+Aa-
    Zalo

    Bé gái 13 tuổi bụng to như mang thai đôi, bác sĩ sốc nặng khi xem kết quả kiểm tra

    (ĐS&PL) - Thấy con than đau bụng, người mẹ vô cùng lo lắng, vội vàng đưa cô bé đến bệnh viện thăm khám rồi bàng hoàng khi nghe kết luận của bác sĩ.

    Ủy ban Y tế và Sức khỏe Thâm Quyến (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) mới đây đã thông tin về trường hợp của một bé gái 13 tuổi ở địa phương. Được biết, bụng của bé gái này phình to như mang thai, rạn da rất đáng sợ, số cân nặng cũng vượt quá 70kg.

    Theo lời kể của người mẹ, ban đầu khi bụng con gái hơi phình ra, chị cũng không mấy để tâm, chỉ nghĩ là do con uống quá nhiều trà sữa nên bị tăng cân. Tuy nhiên, người mẹ sau đó nhận thấy vòng bụng của con ngày càng lớn hơn, cuối cùng to như phụ nữ mang thai, thậm chí còn xuất hiện nhiều vết rạn da. Lúc này, chị mới cảm thấy cơ thể con gái có điều bất ổn.

    Một buổi sáng nọ, bé gái 13 tuổi nói với mẹ rằng phần bụng dưới bên phải hơi đau khi ngủ dậy. Nghe thế, người mẹ lập tức đưa con đến bệnh viện thăm khám.

    “Trong bụng cháu bé có gì đó, có thể còn nghiêm trọng hơn là mang song thai”, bác sĩ thông báo sau khi thăm khám, đồng thời đề nghị gia đình đưa cô bé tới bệnh viện lớn để kiểm tra thêm.

    be gai 13 tuoi bung to nhu mang thai doi bac si soc nang khi xem ket qua kiem tra
    Bụng bé gái 13 tuổi phình to như mang thai đôi, chẳng ngờ là do có khối u nang buồng trứng. Ảnh minh họa

    Sau khi tiến hành chụp cắt lớp vi tính, bác sĩ xác nhận bé gái 13 tuổi không mang thai mà có một khối u nang buồng trứng rất lớn với kích thước 40cm x 30cm x 20cm.

    Theo bác sĩ, khối u nang này như “quả bom khổng lồ” được nhét trong bụng cô bé, không chỉ có thể phát nổ bất cư lúc nào mà còn chèn ép các bộ phận lân cận, dẫn đến các triệu chứng như đau bụng, nôn trớ. Nếu không nhanh chóng điều trị, bé gái có thể đối mặt với nguy cơ hoại tử ruột và bị đe dọa tính mạng.

    Do kích thước khối u quá lớn, các bác sĩ đã phải rút dần chất lỏng trong khối u ra và quan sát các dấu hiệu quan trọng khác. Cuối cùng, khối u nang đã được lấy ra thành công, tổng cộng 16.000 ml dịch nang cũng được hút ra từ ca phẫu thuật.

    Sau ca phẫu thuật, bé gái 13 tuổi lập tức giảm được 15kg. Cô bé bình phục sức khỏe và được bác sĩ cho xuất viện về nhà sau 1 tuần điều trị hậu phẫu.

    Được biết, u nang buồng trứng có thể hình dung là tình trạng nổi mụn trên cơ thể nhưng không xuất hiện trên da mặt, thay vào đó những nốt mụn chứa đầy chất lỏng hoặc mô lại nổi bên trong buồng trứng. Dưới đây là một số dấu hiệu của bệnh u nang buồng trứng mà bạn cần lưu ý:

    Đau bụng dưới

    Đau bụng dưới là một triệu chứng phổ biến nhất của u nang buồng trứng, thường là đau ở phần bụng bên phải hoặc bên trái, phía dưới xương chậu (gần buồng trứng). Cơn đau càng rõ ràng hơn khi bạn tập thể dục hoặc “quan hệ” nhưng sẽ không chấm dứt ngay và tái lại một vài lần khiến chị em dễ nhầm thành đau bụng kinh.

    Bạn cần đặc biệt chú ý khi cảm thấy quá đau đớn vì có thể là đang bị xoắn buồng trứng. Việc này hoàn toàn có thể xảy ra khi một u nang phát triển to hơn, di chuyển nhiều hơn nên xoắn lại và cắt đứt nguồn cung máu cho nó.

    Đau lưng hoặc đau chân

    U nang có thể đè nén lên các dây thần kinh chạy dọc sau xương chậu, nguyên nhân gây ra là do chứng loạn thần kinh tọa. Bạn nên chủ động đi khám ngay khi cảm thấy đau lưng hoặc đau chân bất thường để kịp thời điều trị.

    Bụng to mất kiểm soát

    Bụng to lên bất thường cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo u nang buồng trứng hoặc các bệnh lý khác. U nang thường sẽ có kích thước nhỏ khoảng 10cm, tuy nhiên một số u nang có thể phát triển to, kích thước tương tự như một quả dưa hấu. Chị em dễ nhầm lẫn với tình trạng tăng cân.

    Cảm thấy no liên tục

    U nang buồng trứng có thể gây cảm giác nặng nền ở bụng vì u nang là một khối lớn, không chỉ chiếm toàn bộ không gian bên trong mà còn có thể tạo áo lực lên dạ dày. Khi gặp phải tình trạng này, bạn sẽ có cảm giác gần giống như táo bón nhưng nếu vẫn đi đại tiện đều đặn thì chứng tỏ bạn đang có u nang ở gần khu vực xương chậu.

    Đi tiểu nhiều hoặc không thấy buồn tiểu

    Tình trạng buồn đi tiểu mọi lúc mọi nơi, đôi khi còn không thấy buồn tiểu cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo u nang buồng trứng. Lý do là vì u nang đang chèn ép bàng quang của bạn. Những người mắc u nang buồng trứng sẽ không cảm thấy buồn tiểu vì ống tiểu đang bị tắc nghẽn bởi u nang.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-gai-13-tuoi-bung-to-nhu-mang-thai-doi-bac-si-soc-nang-khi-xem-ket-qua-kiem-tra-a521839.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan