bác sĩ đã tính toán tới phương án sinh thường và sinh mổ. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu thì việc sinh thường có thể sẽ gây ra thêm sang chấn cho trẻ nên ekip đã quyết định mổ đẻ bắt con.

    “Do trẻ mới 12 tuổi còn rất nhỏ để hiểu rõ quá trình sinh nở như thế nào? Thêm nữa ở tuổi này, việc bị xâm hại sẽ khiến trẻ chịu sang chấn rất lớn.

    Mặc dù phương pháp sinh mổ có thể để lại tổn thương ở trên tử cung nhưng em bé sẽ thuận lợi và nhanh hơn giảm được sang chấn cho cả mẹ và con”, bác sĩ Cường chia sẻ.

    Bé gái đã hạ sinh bằng phương pháp sinh mổ chiều 17/4

    Bé gái đã hạ sinh bằng phương pháp sinh mổ chiều 17/4

    Phó Giám Đốc Trung tâm khám và điều trị phân tích, khi sinh con ở tuổi vị thành niên cơ thể phát triển chưa đầy đủ sẽ đối diện với nhiều nguy hiểm.

    Thứ nhất, trẻ vị thành niên làm mẹ khi chưa sẵn sàng tâm lý sẽ không có kỹ năng chăm con, nuôi con có vì thế ảnh hưởng rất lớn đến em bé. Không chỉ có vậy, trẻ vị thành niên sinh con còn dễ bị ảnh hưởng đến tinh thần, nguy cơ trầm cảm sau sinh cao vì các em thường phải chịu những lời bàn tán, đàm tếu của những người xung quanh.

    Thứ 2, không chỉ người mẹ chịu ảnh hưởng mà cả em bé được sinh ra cũng có những thiệt thòi nhất định. Do mẹ còn trẻ quá, có thể chưa hiểu được chăm sóc một đứa trẻ ra sao.

    Qua trường hợp này bác sĩ Cường khuyến cáo, hiện nay, việc giáo dục giới tính tại Việt Nam đã được đề cập tới nhiều nhưng vẫn chưa đồng đều. Do vậy, cần giáo dục giới tính cho trẻ là quan trọng nhất, trong đó nhà trường, gia đình phải là hạt nhân và có liên hệ mật thiết với nhau.

    Việc trẻ thanh niên bị xâm hại tình dục sẽ dẫn đến nhiều hệ luỵ khôn lường

    Việc trẻ thanh niên bị xâm hại tình dục sẽ dẫn đến nhiều hệ luỵ khôn lường

    TS.BS Đỗ Minh Loan, Trưởng khoa Sức khoẻ Vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết, vị thành niên là những trẻ từ 10 đến 19 tuổi. Vào thời điểm này, trẻ phát triển các chức năng sinh dục, sinh sản, nhu cầu tình dục xuất hiện và chưa đủ kỹ năng để kiểm soát ham muốn tình dục.

    Đồng thời, trẻ thiếu tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản chưa được giáo dục đầy đủ về sức khỏe giới tính, cha mẹ còn hời hợt về việc giáo dục cho con em… Dẫn đến nguy cơ mang thai ngoài ý muốn rất cao và để lại nhiều hệ lụy trong tương lai.

    TS Loan lưu ý, trẻ tuổi vị thành niên là giai đoạn thay đổi về thể chất và tâm sinh lý. Vì thế, khi có con trong độ tuổi vị thành niên, cha mẹ nên quan tâm đến con cái nhiều hơn. Các bậc cha mẹ nên dành nhiều thời gian trò chuyện tâm sự với con những định hướng đúng đắn về tình cảm. Cha mẹ và nhà trường nên phối hợp để trang bị cho trẻ những kiến thức về sức khoẻ sinh sản, giáo dục giới tính cho các em, giúp các em có kiến thức và nhận thức đúng đắn tránh được những sai lầm không đáng có.

    Theo số liệu thống kê của Vụ sức khỏe Bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế), tỉ lệ trẻ vị thành niên mang thai trong tổng số người mang thai tăng lên liên tục qua các năm. Cụ thể, năm 2010 là 2,9%, năm 2011 là 3,1%, năm 2012 là 3,2%. Tương ứng tỉ lệ phá thai ở lứa tuổi này lần lượt là 2,2%, 2,4% và 2,3%.

    Trước đó, phản ánh vụ việc anh Đ.N.A (bố bé gái) cho biết, ngày 6/1, anh vô tình nhận thấy con gái mình là Đ.T.N.L (12 tuổi) có biểu hiện bất thường, bụng cháu to hơn bình thường. Anh A cảm thấy bất an và kiểm tra thì bất ngờ biết được cháu L đã có thai.

    Ngay lập tức, gia đình đã dẫn cháu đến Công an xã Tam Hiệp để trình báo sự việc. Công an huyện Thanh Trì đã cử cán bộ điều tra xuống lấy lời khai.

    Cũng trong chiều 17/4, Công an huyện Thanh Trì ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra vụ việc về hành vi xâm hại dẫn đến mang thai.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bac-si-canh-bao-nhung-nguy-co-khi-mang-thai-o-tuoi-vi-thanh-nien-a414718.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan