+Aa-
    Zalo

    CDC Hải Phòng báo cáo về hoạt động của nhóm "Bông hồng đen" tự ý lấy mẫu máu học sinh

    (ĐS&PL) - Sau bước đầu tiến hành xác minh, làm rõ hoạt động của nhóm "Bông hồng đen" và đơn vị quản lý nhóm này, CDC Hải Phòng đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tạm dừng hoạt động của Dự án mà các nhóm này đang triển khai.

    VTC News đưa tin, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Phòng vừa có báo cáo gửi Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), Sở Y tế Hải Phòng về hoạt động của nhóm "Bông hồng đen" tại Hải Phòng trong thời gian qua.

    Báo cáo nêu rõ, ngày 18/8, CDC Hải Phòng nhận được thông tin liên quan đến hoạt động xét nghiệm HIV tại cộng đồng của nhóm Bông hồng đen - Cầu vồng đen. Ngày 19/8, CDC thành phố làm việc với Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) là đơn vị quản lý nhóm này và các đơn vị liên quan. Văn phòng giao dịch của SCDI tại Hải Phòng được thành lập năm 2016 do bà Nhâm Thị Tuyết Thanh điều hành.

    Theo báo cáo của CDC, SCDI đang triển khai Dự án “Bảo vệ tương lai – Tăng cường các can thiệp mới dựa vào cộng đồng nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma tuý tại Việt Nam”.

    cdc hai phong bao cao ve hoat dong cua nhom bong hong den tu y lay mau mau hoc sinh1
    Nhóm "Bông hồng đen" tự ý lấy mẫu máu từ nhiều học sinh tại Hải Phòng. Ảnh: VTC News

    SCDI hợp tác với 6 nhóm, trong đó có nhóm Bông hồng đen - Cầu vồng đen gồm 5 tiếp cận viên do bà Đinh Thị Út làm trưởng nhóm, để triển khai hoạt động dự án trong nhóm người trẻ sử dụng ma túy ở độ tuổi từ 16 đến 24, triển khai từ tháng 1-12/2023.

    Toàn bộ kinh phí vận hành và sinh phẩm, vật tư triển khai hoạt động đều từ nguồn của Dự án “Bảo vệ tương lai - Tăng cường các can thiệp mới dựa vào cộng đồng nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma tuý tại Việt Nam".

    Nhóm này tiếp cận và can thiệp khách hàng là người sử dụng ma tuý trong độ tuổi từ 16 đến 24, với các hoạt động: Khách hàng được tiếp cận viên sàng lọc độ tuổi; tư vấn và xét nghiệm HIV bởi tiếp cận viên đã được dự án tập huấn; thực hiện các bảng hỏi phỏng vấn ngắn như thông tin cơ bản về hành vi nguy cơ và đánh giá kiến thức về ma túy, sức khỏe tâm thần. Nhóm cũng chuyển gửi khách hàng của dự án nhận hỗ trợ theo từng gói can thiệp phù hợp. Các can thiệp bao gồm: STIs, MMT, xét nghiệm HIV định kỳ, Viêm gan C, lao, sức khoẻ tâm thần....

    Cũng theo báo cáo của CDC Hải Phòng, tại phường Hải Sơn (quận Đồ Sơn, Hải Phòng), nhóm Bông hồng đen - Cầu vồng đen truyền thông nâng cao nhận thức, cung cấp thông tin về tác hại ma túy, STIs, HTV, các kỹ năng... cho khách hàng.

    Từ 1/1/2023 -17/8/2023, số khách hàng được tư vấn xét nghiệm sàng lọc HIV là 200 người, cả 200 mẫu không phản ứng.

    Ngày 18/8/2023, 4 khách hàng được tư vấn xét nghiệm sàng lọc HIV, kết quả 4 mẫu không phản ứng. SCDI chưa cung cấp thông tin về độ tuổi của 4 khách hàng. Toàn bộ thông tin trên đều do SCDI cung cấp tại buổi làm việc.

    Báo cáo của CDC Hải Phòng nêu, đến thời điểm diễn ra buổi làm việc, CDC thành phố chưa nhận được kế hoạch, văn kiện và những tài liệu liên quan đến việc triển khai của dự án "Bảo vệ tương lai - Tăng cường các can thiệp mới dựa vào cộng đồng nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma tuý tại Việt Nam” tại TP Hải Phòng của SCDI.

    Tại buổi làm việc giữa CDC Hải Phòng và SCDI thì SCDI không cung cấp được văn bản của UBND TP Hải Phòng về việc đồng ý tiếp nhận dự án triển khai tại địa bàn thành phố. SCDI chưa cung cấp được đầy đủ quy trình triển khai dự án, hồ sơ giấy tờ của tiếp cận viên tham gia dự án. Biểu mẫu và quy trình thực hiện tư vấn xét nghiệm HIV tại cộng đồng chưa đúng theo quy định Bộ Y tế. SCDI chưa đưa ra được biên bản về việc đi giám sát hoạt động của các nhóm.

    CDC Hải Phòng đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tạm dừng hoạt động của Dự án “Bảo vệ tương lai - Tăng cường các can thiệp mới dựa vào cộng đồng nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma tuý tại Việt Nam” tại Hải Phòng.

    Theo lãnh đạo quận Đồ Sơn, thời gian qua, nhóm Bông hồng đen tổ chức lấy máu xét nghiệm của hàng trăm người, chủ yếu tại 3 quận Kiến Thụy, quận Dương Kinh và quận Đồ Sơn, trong đó có cả trẻ vị thành niên cần người giám hộ. Công an quận cũng gặp gỡ các cháu để lấy thêm thông tin.

    Nhóm trên chưa cung cấp được đầy đủ hồ sơ pháp lý về việc tổ chức hoạt động theo quy định. Lãnh đạo quận Đồ Sơn yêu cầu sáng hôm nay (21/8), nhóm phải cung cấp đầy đủ hồ sơ, nếu có dấu hiệu phạm tội sẽ chuyển cơ quan chức năng để thực hiện điều tra, xử lý theo quy định.

    Trước đó, liên quan đến vụ việc này, Cục Phòng chống HIV/AIDS - Bộ Y tế đề nghị báo cáo vụ việc nhóm "Bông hồng đen" tiến hành lấy máu xét nghiệm các học sinh ở Hải Phòng.

    Theo thông tin trên báo Lao động, Cục Phòng, chống HIV/AIDS đề nghị Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hải Phòng phối hợp với các đơn vị liên quan làm rõ thông tin các báo phản ánh và có văn bản báo cáo về Cục Phòng, chống HIV/AIDS trước 12h ngày 22/8 để báo cáo Lãnh đạo Bộ Y tế.

    Đồng thời, tăng cường việc quản lý và chấn chỉnh các hoạt động của nhóm cộng đồng triển khai hoạt động tư vấn, xét nghiệm HIV tại cộng đồng theo đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

    Như đã đưa tin trước đó, theo lãnh đạo UBND quận Đồ Sơn, khoảng 10h ngày 18/8, một số phụ huynh phản ánh, tại căn nhà số 44 đường Nguyễn Hữu Cầu, phường Hải Sơn có một nhóm phụ nữ lấy máu hàng loạt học sinh không rõ mục đích. 

    Nhận được thông tin, UBND phường Hải Sơn đã phối hợp với lực lượng công an, y tế thành lập đoàn kiểm tra. Tại căn nhà được nhóm người trên thuê làm văn phòng hoạt động, cơ quan chức năng phát hiện có 12 học sinh (gồm cả nam và nữ). 

    Trong đó có 4 học sinh nữ đang ở phía trong và được nhóm người trên tư vấn lấy mẫu xét nghiệm HIV. Bên ngoài có 8 học sinh dưới 16 tuổi đang chờ. 

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cdc-hai-phong-bao-cao-ve-hoat-dong-cua-nhom-bong-hong-den-tu-y-lay-mau-mau-hoc-sinh-a587572.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan