+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 3/3: Ngoại trưởng Nga nêu khả năng chấm dứt xung đột

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định Moscow chưa bao giờ từ bỏ ý đinh đàm phán hòa bình nhưng Kiev và các đồng minh phương Tây không thực sự có thiện chí về điều này.

    Báo Dân trí đưa tin, trong cuộc họp báo sau Diễn đàn Ngoại giao Antalya hôm 2/3, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết cuộc xung đột ở Ukraine sẽ kết thúc khi nước này bắt đầu tuân thủ các chuẩn mực của luật pháp quốc tế bao gồm việc tôn trọng quyền của con người, quyền của các dân tộc thiểu số.

    "Chúng tôi đã công bố các mục tiêu của mình (trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine). Trong thông điệp liên bang, tổng thống tái khẳng định rằng những mục tiêu này vẫn hoàn toàn phù hợp", nhà ngoại giao Nga nói thêm. Theo ông Lavrov, Nga chưa thấy bất kỳ đề xuất đàm phán "nghiêm túc" nào kể từ khi thỏa thuận hòa bình Istanbul vào mùa xuân 2022 thất bại.

    "Không có lời kêu gọi nghiêm túc nào đối với chúng tôi về các cuộc đàm phán. Nói một cách nghiêm túc, ý tôi là những đề xuất thực sự nhằm đảm bảo lợi ích hợp pháp của các bên liên quan. Không có đề xuất nào như vậy", ông Lavrov tuyên bố.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 3 3 2024 ngoai truong nga neu kha nang cham dut xung dot
    Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Politico

    Đầu tuần này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng Ankara sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình giữa Moscow và Kiev, đồng thời đóng vai trò trung gian trong quá trình này. "Đây không phải là một câu hỏi dành cho chúng tôi. Chúng tôi xác nhận một lần nữa rằng Nga chưa bao giờ từ bỏ các cuộc đàm phán (hòa bình)", ông Lavrov nói khi được hỏi về các cuộc đàm phán tiềm năng và sự sẵn sàng của Ankara trong việc cung cấp vai trò trung gian cho một cuộc đối thoại.

    Ông Lavrov cho rằng phương Tây cũng thiếu "hiểu biết" về tình hình thực địa và vẫn tìm cách đánh bại Nga bằng các biện pháp quân sự mặc dù "giải pháp đó đã thất bại hoàn toàn và bế tắc". "Chúng tôi thấy phía bên kia mong muốn tiếp tục đánh bại Nga trên chiến trường. Đáng chú ý nhất là những tuyên bố mới nhất của (Lloyd) Austin, người đứng đầu Lầu Năm Góc, rằng trong trường hợp Ukraine đánh bại, NATO sẽ buộc phải chống lại Nga, và tuyên bố của (Tổng thống Pháp Emmanuel) Macron về khả năng gửi bộ binh tới lãnh thổ của Ukraine", ông nhấn mạnh.

    Báo điện tử VOV đưa tin, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bằng cách nói NATO và Nga có thể sẽ đối đầu trực tiếp nếu Ukraine bị đánh bại đã chứng minh rằng Mỹ có kế hoạch cho việc đó. Châu Âu hiện là nạn nhân chính của chính sách "kéo Ukraine vào NATO" của Mỹ.

    "Tất cả các chi phí chính đã được chuyển sang châu Âu. Người dân đang sống ngày càng tệ hơn, giá năng lượng tăng gấp nhiều lần so với những gì lẽ ra đã có thể xảy ra nếu Mỹ không cho nổ đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc", ông Lavrov cho hay.

    Ông cho biết tình hình xung quanh Ukraine là do Washington tạo ra để đảm bảo rằng EU không trở thành đối thủ quá mạnh của nền kinh tế Mỹ. "Mục tiêu này đã đạt được. Châu Âu giờ không còn là đối thủ cạnh tranh của Mỹ. Tất cả các doanh nghiệp và ngành sản xuất chính đang chuyển sang Mỹ, nơi các điều kiện hoản toàn khác và năng lượng rẻ hơn nhiều", Ngoại trưởng Nga nhận định.

    Phương Uyên(T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-3-3-2024-ngoai-truong-nga-neu-kha-nang-cham-dut-xung-dot-a612638.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan