+Aa-
    Zalo

    Bé sơ sinh chào đời bị dây rốn quấn 5 vòng quanh cổ được cấp cứu kịp thời

    (ĐS&PL) - Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ đã cấp cứu kịp thời bé sơ sinh suy thai cấp trong chuyển dạ do dây rốn quấn cổ 5 vòng.

    Theo báo Lao động, sáng 23/8, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ đã cấp cứu kịp thời một bé sơ sinh suy thai cấp trong chuyển dạ do dây rốn quấn cổ 5 vòng của sản phụ N.T.C.N (25 tuổi, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ).

    be so sinh chao doi bi day ron quan 5 vong quanh co duoc cap cuu kip thoi dspl1
    Bé trai bị dây rốn quấn 5 vòng ở cổ. Ảnh: Lao động

    Sản phụ N nhập viện trong tình trạng chuyển dạ và được theo dõi tim thai liên tục trong chuyển dạ bằng Monitoring sản khoa. Các hộ sinh và bác sĩ phát hiện tim thai giảm đột ngột đã nhanh chóng tiến hành hồi sức tim thai nhưng không thấy có dấu hiệu hồi phục.

    Ngay lập tức tiến hành hội chẩn viện và mổ lấy thai cấp cứu với chẩn đoán con so, thai 39 tuần 4 ngày, ngôi đầu, chuyển dạ, suy thai cấp.

    Ca mổ được tiến hành gấp rút, chưa đến 10 phút cả ê-kip đón bé trai có cân nặng 3.550 gram. Đặc biệt, em bé có 5 vòng dây rốn quấn cổ siết chặt.

    BS.CKII. Vũ Đăng Khoa – Trưởng khoa Sản bệnh, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ, cho biết, dây rốn quấn cổ là hiện tượng sinh lý thường hay gặp trong 3 tháng cuối của thai kỳ, phần lớn sẽ không ảnh hưởng gì tới thai.

    Tuy nhiên, nếu dây rốn quấn cổ quá nhiều vòng hoặc quá chặt, quá trình vận chuyển máu và dinh dưỡng nuôi thai nhi sẽ bị cản trở, nguy cơ thai nhi sinh nhẹ cân, thiếu máu, thậm chí là tử vong trong bụng mẹ.

    Bác sĩ khuyến cáo, các sản phụ nên theo dõi cử động thai mỗi ngày, đặc biệt trong những tuần cuối thai kỳ, đến khám tại các bệnh viện chuyên khoa để đánh giá sức khỏe thai nếu phát hiện cử động thai ít hoặc yếu.

    Trong đó, việc tuân thủ lịch khám thai định kỳ đúng hẹn là điều quan trọng cần thực hiện đối với các thai phụ, đặc biệt là những trường hợp gần đến ngày dự sinh.

    Trước đó, theo VTV News, ngày 26/6, bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam đã đỡ đẻ thành công cho sản phụ sinh em bé bị dây rốn quấn 4 vòng bằng phương pháp sinh thường.

    day ron quan co dspl
    Bé trai bị dây rốn quấn 4 vòng ở cổ. Ảnh: VTV News

    Sản phụ P.T.T., (40 tuổi, trú tại Nam Phước, Duy Xuyên, Quảng Nam) vào viện với lý do thai lần 3, 40 tuần, chuyển dạ, ngôi đầu.

    Điều đặc biệt là khi vào viện, cả sản phụ và người nhà đều xin phẫu thuật vì trước đó qua khám thai và siêu âm 3 tháng cuối, phát hiện em bé bị dây rốn quấn cổ nhiều vòng.

    Tuy nhiên, qua đánh giá một cách toàn diện và tiên lượng cuộc sinh, các bác sĩ trong phiên trực nhận thấy có thể theo dõi sinh thường và đã tư vấn sản phụ và người nhà yên tâm, cùng hợp tác.

    Sau gần 3h theo dõi chặt chẽ, kiểm soát kỹ lưỡng tiến trình chuyển dạ, sản phụ đã sinh thường 1 bé trai kháu khỉnh, cân nặng 2.900gram, 4 vòng rốn quấn cổ.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-so-sinh-chao-doi-bi-day-ron-quan-5-vong-quanh-co-duoc-cap-cuu-kip-thoi-a588207.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan