+Aa-
    Zalo

    Bệnh nhi 39 ngày tuổi nguy kịch vì nhiễm virus RSV

    (ĐS&PL) - Sau 5 giờ cấp cứu và hơn 10 ngày điều trị, giành giật sự sống cho bệnh nhi 39 ngày tuổi, các bác sĩ đã thở phào nhẹ nhõm khi bé vượt qua cơn nguy kịch.

    Ngày 27/9, theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), các bác sĩ vừa cấp cứu bệnh nhi nguy kịch do nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV). Bệnh nhi là bé trai P.H.Đ (39 ngày tuổi, trú tại huyện Thanh Ba , Phú Thọ).

    Chị Hoa - mẹ bé Đ. nói, ở nhà bé ho nhiều kèm bú kém 2 ngày. Sáng ngày 13/9, bé khó thở và được gia đình đưa đến phòng khám Hùng Vương Chân Mộng.

    benh nhi 39 ngay tuoi nhiem virus rsv lay qua nu hon 2
    Bé Đ. nhập viện trong tình trạng suy hô hấp nặng. Ảnh: BVCC

    Tại đậy, bé Đ. được các bác sĩ xử trí cấp cứu, test RSV dương tính và chuyển ngay lên khoa Nhi Bệnh viện đa khoa Hùng Vương.

    Bé vào viện trong tình trạng thở rên, nhiều cơn ngưng thở dài kèm tím tái, chỉ số oxy máu giảm nặng đe doạ tính mạng. Nhận thấy tình trạng suy hô hấp của bé ngày càng nghiêm trọng, các Bác sĩ khoa nhi đã ngay lập tức cấp cứu, đặt nội khí quản cho trẻ thở máy, điều trị hỗ trợ.

    Sau 4 ngày thở máy tình trạng bé Đ. diễn tiến tốt hơn và được cai máy chuyển thở oxy trong 4 ngày. Sức khoẻ trẻ dần ổn định, bé được về lại với vòng tay chăm sóc của gia đình và ra viện vào ngày 24/09.

    Cũng điều trị tại Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, nhiều trẻ bị nhiễm RSV vào viện trong tình trạng suy hô hấp cần được hỗ trợ hô hấp, điều trị và theo dõi tại viện.

    benh nhi 39 ngay tuoi nguy kich vi nhiem virus rsv1
    Tại Bệnh viện bé được chăm sóc đặc biệt 24/24 bởi các điều dưỡng và sự tận tình của các bác sĩ khoa nhi. Ảnh: BVCC

    Hiện nay, mối nguy hiểm virus RSV đã và đang đe doạ đến sức khoẻ của trẻ em đặc biệt nặng nhất ở trẻ dưới 2 tuổi. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, tình trạng viêm đường hô hấp do virus RSV sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng của trẻ.

    Theo BSCKI. Đinh Xuân Hoàng – Trưởng khoa Nhi bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, RSV là virus có khả năng lây lan rất cao qua đường hô hấp, và gây ra tổn thương hệ hô hấp của trẻ như viêm tiểu phế quản, viêm phế quản, viêm phổi… Bệnh đặc biệt hay gặp ở trẻ dưới 2 tuổi.

    Nếu có một trong các dấu hiệu sau cần cho trẻ đi khám ngay: Sốt nhẹ, sốt cao hoặc không sốt kèm, ho, khò khè, hắt hơi, giảm hoặc bỏ ăn bú, chảy nước mũi trong, triệu chứng khó thở: Thở nhanh , thở co lõm ngực.

    Trẻ cần nhập viện điều trị khi: trẻ dưới 3 tháng tuổi, có yếu tố nguy cơ: suy dinh dưỡng, bệnh tim, sinh non, bệnh phổi mạn, có dấu hiệu nguy hiểm như tím tái, cơn ngưng thở, bỏ bú hoặc bú kém (trẻ nhỏ hơn 2 tháng), không uống được (trẻ trên 2 tháng), li bì – khó đánh thức, co giật, suy dinh dưỡng nặng, SpO2 giảm, thở co lõm ngực, thở nhanh (trên 70 lần / phút), có dấu hiệu mất nước.

    Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh:

    Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng thương xuyên khi chăm sóc trẻ

    Tránh cho trẻ tiếp xúc gần gũi, chẳng hạn như hôn, nắm tay, dùng chung đồ dùng… với người bị bệnh.

    Làm sạch và khử trùng các bề mặt mà bạn thường xuyên chạm vào.

    Đeo khẩu trang khi đến nơi đông người.

    Hạn chế đưa trẻ đến nơi công cộng như siêu thị, trung tâm thương mại… nhằm ngăn ngừa nhiễm trùng và lây lan virus trong mùa RSV.

    Nguyễn Linh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-nhi-39-ngay-tuoi-nguy-kich-vi-nhiem-virus-rsv-a592811.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan