+Aa-
    Zalo

    Chàng trai bị 16 trường đại học từ chối, được Google chiêu mộ trả lương hàng tỷ đồng/năm

    (ĐS&PL) - Dù sở hữu thành tích nổi bật, thậm chí khởi nghiệp từ trước khi tốt nghiệp cấp 3, tuy nhiên chàng trai 18 tuổi vẫn bị hàng loạt trường Đại học ở Mỹ từ chối.

    Stanley Zhong mới tốt nghiệp một trường trung học California (Mỹ) năm 2023. Tuy nhiên, khi nộp đơn vào chuyên ngành khoa học máy tính của 18 trường đại học ở Mỹ thì có đến 16 trường từ chối cậu, trong đó có cả Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Đại học Stanford, Đại học Michigan, Đại học Wisconsin... Chỉ có 2 trường nhận cậu là Đại học Texas ở Austin (UT) và Đại học Maryland. 

    Điều này khiến cậu và gia đình vô cùng bất ngờ vì Stanley vốn là học sinh nổi bật, GPA xuất sắc 3,96/4.42, đạt 1590/1600 chứng chỉ SAT. Không những vậy thiếu niên này còn tự học lập trình, từng lọt vào vòng chung kết của nhiều cuộc thi mã hóa máy tính toàn cầu và thành lập một công ty khởi nghiệp về chữ ký điện tử miễn phí có tên Rabbit Sign.

    chang trai bi 16 truong dai hoc tu choi duoc google chieu mo tra luong hang ty dong nam 2
    Chân dung nam sinh ‏Stanley Zhong. Ảnh: CBS News.

    Khi‏ Stanley Zhong quyết định sẽ vào Đại học Texas cũng là lúc cậu bất ngờ nhận được lời mời làm kỹ sư phần mềm tại Google. Đây là công việc không yêu cầu bằng đại học nhưng kinh nghiệm thực tế được đánh giá cao.

    "Tôi quyết định đi làm toàn thời gian để xem mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào. Tôi nghĩ trong trường hợp xấu nhất, tôi sẽ có kinh nghiệm phỏng vấn và biết đâu tôi sẽ gặp may mắn", Stanley chia sẻ.

    Tin này khiến những người xung quanh bất ngờ nhưng bố của Stanley lại xem đó là điều hiển nhiên, theo CNBC. Là một kỹ sư, ông Nan Zhong sớm nhận ra khả năng của con. Ông chia sẻ rằng Stanley biết viết mã lập trình lúc 10 tuổi.

    "Tôi thấy con lập trình từ khi 10 tuổi. Suốt quá trình đó, con đã gây cho tôi rất nhiều cú sốc vì khả năng ấy. Đến bây giờ, tôi không quá bất ngờ khi con được nhận vào làm ở Google. Cậu bé đã quá tuyệt vời suốt quãng thời gian qua", ông nói.

    Quy tắc số 1 của ông khi nuôi dạy con trai thành tài chính là không can thiệp vào đời sống, quyết định lựa chọn của đứa trẻ.

    Ông Nan cũng làm việc tại Google. Ông khẳng định mình không tham gia vào bất kỳ quy trình tuyển dụng nào. Mọi thứ đều được giữ kín tuyệt đối.

    chang trai bi 16 truong dai hoc tu choi duoc google chieu mo tra luong hang ty dong nam 4png
    Hai bố con Stanley Zhong. Ảnh: CBS News.

    Cơ duyên với Google của Stanley bắt đầu từ năm 2018, khi cậu thành lập RabbitSign. Dự án này của cậu đã gây ấn tượng với nhà tuyển dụng Google. Nhưng thời điểm đó, cậu còn quá nhỏ để được nhận vào làm việc tại công ty này.

    Khi gần tốt nghiệp cấp 3, cậu nhận được thư mời từ nhà tuyển dụng Amazon Web Services. Nhưng việc này chỉ khiến cậu nhớ đến nhà tuyển dụng Google. Chàng trai lập tức liên hệ với Google và nhắc về lời mời năm xưa.

    Stanley liên hệ lại, khởi động quá trình phỏng vấn mới. Qua cuộc phỏng vấn, chàng trai đã tạo được ấn tượng tốt và được nhận vào làm việc. Ông Nan chỉ hướng dẫn con cần chuẩn bị gì để hoàn thành thật tốt các nhiệm vụ. Phần còn lại là do chàng trai trẻ quyết định.

    Một phần công việc của ông Nan, với tư cách người cha, là giúp con trai mình chuẩn bị cho những khoảnh khắc "may mắn". Để khi chúng đến, Stanley có thể tận dụng thành công.

    Đây là công việc không yêu cầu bằng đại học. Google có nhiều vị trí công việc mà "kinh nghiệm thực tế tương đương" được tính thay cho bằng đại học. Họ cũng có những vị trí khác không yêu cầu bất kỳ bằng cấp nào. Mức lương trả cho vị trí kỹ sư phần mềm trung bình tại Google là 120.000 USD/năm (2,9 tỷ đồng), chưa kể các khoản thưởng theo Glassdoor‏

    ‏Về tương lai, cậu thiếu niên trẻ nói với CBS News rằng có thể cậu sẽ đăng ký lại vào đại học nhưng cậu dự định sẽ làm việc tại Google "ít nhất một năm" trước khi quyết định quay lại trường học hay không.

    ‏"Tôi rất may mắn khi có được cơ hội này và hiện tại, tôi sẽ gắn bó với nó ít nhất một năm. Trong thời gian đó, tôi sẽ nghĩ xem liệu mình có phù hợp hay không. Nếu tốt, tôi sẽ ở lại cho đến khi không còn cảm thấy như vậy", Stanley cho biết. ‏

    ‏Câu chuyện của cậu thiếu niên 18 tuổi đã ngay lập tức gây chú ý, khiến cậu trở nên nổi tiếng tại trường trung học cũ và trên mạng xã hội. Nhiều giáo viên tại trường cũ đã mời Stanley về làm diễn giả để truyền cảm hứng. Cũng có nhiều tranh cãi xảy ra xoay quanh lý do vì sao với hồ sơ xuất sắc như vậy mà Stanley Zhong lại trượt đại học.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chang-trai-bi-16-truong-dai-hoc-tu-choi-duoc-google-chieu-mo-tra-luong-hang-ty-dong-nam-a599443.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan