+Aa-
    Zalo

    Chính thức tháo xích 2 cá thể voi tại Vườn thú Hà Nội

    (ĐS&PL) - Theo đó, 2 cá thể voi tại Vườn thú Hà Nội được bỏ xích, đi lại tự do trong khuôn viên chuồng.

    Ngày 17/8, ông Lê Sĩ Dũng, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên vườn thú Hà Nội, cho biết sáng cùng ngày 2 cá thể voi đã được bỏ xích, đi lại tự do trong khuôn viên chuồng.

    Được biết, đơn vị quản lý vườn thú đã mua thiết bị xung điện hàng rào mới, hiện thiết bị đang hoạt động thử nghiệm. Nếu thiết bị hoạt động hiệu quả thì sẽ có thể bỏ xích hoàn toàn cho 2 cá thể voi.

    Liên quan đến việc đề xuất đưa 2 con voi ở Vườn thú Hà Nội về tự nhiên, Giám đốc Phúc lợi Toàn cầu Tổ chức Động vật Châu Á David Neale cho rằng, đề xuất được đưa ra khả thi.

    Cụ thể, đơn vị này cho rằng Tổ chức Động vật Châu Á đã chứng minh những cá thể voi bị nuôi nhốt lạm dụng lâu năm, bị xích lại hạn chế đi lại... Khi voi được đưa về rừng, môi trường tự nhiên của chúng, thậm chí nhiều cá thể voi lần đầu tiên thể hiện những hành vi tự nhiên của chúng ví dụ như hú, rống mà trước đây chưa bao giờ thể hiện khi bị nuôi nhốt.

    voi xich 3
    Hai chú voi sẽ được thả xích trong khuôn viên chuồng

    "Điều này cho thấy sức khỏe về thể chất và tinh thần đã được cải thiện rõ ràng thì voi mới thể hiện hành vi tự nhiên đó. Hơn nữa trong số 14 cá thể voi chúng tôi đang hỗ trợ nuôi dưỡng chăm sóc có cá thể voi H'khun, năm nay là 67 tuổi, được đưa về rừng ở Yok Đôn từ năm 2018 và hiện nay đang tham gia chương trình du lịch thân thiện với voi của Vườn Quốc gia Yok Đôn.

    Ngoài H'khun có 3 cá thể voi trên 50 tuổi và 3 cá thể voi trên 40 tuổi đang sinh sống khỏe mạnh trong rừng của Vườn Quốc gia. Sau khi được cứu hộ, các cá thể voi được ghép đàn để cùng nhau khám phá, kiếm ăn, bơi lội trong các khu rừng của Vườn Quốc gia Yok Đôn, dưới sự giám sát của các nhân viên và chuyên gia của Tổ chức. Khách du lịch đến với Vườn Quốc gia Yok Don sẽ không tương tác với voi mà chỉ giữ khoảng cách quan sát voi thực hiện các bản năng, hành vi tự nhiên của mình", ông David Neale chia sẻ.

    Trước đó, mạng xã hội lan truyền hình ảnh 2 cá thể voi tại Vườn thú Hà Nội bị xích chân mặc dù vẫn có hàng rào điện khiến nhiều người xôn xao.

    Tổ chức Động vật châu Á (Animals Asia) đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đề xuất phương án đưa 2 cá thể voi ở vườn thú Hà Nội về vườn quốc gia Yok Đôn (Đắk Lắk).

    Trong văn bản cho rằng, khu chuồng nuôi voi tại vườn thú Hà Nội có diện tích rất chật hẹp, không đủ để đáp ứng các nhu cầu tự nhiên của voi. Voi cũng cần được tạo điều kiện để thực hiện các hành vi tự nhiên thiết yếu phù hợp với tập tính của loài. Qua đó, giúp cải thiện tình trạng phúc lợi của voi, để voi có thể trải nghiệm những trạng thái cảm xúc tích cực, giúp cho voi có được sức khỏe thể chất và tinh thần tốt hơn.

    Cũng theo Tổ chức Động vật châu Á, phương án tối ưu nhất là chuyển 2 con voi này về rừng tự nhiên tại vườn quốc gia Yók Đôn nơi tổ chức này đang thực hiện bảo tồn voi và tổ chức này sẵn sàng tài trợ chi phí vận chuyển, nếu đề xuất được chấp thuận.

    Mộc Trà

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-thuc-thao-xich-2-ca-the-voi-tai-vuon-thu-ha-noi-a587126.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan