+Aa-
    Zalo

    Xe bọc thép Eitan của Israel chính thức tham gia tấn công trên bộ ở Dải Gaza

    (ĐS&PL) - Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hôm thứ Hai (6/11) đã công bố những bức ảnh mới nhất cho thấy xe bọc thép chở quân Eitan của nước này chính thức tham gia cuộc tấn công trên bộ ở Dải Gaza.

    Theo đó, Eitan được Bộ Quốc phòng Israel ra mắt lần đầu tiên vào tháng 8/2016, được thiết kế để thay thế xe bọc thép bánh xích M113 đã cũ.

    Eitan là thế hệ xe chiến đấu bánh lốp mới, có khả năng cơ động và hỏa lực cao. Theo Bộ Quốc phòng Israel, Eitan là một trong những phương tiện chiến đấu bánh lốp tiên tiến và được bảo vệ tốt nhất trên thế giới.

    Đến tháng 5/2023, lô xe đầu tiên đã chính thức đi vào biên chế của Lữ đoàn bộ binh Nahal thuộc Lực lượng Phòng vệ Israel.

    Thân xe bọc thép kết hợp các hệ thống bảo vệ áo giáp bao gồm mô-đun áo giáp thụ động ở phía trước và hai bên cung cấp khả năng bảo vệ đạn đạo ở mức độ cao.

    Để tăng cường khả năng bảo vệ, xe còn được trang bị hệ thống bảo vệ chủ động (APS) do công ty Elbit Systems của Israel phát triển.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 7 11 xe boc thep eitan cua israel chinh thuc tham gia cuoc tan cong tren bo o dai gaza1
    Xe bọc thép Eitan. Ảnh: Army Recognition.

    Eitan được trang bị động cơ công suất 750 mã lực, cho phép đạt tốc độ tối đa 90 km/h, phạm vi hoạt động 1.000 km.

    Cách bố trí của xe bọc thép chở quân Eitan tương tự như một chiếc xe bọc thép bánh lốp hiện đại tiêu chuẩn với người lái và động cơ ở phía trước, mô-đun chiến đấu ở giữa và khoang chứa quân ở phía sau. Eitan có thể chở tổng cộng 12 binh sĩ, trong đó bao gồm chỉ huy, lái xe, xạ thủ cùng 9 lính bộ binh được trang bị vũ khí đầy đủ.

    Xe bọc thép được trang bị mô-đun vũ khí điều khiển từ xa, có thể lắp đặt nhiều loại vũ khí khác nhau, bao gồm một súng máy 12,7mm hoặc khẩu pháo tự động 30mm, 40mm. Ngoài ra, tháp pháo cũng có thể trang bị bệ phóng tên lửa chống tăng dẫn đường Spike ATGM, cung cấp cho xe bọc thép cả khả năng tấn công và phòng thủ.

    Cũng trong ngày 6/11, quân đội Israel cho biết, các máy bay chiến đấu của họ đã tấn công 450 mục tiêu và chiếm giữ một khu nhà của Hamas ở Gaza trong 24 giờ trước đó. Bộ Y tế Gaza cho biết, các cuộc tấn công mới nhất giết chết hàng chục người, nâng tổng số người Palestine thiệt mạng lên 10.022 người.

    Một nhà báo ở Gaza mô tả vụ bắn phá trong đêm từ trên không, trên bộ và trên biển là một trong những vụ tấn công dữ dội nhất kể từ khi Israel phát động chiến dịch đáp trả Hamas sau cuộc tấn công bất ngờ vào miền nam Israel ngày 7/10, khiến 1.400 người thiệt mạng và hơn 200 người bị bắt làm con tin.

    Ngày 6/10, các nhà lãnh đạo của Liên Hợp Quốc (LHQ) tuyên bố “đã quá đủ rồi” và yêu cầu ngừng bắn nhân đạo.

    “Toàn bộ người dân bị bao vây và bị tấn công, không được tiếp cận những nhu yếu phẩm cần thiết để sinh tồn, bị ném bom vào nhà, nơi trú ẩn, bệnh viện và nơi thờ cúng của họ. Điều này là không thể chấp nhận được”, các nhà lãnh đạo LHQ cho biết trong một tuyên bố chung.

    “Chúng ta cần một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức. Đã 30 ngày rồi. Quá đủ rồi. Điều này cần dừng lại ngay bây giờ”, tuyên bố nêu rõ.

    Tổng số 18 lãnh đạo của LHQ ký vào tuyên bố chung, trong đó có Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus và Giám đốc Viện trợ LHQ Martin Griffiths.

    Các quan chức y tế Palestine cho biết, 8 người đã thiệt mạng trong một cuộc không kích trong đêm vào bệnh viện ung thư Rantissi của thành phố Gaza. Quân đội Israel cho biết họ đang xem xét báo cáo.

    Israel gạt bỏ áp lực ngày càng tăng từ cộng đồng quốc tế về việc ngừng bắn và yêu cầu Hamas thả con tin trước.

    Quân đội Israel cho biết, các cuộc tấn công của họ nhằm vào “những đường hầm, những kẻ khủng bố, các khu quân sự, các trạm quan sát và các trạm phóng tên lửa chống tăng”. Bộ này cũng cho biết bộ binh của họ đã loại bỏ một số chiến binh Hamas khi chiếm được một khu nhà có các trạm quan sát, khu vực huấn luyện và đường hầm dưới lòng đất.

    Ngày 6/11, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan tại Ankara, vài giờ sau khi hàng trăm người biểu tình ủng hộ Palestine cố xông vào căn cứ không quân có quân đội Mỹ ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.

    “Chúng tôi đã cùng Israel thực hiện các bước mà họ có thể thực hiện để giảm thiểu thương vong cho dân thường. Như tôi đã nói, chúng tôi đang làm việc rất tích cực để có thêm viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza”, ông Blinken phát biểu trước khi rời Ankara.

    “Chúng tôi rất tập trung vào các con tin bị Hamas bắt giữ, bao gồm cả người Mỹ, và chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để đưa họ về nhà”, Ngoại trưởng Mỹ cho biết thêm.

    New York Times đưa tin, Giám đốc CIA William Burns đến thăm Israel trong ngày 6/11 để thảo luận về chiến tranh và tình báo. Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, ông Burns cũng sẽ đến các nước Trung Đông khác để thảo luận về tình hình Dải Gaza.

    Israel cho biết, 31 binh lính của họ đã thiệt mạng kể từ khi nước này bắt đầu chiến dịch tấn công trên bộ vào Dải Gaza ngày 27/10, giao tranh với hàng nghìn chiến binh Hamas.

    Israel thúc giục dân thường ở phía bắc Dải Gaza, tức trung tâm của lực lượng Hamas, sơ tán về phía nam để được an toàn hơn. Tuy nhiên, LHQ cho biết, chưa đến 2.000 người sơ tán xuống phía nam vì sợ hãi, đường sá bị hư hại nặng và thiếu thông tin do liên lạc hạn chế.

    Trung tá Jonathan Conricus, phát ngôn viên quân đội Israel, cho các phóng viên xem cảnh quay từ trên không về các đường hầm và địa điểm tên lửa của Hamas tại hai bệnh viện ở phía bắc Dải Gaza, nói rằng điều này cho thấy Israel không phải chịu trách nhiệm về “những gì đang xảy ra ở phía bắc Dải Gaza”.

    Hamas ra tuyên bố kêu gọi Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres thành lập một uỷ ban đến thăm các bệnh viện ở Dải Gaza để xác minh “lời đồn sai trái” của Israel rằng Hamas sử dụng bệnh viện làm địa điểm ẩn náu.

    Cơ quan cứu trợ người Palestine của LHQ cho biết, trung bình cứ 10 phút lại có một trẻ em Palestine ở Dải Gaza thiệt mạng và hai trẻ bị thương. Theo văn phòng nhân đạo LHQ, các nơi tạm trú của cơ quan này ở phía nam Dải Gaza đã quá đông đúc và không thể tiếp nhận người mới, đồng thời cho biết nhiều người đang ngủ trên đường phố.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-7-11-xe-boc-thep-eitan-cua-israel-chinh-thuc-tham-gia-cuoc-tan-cong-tren-bo-o-dai-gaza-a598390.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan