+Aa-
    Zalo

    Chiến sự ở Syria: Ngoại trưởng Nga tuyên bố điều bất ngờ, chỉ rõ 2 khu vực còn xung đột

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong buổi phỏng vấn mới đây, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định tình hình tại Syria về cơ bản đã được giải quyết, chỉ còn duy nhất hai khu vực xung đột.

    Trong buổi phỏng vấn mới đây, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định tình hình tại Syria về cơ bản đã được giải quyết, chỉ còn duy nhất hai khu vực xung đột.

    Mới đây, trong cuộc phỏng vấn độc quyền với đài truyền hình Al Arabiya có trụ sở tại Dubai, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết: "Cuộc đối đầu quân sự giữa chính quyền Syria và phe đối lập đã kết thúc. Hiện tại, chỉ còn duy nhất hai khu vực xung đột". Đây được đánh giá là một tín hiệu tích cực của cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài gần 1 thập kỷ tại Syria. 

    Theo đó, ông Lavrov chỉ ra, khu vực xung đột thứ nhất là tỉnh Tây Bắc Idlib, nơi nhóm khủng bố Hayat Tahrir al-Sham đang ẩn náu. Tuy nhiên, lãnh thổ mà nhóm này kiểm soát "đang bị thu hẹp". Được biết, Hayat Tahrir al-Sham trước đây là Mặt trận Al-Nusra Front, một nhánh thuộc tổ chức khủng bố Al-Qeada. Đây từng là một nhóm lớn và bạo lực nhất tại Syria. 

    Nhóm khủng bố Hayat Tahrir al-Sham tại Idlib. Ảnh: The New Arab

    "Điểm nóng" thứ hai tại Syria được ông Lavrov chỉ ra là bờ Đông sông Euphrates, nơi có sự hiện diện bất hợp pháp của quân đội Mỹ. Theo Ngoại trưởng Nga, Mỹ đang vô cùng liều lĩnh khi thúc đẩy xu hướng ly khai và "chơi đùa" với lực lượng bảo vệ người Kurd. 

    Được biết, lực lượng Kurd là một nhóm dân tộc với hơn 40 triệu người, không có tổ chức nhà nước riêng. Ông Sergey Lavrov phát biểu: "Nếu bạn khuyến khích xu hướng ly khai tại đây, tình hình chiến sự khu vực có thể bùng nổ".

    Lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn sau khi đánh bại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ảnh: Reuters

    Lực lượng người Kurd vốn là đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Washington từng lấy lực lượng Kurd ra làm lý do để triển khai quân sự tại Syria. Tuy nhiên, động thái này đã khiến căng thẳng leo thang giữa Thổ Nhĩ Kỳ với nhóm người này. Thổ Nhĩ Kỳ trước đây luôn phản đối lực lượng nổi dậy của người Kurd trong nhiều thập kỷ và không ít lần gọi họ là nhóm khủng bố. 

    Các hành động của Mỹ là lý do gây ra mối quan ngại lớn, không chỉ đối với Thổ Nhĩ Kỳ và Syria mà còn đối với các quốc gia khác có cộng đồng người Kurd sinh sống. 

    Ngoại trưởng Nga chỉ ra một trong những hành động gây xung đột của Mỹ đó là việc bơm dầu trên các vùng lãnh thổ do người Kurd nắm giữ và hoàn toàn không quan tâm đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Trước đó, vào tháng 8, một công ty của Mỹ, Delta Crescent Energy LLC, đã ký một thỏa thuận với người Kurd.

    Ngoại trưởng Lavrov chia sẻ: "Tôi hy vọng Mỹ có thể để tâm tới nhiều thứ hơn là cuộc bầu cử sắp tới của họ như tình hình căng thẳng tại khu vực này, một trong những khu vực quan trọng và có ảnh hưởng lớn tới thế giới". 

    Bên cạnh đó, đại diện Nga cho biết, Nga đã vẫn luôn nỗ lực giúp đỡ Syria chiến đấu chống khủng bố hợp pháp kể từ sau khi nhận được lời mời từ chính phủ Damascus vào tháng 9/2015. Ông khẳng định việc giảm leo thang xung đột và đạt được một giải pháp hòa bình giữa các bên tham chiến cũng là một ưu tiên của Moscow.

    Khi được hỏi về những thương vong dân sự có thể xảy ra trong các chiến dịch của Nga ở Syria, đặc biệt là tại thành trì khủng bố cuối cùng của đất nước, Idlib, nơi những kẻ khủng bố nằm trong dân chúng, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định Moscow sẽ chỉ dùng tới vũ lực khi cần thiết.

    Ông phát biểu: "Lần duy nhất chúng tôi sử dụng vũ lực là khi bị Hayat Tahrir al-Sham tấn công và chúng tôi sẽ tấn công vào các mục tiêu cụ thể để không gây thiệt hại cho dân thường và các địa điểm dân sự". 

    Ngoại trưởng Lavrov cũng bác bỏ suy đoán rằng, do sự giúp đỡ của Nga, Damascus đang dựa vào một chiến thắng quân sự trước phe đối lập, thay vì tìm kiếm một giải pháp chính trị.

    Minh Hạnh(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-o-syria-ngoai-truong-nga-tuyen-bo-dieu-bat-ngo-chi-ro-2-khu-vuc-con-xung-dot-a339866.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan