+Aa-
    Zalo

    Bé 8 tháng tuổi biến chứng nặng do điều trị viêm da cơ địa sai cách, gia đình tá hỏa khi biết điều này

    (ĐS&PL) - Bé trai 8 tháng tuổi mắc viêm da cơ địa, nhưng do gia đình điều trị phương pháp không đúng cách khiến bệnh nặng hơn.

    Vừa qua Ths.BS Nguyễn Văn Hoàn, thành viên hội Da liễu Việt Nam vừa tiếp nhận một trường hợp cháu bé N.H.T (8 tháng tuổi) bị viêm da cơ địa nặng sau điều trị nhiều nơi, chăm sóc không đúng cách và tắm nhiều loại lá cây.

    Theo gia đình chia sẻ, cháu bé phát hiện bệnh từ 3 tháng tuổi, biểu hiện xuất hiện các vết đỏ, mụn nước ở 2 má. Gia đình đã cho con đi khám tại tại nhiều nơi đều được chẩn đoán viêm da cơ địa, gia đình cho con dùng thuốc bôi, dưỡng ẩm thì các tổn thương giảm.

    Tuy nhiên, sau khi ra điều trị theo phương pháp trên, cháu bé không được duy trì dưỡng ẩm thường xuyên, bệnh nặng dần lên, xuất hiện thêm tổn thương mụn nước, mụn mủ. Thêm phần lo lắng cho con gia đình đã đi khám nhiều nơi nhưng tổn thương đỡ ít, ở nhà có sử dụng phương pháp dân gian là tắm lá cây: lá trầu không, lá khế  với hy vọng giảm bớt bệnh cho con.

    Nhưng tình hình không những không cải thiện mà bệnh còn diễn biến nặng hơn, xuất hiện nhiều vết đỏ, mụn nước, mụn mủ  lan rộng khắp mặt, tay, chân, thân mình kèm vảy tiết dày.

    viem da co dia
    Ths.BS Nguyễn Văn Hoàn

    Thạc sĩ  Bác sĩ Nguyễn Văn Hoàn chia sẻ, khi gặp cháu T tình trạng bệnh của bé rất nặng, da của bé hầu như bị tổn thương rất nhiều và quấy khóc, khó chịu, cơ thể cháu cũng khá suy dinh dưỡng do ngứa ngáy.

    Sau khoảng 1 tháng điều trị với phác đồ chuẩn y khoa, hiện tại tình trạng bệnh của T cải thiện 90%.

    Bác sĩ Hoàn cho biết, bệnh viêm da cơ địa còn gọi là bệnh chàm thể tạng (eczema), là một bệnh viêm da mạn tính, tái phát, hay gặp ở trẻ em và có liên quan tới cơ địa dị ứng.

    Bình thường da có một lớp màng bảo vệ, giúp ngăn nước trong da không bị thoát hơi và bảo vệ da khỏi các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Tuy nhiên, ở người viêm da cơ địa, lớp màng bảo vệ bị tổn thương, da bị khô, mất nước, tạo điều kiện cho các vi khuẩn bên ngoài xâm nhập  và làm xuất hiện các tổn thương , mụn nước gây ngứa ngáy trên da.

    Bệnh viêm da cơ địa thường xuất hiện khá sớm, có tới gần  60% trẻ viêm da cơ địa phát bệnh trong năm đầu đời, 30% trong 5 năm đầu và chỉ có 10% phát bệnh sau 5 tuổi. Thông thường, 90% bệnh ổn định sau 2 tuổi, và có khoảng 10% chuyển thành viêm da cơ địa ở trẻ lớn.

    Tuy nhiên, một số trường hợp viêm da cơ địa tái đi tái lại nhiều lần cho tới khi trưởng thành gây nhiều bất tiện và ảnh hưởng tới sức khỏe, cũng như sự phát triển về cả thể chất và tinh thần của trẻ

    Viêm da cơ địa đa số diễn ra ở trẻ, bệnh thường không gây nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên nếu không được điều trị và chăm sóc đúng cách thì có thể dẫn đến các biến chứng cho trẻ như: Bội nhiễm vi khuẩn, chốc hóa; Nhiễm virus như eczema herpeticum, eczema Coxsackie; Để lại sẹo ảnh hưởng đến thẩm mỹ; Ngứa nhiều ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, đặc biệt với trẻ em.

    Việc điều trị viêm da cơ địa cho trẻ nên được sự tư vấn điều trị của bác sĩ chuyên khoa da liễu.Các  thuốc tại chỗ, dưỡng ẩm, chăm sóc cho trẻ đóng vai trò quan trọng trong điều trị viêm da cơ địa và không nên dùng các phương pháp dân gian như tắm lá cây, nước muối,  bôi thuốc lá cho trẻ.

    Thạc sĩ  Bác sĩ Nguyễn Văn Hoàn khuyến cáo, khi nghi bị viêm da cơ địa cần đi khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để được điều trị đúng, kịp thời, tránh để bệnh gây ra biến chứng, không nên tự chẩn đoán, điều trị cũng như dùng các phương pháp điều truyền miệng tại nhà tránh làm bệnh diễn biến nặng hơn.

    Mộc Trà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-8-thang-tuoi-bien-chung-nang-do-dieu-tri-viem-da-co-dia-sai-cach-gia-dinh-ta-hoa-khi-biet-dieu-nay-a587791.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan